Kiểm tra công tác PCCC tại 3 chợ lớn nhất TP.HCM: Chợ nào cũng "có vấn đề"!

24/12/2006 23:21 GMT+7

Sau sự kiện hỏa hoạn ở chợ Lớn Quy Nhơn, hôm qua 24.12, ông Nguyễn Thành Tài, Phó chủ tịch UBND TP.HCM đã đích thân dẫn đầu đoàn kiểm tra liên ngành đi thị sát tình hình phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại 3 chợ lớn nhất TP.HCM.

Chợ Tân Bình được coi là trung tâm mua bán quần áo, vải vóc lớn nhất TP.HCM với hơn 2.000 tiểu thương, thế nhưng đoàn kiểm tra đã phát hiện công tác PCCC tại đây rất đáng lo ngại.

Đoàn kiểm tra yêu cầu bảo vệ vận hành thử bình chữa cháy lớn ở khu B. Bảo vệ mở van xịt, bất ngờ "vật lạ" như bù-lon, bao ni lông... từ trong ống nhựa bình chữa cháy văng ra mà chẳng thấy chút "khí" nào cả, khiến bà con tiểu thương và đoàn kiểm tra... không nhịn được cười. Phó chủ tịch Nguyễn Thành Tài đã phê bình và chỉ đạo xử lý nghiêm về sự tắc trách này.

Tại một sạp chuyên bán đồ trẻ sơ sinh ở khu B, khi được hỏi "có gắn cầu dao điện không?". Chủ sạp và 2 nhân viên đồng thanh trả lời có, nhưng khi yêu cầu chỉ cầu dao nằm ở đâu thì cả 3 người loay hoay tìm mãi mà vẫn không thấy. Thì ra, cầu dao đã bị hàng hóa phủ kín rất dễ gây cháy.

Điều bất ngờ nữa là khi cán bộ cảnh sát PCCC hỏi chị Dương Thị Ngọc Yến (sạp K11/1, khu A) biết sử dụng bình chữa cháy đặt ở góc sạp không, chị Yến thản nhiên cười: "Dạ không". Còn tại khu chợ vải Soái Kình Lâm (Q.5, TP.HCM), một chủ sạp đã trả lời chắc nịch: "Tôi không biết xịt bình chữa cháy, để tôi gọi con tôi về xịt dùm" (!).


Diễn tập chữa cháy tại chợ Soái Kình Lâm

Đáng nói hơn là ngay cả lực lượng PCCC tại chỗ của chợ, khi được kiểm tra thực tế cũng bộc lộ hàng loạt những yếu kém đáng ngại. Khi triển khai đội hình chữa cháy tại chỗ để dập tắt đám cháy giả định tại khu bán giày dép ở chợ Bình Tây (Q.6, TP.HCM), lực lượng PCCC tại chỗ đã thực hiện thao tác báo động, lắp đặt vòi nước chữa cháy rất thành thạo, nhưng khi đến công đoạn dùng máy bơm hút nước thì bị trục trặc... Tương tự, tại chợ Soái Kình Lâm, lực lượng PCCC tại chỗ khi tiếp cận đám cháy giả định trong điều kiện tối om đã... quên mang theo đèn pin.

Tại chợ Tân Bình, có tiểu thương đã sử dụng phích cắm vào ổ điện treo lơ lửng (không cố định) và bao bọc xung quanh toàn quần áo (vật liệu dễ cháy), chỉ cần tia lửa bén sang là gây cháy ngay. Tại chợ Bình Tây, một vấn đề đáng lo ngại là nhà dân bám sát chợ, nếu có hỏa hoạn thì đám cháy rất dễ lây lan, trong khi mỗi ngày có trên 12.000 lượt người ra vào mua bán tại đây.

Đại tá Trần Triều Dương, Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC đã chỉ đạo tiến hành lập biên bản xử phạt đối với Ban quản lý chợ Tân Bình 3 lỗi vi phạm về quy định PCCC, gồm: chưa làm tốt công tác tuyên truyền phổ biến công tác PCCC cho tiểu thương, phương tiện PCCC tại chỗ không được bảo quản bảo dưỡng tốt, tiểu thương để hàng hóa dễ cháy sát bàn điện. Đối với chợ Bình Tây, Sở Cảnh sát PCCC cũng tiến hành xử phạt 2 lỗi.

Đàm Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.