Khoai nướng

19/05/2012 03:31 GMT+7

Khoai lang, một loại củ thích hợp với vùng đất cát. Để có những củ khoai lang nướng thơm ngon phải tốn không ít công sức.

Khoai lang, một loại củ thích hợp với vùng đất cát. Để có những củ khoai lang nướng thơm ngon phải tốn không ít công sức.

Khoai mới đào ở ruộng về, mẹ chọn những củ lành lặn, căng tròn, đẹp mã, lau sạch đất cát bám trên đó rồi xếp vào một góc ở gian bếp. Một sớm mai nào đó thức dậy, thấy những mầm khoai nho nhỏ nhú lên quấn quít ngoài lớp vỏ và khi sờ vào thấy heo héo, đó là lúc mà khoai đạt độ ngon nhất vì đã đến quá trình kéo mật.

 Khoai nướng
Ảnh: Hòa Nhơn

Khoai nướng đòi hỏi sự nhẫn nại, chăm bẵm, cần cù của bàn tay người nông dân đã có những tháng ngày vui buồn bên những luống khoai. Ngày trước, cứ mỗi khi chiều về, mẹ sai chúng tôi ôm rơm khô chất thành một đống bên bờ ruộng đã gặt xong, đốt lên để nướng khoai. Khỏi phải nói, trẻ con nhìn thấy cảnh này không đứa nào là không háo hức. Mỗi đứa chọn cho mình một củ và chộn rộn bên đống lửa để tranh nhau cho khoai vào, nhưng lúc đó mẹ kịp ngăn lại và bảo chờ lửa tàn dần rồi hãy nướng bởi nướng trên lửa quá lớn, khoai sẽ nhiễm mùi khói, mất hương vị tinh khiết. Chờ than lụi vài phần, những củ khoai tròn mủm được vùi xuống lớp than và lấp tro lên trên. Hơi nóng của tro ngấm từ từ vào khoai. Khi khoai chín thể nào cũng tỏa ra mùi thơm, mùi thơm mà chỉ những người đã thưởng thức mới biết. Mùi thơm ấy là sự hòa quyện từ hương vị của đất, của gió trời, cái mằn mặn của những giọt mồ hôi và của cả thời gian... 

Hòa Nhơn

>> Khoai lang xuất qua Trung Quốc bị ép giá
>> Khoai lang
>> Cải thiện huyết áp nhờ khoai lang tím
>> Vào tù vì... nướng khoai lang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.