Bảo vệ thông tin cá nhân trong Facebook

14/12/2009 16:31 GMT+7

(TNO) Facebook vừa chính thức thay đổi các tùy chọn về riêng tư trong tài khoản của người sử dụng. Với các tùy chọn mới này, mọi thông tin về bài viết, tin cá nhân, gia đình và các mối quan hệ của bạn đều có thể được nhìn thấy bởi tất cả mọi người.

Facebook nói rằng sự tự do chia sẻ thông tin “giúp mọi người tìm kiếm và hiểu thêm về bạn dễ dàng hơn”. Nhưng thực sự thủ thuật này giúp mang đến một lượng lớn khách truy cập bằng cách tăng thêm các trang được liệt kê trong những RSS Feeds và bộ máy tìm kiếm.

Bảo vệ thông tin cá nhân trước người lạ

Hiện tại, khi đăng nhập vào facebook, người dùng sẽ được yêu cầu xem xét và cập nhật các thiết lập riêng tư. Bạn sẽ được gợi ý những ai (và những gì) được phép xem các phần trong trang cá nhân và các bài viết của mình. Nếu bạn gặp phải thông báo này, bạn hãy đánh dấu chọn vào cột Old Settings để giữ lại các thiết lập cũ (chỉ cho bạn bè xem các thông tin cá nhân).

Ngoài ra, còn có các lựa chọn khác gồm Everyone (cho tất cả mọi người), Friends of Friends (cho phép bạn của bạn được xem) và Friends (chỉ cho bạn xem). Cuối cùng bạn bấm Save Changes để lưu lại thiết lập. Mặc định Facebook đánh dấu sẵn ở mục Everyone.

Mặc định Facebook gợi ý bạn chọn Everyone, bạn nên chuyển sang Old Settings để giữ các thiết lập cũ an toàn hơn.

Khi cần thiết lập lại các thông tin này, bạn hãy bấm vào Settings trên góc phải, tiếp tục chọn Privacy Settings > Profile Information. Tại mỗi phần, bạn có thể chọn Everyone, Friends of Friends, Only Friends. Tốt nhất bạn nên chọn Only Friends để chỉ bạn bè mới xem được (như thiết lập cũ của Facebook).

 
Chuyển từ Everyone sang Only Friends, chỉ cho phép bạn bè xem thông tin cá nhân của bạn

Ngoài ra, còn có thêm tùy chọn Customize, tại đây bạn sẽ có thêm các lựa chọn như Only me (chỉ chính bạn xem được), Specific people (chỉ một số người nhất định xem được) và Hide this from (không cho một số người nhất định xem). Với hai lựa chọn sau, bạn cần nhập tên của những người được xác định.

Với phiên bản Facebook Tiếng Việt, bạn vào mục Thiết Lập ở trên góc phải, chọn tiếp Tùy Chọn Riêng Tư > Thông Tin Cá Nhân. Sau đó bạn có thể chọn Mọi Người, Bạn Của Bạn Bè, Chỉ Bạn Bè hoặc Tùy Chỉnh. Tại Tùy Chỉnh mọi thiết lập tương tự với Facebook Tiếng Anh.

Bảo vệ thông tin cá nhân trên các bộ máy tìm kiếm

Ngoài các thiết lập trên, Facebook hiện tại còn cho phép các bộ máy tìm kiếm như Yahoo, Google, Bing truy cập vào thông tin cá nhân của bạn. Như vậy, bất cứ ai cũng có thể “tình cờ” hay “cố ý” tìm thấy bạn và thông tin cá nhân của bạn trên Internet thông qua các bộ máy này. Để tránh chuyện này, bạn làm như sau:

- Với Facebook Tiếng Anh, bạn vào Settings > Privacy Settings > Search, bỏ dấu chọn tại Allow Indexing.

- Với Facebook Tiếng Việt, bạn vào Thiết Lập > Tùy Chọn Riêng Tư > Tìm Kiếm > tại Kết Quả Tìm Kiếm Công Cộng, bạn bỏ dấu chọn ở Cho Phép Tạo Chỉ Mục.

Lưu Nhật Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.