Tuyển sinh liên thông: Mỗi trường một kiểu

07/03/2013 03:15 GMT+7

Việc triển khai kế hoạchtuyển sinh liên thông trong kỳ thi ĐH, CĐ sắp tới còn nhiều lúng túng ở các trường, mỗi trường hiểu và thực hiện quy định một cách khác nhau.

Việc triển khai kế hoạch tuyển sinh liên thông trong kỳ thi ĐH, CĐ sắp tới còn nhiều lúng túng ở các trường, mỗi trường hiểu và thực hiện quy định một cách khác nhau.

Tuyển sinh liên thông: Mỗi trường một kiểu

Thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự thi liên thông vào Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM năm 2012 - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Quy định mới về tuyển sinh liên thông yêu cầu đối tượng tốt nghiệp chưa đủ 36 tháng muốn dự thi bậc học cao hơn phải thi môn văn hóa hoặc năng khiếu.

Trường tuyển, trường không

Tiến sĩ Phan Ngọc Minh, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM, cho biết: “Trường vừa gửi công văn ra Bộ xin phép không tuyển sinh liên thông đối tượng chưa đủ 36 tháng kể từ ngày tốt nghiệp trong năm nay. Đây là đối tượng tuyển sinh và đào tạo mới mà Bộ lại chưa có hướng dẫn cụ thể nên rất khó thực hiện, trường cần có thời gian để nghiên cứu phương án và chuẩn bị thêm. Trong năm nay, trường chỉ tổ chức thi và đào tạo liên thông với thí sinh đã đủ 36 tháng”.

Tương tự, theo thạc sĩ Hứa Minh Tuấn, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Tài chính - Marketing, việc tổ chức thi tuyển sinh và đào tạo liên thông theo quy định mới còn rất nhiều băn khoăn, như: chỉ tiêu, ngành được liên thông, đối tượng, điểm sàn… Do đó, trường quyết định năm nay chưa tuyển sinh đối tượng tốt nghiệp chưa đủ 36 tháng.

Tiến sĩ Nguyễn Quốc Chính, Phó trưởng ban Đào tạo ĐH và sau ĐH, ĐH Quốc gia TP.HCM, thông tin: Trường ĐH Khoa học tự nhiên đang đề xuất chưa tuyển đối tượng này trong kỳ thi 3 chung. Trong khi đó, dự kiến năm nay Trường ĐH Công nghệ thông tin bắt đầu triển khai đào tạo liên thông, sẽ tổ chức kỳ thi riêng cho thí sinh đã đủ 36 tháng và kỳ thi chung cho thí sinh chưa đủ thời gian quy định.

Dù còn rất nhiều băn khoăn nhưng tiến sĩ Nguyễn Đức Minh, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, cho biết trường sẽ tiếp nhận đối tượng dự thi liên thông trong kỳ thi tuyển sinh chính quy. Thí sinh diện này cứ nộp hồ sơ dự thi, nếu trúng tuyển nhà trường sẽ sắp xếp vào học.

Thí sinh chính quy hay các loại hình đào tạo khác ?

Phó giáo sư - tiến sĩ  Huỳnh Thanh Hùng, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM, thông tin: “Trường sẽ tổ chức thi tuyển sinh cho đối tượng tốt nghiệp chưa đủ 36 tháng, nhưng chỉ cho những người đã có bằng tốt nghiệp CĐ chính quy vào các ngành đã được phép đào tạo liên thông như: kế toán, công nghệ thực phẩm, công nghệ sinh học, nông học... Những đối tượng tốt nghiệp các bậc khác (TCCN, TC nghề, CĐ nghề), cũng như những ngành chưa được Bộ cho phép thì trường chưa tuyển sinh và đào tạo trong năm nay”. Cũng theo ông Hùng, tổng chỉ tiêu hệ chính quy năm nay của trường là 5.000, trong đó chỉ tiêu đào tạo liên thông chính quy khoảng 1.000. Đối tượng này có thể đăng ký học chung một số tín chỉ với sinh viên chính quy.

Tương tự, Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM cũng chỉ tiếp nhận hồ sơ đăng ký dự thi của thí sinh tốt nghiệp CĐ chính quy chưa đủ 36 tháng vào những ngành trường đã được cấp phép đào tạo liên thông trước đây, như: khoa học hàng hải, công nghệ thông tin, kinh tế xây dựng, kỹ thuật cơ khí, kinh tế vận tải, kỹ thuật công trình xây dựng… Thạc sĩ Cổ Tấn Anh Vũ, Trưởng phòng Đào tạo nhà trường, cho biết sinh viên trúng tuyển diện này sẽ học 2 năm, hình thức tập trung ban ngày tại trường. Chỉ tiêu liên thông chính quy năm nay là 300, dành cho thí sinh dự thi khối A và A1.

Trong khi đó, ĐH Quốc gia TP.HCM tiếp nhận tất cả các đối tượng tốt nghiệp TCCN, TC nghề, CĐ nghề, CĐ chính quy chưa đủ 36 tháng tham gia kỳ thi tuyển sinh chính quy. Tiến sĩ Nguyễn Quốc Chính lý giải: “Theo đúng tinh thần của Thông tư 55, tất cả thí sinh trên đều đủ điều kiện tham dự kỳ thi. Tuy nhiên, tùy theo từng đối tượng mà người học phải tích lũy kiến thức nhiều hay ít để hoàn thiện chương trình ĐH sau khi trúng tuyển. Văn bằng người học tốt nghiệp sẽ được công nhận tương đương với một số tín chỉ nào đó, số tín chỉ còn lại người học sẽ tiếp tục tích lũy thêm. Chẳng hạn, với đối tượng tốt nghiệp CĐ chính quy sẽ chỉ phải học thêm 70 - 80 tín chỉ (trong tổng số 120 - 140 tín chỉ chương trình ĐH). Các đối tượng còn lại, số tín chỉ cần tích lũy sẽ nhiều hơn. Như vậy, sinh viên liên thông vẫn có thể học chung với sinh viên chính quy theo quy chế tín chỉ”.

Theo ĐH Quốc gia TP.HCM, Thông tư 55 quy định thí sinh dự thi liên thông được tham gia xét tuyển nguyện vọng như sinh viên chính quy. Như vậy, thí sinh liên thông dự thi vào ĐH này sẽ có thêm cơ hội xét tuyển nguyện vọng phân ngành trong trường thành viên hoặc toàn hệ thống nếu không trúng tuyển ngành đăng ký dự thi và đáp ứng điều kiện đầu vào.

Hà Ánh

>> Các trường ĐH lên kế hoạch tuyển sinh liên thông
>> Thi liên thông đại học có cần nộp bằng tốt nghiệp cao đẳng?
>> Thí sinh liên thông có phải "chọi" với thí sinh chính quy?
>> Điều kiện để liên thông lên bác sĩ đa khoa
>> Học liên thông, văn bằng hai trong ngành y

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.