Gần 50% người được hỏi ủng hộ quyền chung sống của người đồng tính

26/03/2014 18:40 GMT+7

(TNO) Đây là kết quả điều tra quốc gia về “Quan điểm xã hội với hôn nhân cùng giới” được Viện Xã hội học (Viện Hàn lâm Khoa học - Xã hội Việt Nam) và Viện Nghiên cứu xã hội, Kinh tế và Môi trường (iSEE) công bố sáng nay 26.3.

>> Đề nghị hình sự hóa mua dâm đồng tính
>> Uganda: Quan hệ đồng tính bị phạt tù chung thân
>> Bộ ảnh về các đôi đồng tính
>> Ghen tuông đồng tính giết người lãnh án tử
>> Các cặp đồng tính đua nhau đến New Zealand làm đám cưới
>> Bush cha làm chứng cho đám cưới đồng tính
>> Đồng tính là bệnh?
>> Báo động tình trạng bóc lột trẻ em vì mục đích thương mại

90% người dân biết về đồng tính

Cuộc điều tra quốc gia lần đầu tiên được thực hiện tại 68 xã, phường thuộc 8 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Quảng Ninh, Nghệ An, Đà Nẵng, Đắk Lắk, TP.HCM, An Giang, Sóc Trăng với sự tham gia của 5.300 người dân.

Kết quả nghiên cứu đã đưa ra một số phát hiện đáng chú ý. Do sự hội nhập và phát triển với thế giới, xã hội Việt Nam ngày càng cởi mở, có tới 90% người dân biết về đồng tính và việc sống chung như vợ chồng giữa hai người cùng giới tính (62%). Một tỷ lệ lớn (30%) người dân có quen ai đó là người đồng tính (họ hàng, bạn bè, đồng nghiệp, hàng xóm…). Điều này chứng tỏ quan hệ cùng giới là thực tế tồn tại trong xã hội cần được quan tâm và giải quyết.

Ủng hộ quyền chung sống của người đồng tính
MC Thảo Vân ủng hộ hôn nhân cùng giới - Ảnh: T.Hằng

Kết quả cũng cho thấy, có khoảng 1/3 số người được hỏi (33,7%) ủng hộ việc hợp pháp hóa hôn nhân cùng giới. Về việc công nhận quyền sống chung như vợ chồng giữa những người cùng giới tính, số người ủng hộ là 41,2%. Hình thức sống chung cùng giới nên được hợp pháp hóa theo dạng “kết hợp dân sự” hoặc “đăng ký sống chung như vợ chồng”.

Kiến nghị bỏ quy định cấm kết hôn

Tham dự chương trình với tư cách là khách mời, MC Thảo Vân đã chia sẻ câu chuyện về những người bạn thân là người đồng tính, họ đã phải sống trong dằn vặt, không dám công khai thân phận bởi định kiến xã hội. “Bao giờ bạn tôi được sống đúng với cuộc sống mình mong muốn. Tôi cũng không biết, có thể nhanh, cũng có thể lâu. Cá nhân tôi muốn nói rằng, những người đồng tính cũng như chúng ta, họ có một nhu cầu bình thường muốn yêu và được yêu. Chẳng có lý gì chúng ta không tạo cho họ môi trường được quyền sống, quyền yêu, quyền bình đẳng. Họ chẳng có lỗi, vì vậy tôi đồng ý hôn nhân bình đẳng không phân biệt giới tính”, MC Thảo Vân bộc bạch.

Là một người mẹ có con đồng tính, chị Châu đến từ TP.HCM bày tỏ: “Dù tới đây các nhà làm luật có thông qua hôn nhân đồng giới hay không, tôi mong muốn pháp luật Việt Nam hiểu được đó là yêu cầu thiết thực. Những người đồng tính đâu có lỗi gì. Họ đương nhiên được hưởng quyền mà tạo hóa ban cho”.

Từ kết quả điều tra, nhóm nghiên cứu đưa ra khuyến nghị bỏ quy định cấm hết hôn giữa những người cùng giới tính trong luật Hôn nhân - Gia đình.

Theo ông Lê Quang Bình, Viện trưởng Viện nghiên cứu Xã hội, Kinh tế và Môi trường, kết quả điều tra này rất đáng để các đại biểu Quốc hội tham khảo trước khi thảo luận và thông qua luật Hôn nhân và gia đình (sửa đổi) vào tháng 5 tới.

Thu Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.