Cây kim châm kỳ diệu

14/02/2013 09:23 GMT+7

(TN Xuân) Cách nửa vòng trái đất, ở đất nước Mexico xa xôi, bằng kỹ thuật châm cứu độc đáo, hơn 10 năm qua các bác sĩ Việt Nam đã khám và chữa cho gần 200.000 lượt bệnh nhân...

(TN Xuân) Cách nửa vòng trái đất, ở đất nước Mexico xa xôi, bằng kỹ thuật châm cứu độc đáo, hơn 10 năm qua các bác sĩ Việt Nam đã khám và chữa cho gần 200.000 lượt bệnh nhân...

Lừng danh Mexico

Trung tâm châm cứu mang tên Hồ Chí Minh ở thủ đô Mexico, sáng thứ bảy. Người bệnh ngồi chờ khá đông. Hai bác sĩ Việt Nam cùng cô phiên dịch chạy tíu tít giữa 10 giường bệnh gần như kín người. Tôi bắt chuyện với bà Hernandez, 60 tuổi, đang ngồi chờ bác sĩ. Bà kể bị xơ gan cổ trướng, đã đi nhiều bệnh viện, điều trị bằng Tây y bệnh vẫn không giảm, nhưng chỉ sau hơn một tháng châm cứu tại trung tâm kết hợp uống thuốc và chế độ ăn uống hợp lý, người bà đã giảm phù, đi tiểu được, hết nôn mửa... Bà nói: “Không ngờ châm cứu của Việt Nam hiệu nghiệm đến thế”.

Bằng các phương pháp bấm huyệt, thủy châm, điện châm..., các bác sĩ Việt Nam đã khiến nhiều người Mexico bất ngờ. Mục đích ban đầu của châm cứu Việt Nam tại Mexico là khám, chữa bệnh cho dân lao động nghèo, nhưng về sau chính các “VIP” ở đây cũng bị châm cứu Việt mê hoặc.

Cây kim châm kỳ diệu
Giáo sư - bác sĩ Nguyễn Tài Thu cùng các bác sĩ Việt Nam đang khám cho một bệnh nhân Mexico tại Trung tâm châm cứu Hồ Chí Minh - Ảnh: Nguyễn Tập

Trong một chuyến sang thăm Mexico, biết vợ của Bộ trưởng Tài chính bị liệt do tai biến mạch máu não, chữa theo Tây y vẫn không khỏi, “thần châm” Nguyễn Tài Thu nhận lời chữa giúp. Thật diệu kỳ, chỉ sau vài đợt châm cứu, bệnh nhân đã đi lại được bình thường.

Ngay Tổng bí thư đảng Lao động (Mexico) cũng là “khách hàng thường xuyên” của trung tâm châm cứu. Ông bị u xơ tiền liệt tuyến, nhờ những chiếc kim châm, bệnh của ông gần như được chữa dứt. Hầu như tháng nào ông cũng tới trung tâm để châm cứu, cấy chỉ tự tiêu vào huyệt (kích thích huyệt như được châm cứu liên tục) chữa căng thẳng thần kinh. Thấy châm cứu chữa stress quá hiệu nghiệm nên mỗi khi bầu cử hoặc trước những cuộc họp căng thẳng, các VIP lại tìm đến. Thậm chí, năm 2006, một ứng viên tổng thống đã mời bác sĩ Việt Nam theo suốt một tháng trời để đảm bảo sức khỏe cho ông. Năm 2010, Phó thị trưởng TP.Acapulco gặp cướp khiến ông bị “sốc” nên mất ngủ, uống thuốc cũng không chợp mắt được. Một lần nữa, bác sĩ Việt Nam lại ra tay. Chỉ trong một tuần, ông bình phục hoàn toàn.

Cứu tinh của người nghèo

Ở Mexico, phí khám chữa bệnh rất cao, trung bình 400 - 500 pesos/lần (khoảng 600.000 - 750.000 đồng). Tại đây cũng có cả châm cứu của Hàn Quốc, Trung Quốc... mỗi lần thu 300 - 400 pesos. Trong khi đó, châm cứu Việt (với sự hỗ trợ của đảng Lao động Mexico) chỉ lấy từ 50 - 100 pesos/lần, người già được giảm tiền, người nghèo được miễn phí.

Có được cơ duyên này là nhờ thượng nghị sĩ Alberto Anaya Gutiérrez, Tổng bí thư đảng Lao động. Năm 2000, trong một chuyến sang thăm Việt Nam, ông đã đề nghị phía ta giúp đỡ phổ biến châm cứu tại nước mình. Bên cạnh một Giáo sư Nguyễn Tài Thu lẫy lừng thế giới, châm cứu Việt cũng đã có “duyên nợ” với đất nước Mexico từ lâu. Năm 1985, Giáo sư Tài Thu được mời giảng dạy về châm cứu tại Mexico, từng dùng “bàn tay vàng” của mình châm cứu gây tê để mổ tạo hậu môn giả cho cháu ruột ông Tổng bí thư đảng Lao động.

Năm 2001, trung tâm châm cứu Việt Nam đầu tiên tại Mexico mang tên Hồ Chí Minh chính thức ra đời tại TP.Monterrey (bang Nuevo Leon, sát biên giới với Mỹ) và dĩ nhiên, người “chủ xị” là Giáo sư Nguyễn Tài Thu. Chỉ sau 1 năm hoạt động, với hiệu quả tích cực của Trung tâm, đảng Lao động đã đề nghị Việt Nam mở thêm trung tâm khác tại thủ đô Mexico. Năm 2003, trung tâm thứ ba ra đời cùng lúc với lớp đào tạo thạc sĩ về châm cứu tại Đại học Zacatecas (bang Zacatecas).

Tiến sĩ Hồ Quang Minh, điều phối viên các dự án châm cứu tại Mexico, cho biết: “Nước ta (Bệnh viện Châm cứu T.Ư) cử những bác sĩ ưu tú, có ít nhất 5 năm kinh nghiệm sang chữa bệnh cho dân lao động nghèo Mexico và giảng dạy, truyền bá về châm cứu. Nước bạn trả phụ cấp cũng như lo nơi ở cho các bác sĩ”.

Dù theo giao ước, các bác sĩ Việt Nam chỉ cần làm việc 1 năm tại Mexico, nhưng vẫn có những người tình nguyện ở lại. Như bác sĩ Phương Lan (Trung tâm châm cứu Hồ Chí Minh tại Zacatecas), tính đến năm 2012, đã ăn mấy cái tết xa quê. Chị tâm sự: “Xa quê hương đến một đất nước xa lạ, nhớ nhà là chuyện đương nhiên. Nhưng bù lại, mỗi khi châm cứu chữa khỏi bệnh cho người dân Mexico và được họ khen “Châm cứu Việt Nam tài thật”, thấy vui và tự hào lắm”.

Nguyễn Tập

>> Bậc thầy về châm cứu
>> Châm cứu điều trị tự kỷ
>> Châm cứu chữa bại não
>> Châm cứu giúp giảm mệt ở bệnh nhân ung thư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.