Tàu sân bay Mỹ tiến vào vùng tập trận của Iran

29/12/2011 14:02 GMT+7

(TNO) Một tàu sân bay Mỹ đã tiến vào khu vực gần eo biển Hormuz đang được Hải quân Iran sử dụng để tập trận giữa lúc căng thẳng gia tăng xung quanh tuyến đường vận chuyển dầu trọng yếu.

(TNO) Một tàu sân bay Mỹ đã tiến vào khu vực gần eo biển Hormuz đang được Hải quân Iran sử dụng để tập trận giữa lúc căng thẳng gia tăng xung quanh tuyến đường vận chuyển dầu trọng yếu.


 Tàu ngầm và trực thăng Iran tại cuộc tập trận - Ảnh: Reuters

Thiếu tướng Mahmoud Mousavi, người phát ngôn cho cuộc tập trận của Iran, nói với hãng tin IRNA: “Một tàu sân bay Mỹ được một máy bay trinh sát hải quân phát hiện bên trong khu vực diễn tập”.

Máy bay của Iran đã quay phim và chụp ảnh con tàu của Mỹ, theo ông Mousavi.

Theo AFP, tàu sân bay của Mỹ nói trên được cho là tàu USS John C. Stennis, một trong những tàu chiến lớn nhất của hải quân Mỹ.

Các quan chức Mỹ thông báo vào hôm 28.12 rằng, con tàu và nhóm tàu chiến hộ tống đã đi qua eo Hormuz, một eo biển hẹp nằm tại cửa ngõ vùng Vịnh vốn là nơi 40% lượng dầu trên thế giới được chở qua.

Sau khi chính phủ và hải quân Iran tuyên bố họ có thể phong tỏa eo biển nếu bị đe dọa bởi các lệnh cấm vận của phương Tây, Bộ Quốc phòng Mỹ cảnh báo rằng các hành động như thế “sẽ không được dung thứ”.

Mỹ vốn duy trì sự hiện diện hải quân tại vùng Vịnh phần lớn nhằm bảo đảm việc vận chuyển dầu tại đây không bị cản trở.

Iran vốn liên tục khẳng định nước này có thể phong tỏa eo Hormuz nếu bị tấn công hoặc bị kìm kẹp về kinh tế.

Theo AFP, hành động nói trên có thể tàn phá thị trường dầu thế giới, phá vỡ nền kinh tế toàn cầu đang trong giai đoạn yếu ớt.

Nước Cộng hòa Hồi giáo này vốn đang thực hiện cuộc tập trận hải quân kéo dài 10 ngày tại vùng biển quốc tế ở phía đông eo Hormuz. Cuộc tập trận bao gồm việc thả mìn và sử dụng máy bay không người lái.


 Tàu sân bay USS John C. Stennis của Mỹ - Ảnh: Reuters

>> Mỹ cảnh báo Iran không được phong tỏa eo Hormuz
>> Iran dọa phong tỏa eo Hormuz
>> Iran chuẩn bị tập trận gần eo biển Hormuz

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.