U của em có sao không?

12/12/2009 15:28 GMT+7

* Em 26 tuổi, mới đây em đi khám phụ khoa, qua siêu âm phát hiện có u nang buồng trứng bên trái (kích thước 46 mm x 20 mm). Sau khi có kết quả, bác sĩ không hướng dẫn cụ thể về điều trị mà bảo sau 3 tháng tái khám lại. Em nghe nói, bệnh này để lâu nguy hiểm, nên lo lắng lắm. Mong bác sĩ tư vấn giúp.

- Như em mô tả, kết quả siêu âm u nang buồng trứng với kích thuớc 46 mm x 20 mm đã được bác sĩ phụ khoa khuyên nên theo dõi trong 3 tháng, chưa cần phải xử trí vì có thể khối u buồng trứng này là u cơ năng, chúng phụ thuộc vào chu kỳ kinh nguyệt và sẽ mất đi sau khi hành kinh.

Ngoài ra, chúng ta còn gặp những khối u buồng trứng lành tính, khối u buồng trứng ác tính nguyên phát hay thứ phát…

Các bác sĩ chuyên khoa khi đứng trước một khối u buồng trứng thường phải cố gắng tìm hiểu bản chất, nguồn gốc cũng như cần chỉ định một số xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết trước khi có chẩn đoán xác định là u lành hay u ác. Tiên lượng độ lành hay ác của khối u còn dựa vào kích thước của khối u và độ tuổi của bệnh nhân. Qua thực tế lâm sàng, độ tuổi có độ ung thư cao là trên 45 tuổi và dưới 20. Vì vậy, trường hợp của em không quá lo lắng.

Bác sĩ Dương Phương Mai
(BV Phụ sản Từ Dũ, TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.