Tội ‘ném đá giấu tay’ trên mạng

06/04/2014 02:39 GMT+7

Tòa tối cao Singapore vừa buộc một tiệm nữ trang bồi thường khoản tiền lớn cho một công ty kinh doanh cùng ngành vì đã mượn tay bên thứ ba bêu xấu đối thủ trên mạng.

Tòa tối cao Singapore vừa buộc một tiệm nữ trang bồi thường khoản tiền lớn cho một công ty kinh doanh cùng ngành vì đã mượn tay bên thứ ba bêu xấu đối thủ trên mạng.

Chuyện các công ty đưa nhau ra tòa vì hành vi nói xấu nhau trên mạng thì không hiếm ở Singapore. Nhưng đây là vụ đầu tiên có bằng chứng thuyết phục, khiến tòa án ra phán quyết buộc Công ty Vivo Diamonds bồi thường cho đối thủ JannPaul 85.000 SGD (gần 1,5 tỉ đồng) gồm thiệt hại và chi phí kiện tụng.

Vivo Diamonds, như tên gọi của nó, chuyên kinh doanh kim cương với phòng trưng bày ở khu trung tâm tài chính Tanjong Pagar và website rao bán hơn 60.000 viên đá quý. Còn JannPaul, theo tên ghép của hai người sáng lập Jann Tan và Paul Hung, có cửa hàng trong trung tâm mua sắm Far East ở phố Orchard cùng trang web rao bán hơn 100.000 viên kim cương. JannPaul từng đoạt giải thưởng doanh nghiệp vừa và nhỏ do Hiệp hội Công thương Singapore và tạp chí kinh doanh châu Á đồng tổ chức.

Hồi tháng 10.2012, JannPaul phát hiện trên Hardware Zone (HWZ) - một diễn đàn về mọi chủ đề rất nổi tiếng ở Singapore - những bình luận bịa đặt và bôi xấu không chỉ sản phẩm mà cả cá nhân hai quản lý của công ty. Những thông tin bôi nhọ xuất hiện đến 3 lần do thành viên “feilongtong” đăng lên. Sau đó, những bình luận bôi xấu tiếp tục xuất hiện thêm 6 lần dưới biệt danh “sacredsoul”.

Uất ức, JannPaul tìm đến một công ty chuyên giám định thông tin kỹ thuật số RP Digital Security. Sau quá trình điều tra kéo dài từ tháng 11.2012 - 3.2013, chuyên gia RP lần ra được 98 thư điện tử hồi âm mẩu quảng cáo mua lại tài khoản của những thành viên HWZ nổi tiếng và có “thâm niên” hơn 3 năm. Truy lại địa chỉ internet, chuyên gia RP lần ra chính Vivo Diamonds là chủ nhân mẩu quảng cáo với nội dung “Muốn kiếm tiền, hãy bán tài khoản HWZ của bạn” hồi tháng 10.2012 trên website chuyên đăng thông tin quảng cáo Gumtree.sg. Vivo Diamonds đã mua lại tài khoản của một số thành viên HWZ với giá khoảng 200 SGD (3,3 triệu đồng).

Với những chứng cứ xác thực trong tay, JannPaul đưa Vivo Diamonds ra tòa án tối cao. Trước những bằng chứng không thể chối cãi, Vivo Diamonds hồi tháng 2.2014 đã chấp nhận thỏa thuận bồi thường cho JannPaul mà không qua trình tự tố tụng. Và hôm 2.4, lục sự Tòa án tối cao, sau khi tính toán chi li, đã đưa ra mức bồi thường là 85.000 SGD. Ngoài ra, Vivo Diamonds cũng không được phép sử dụng 2 tài khoản HWZ nói trên nữa.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.