Các hoạt động kinh doanh bất động sản buộc phải thông qua sàn giao dịch

23/12/2006 06:26 GMT+7

Mục tiêu quan trọng mà Luật Kinh doanh bất động sản hướng tới là các hoạt động kinh doanh bất động sản buộc phải thông qua sàn giao dịch.

Hoạt động này nhằm tạo lập một hệ thống thông tin về bất động sản minh bạch, chính xác, có trách nhiệm, nhằm hạn chế các rủi ro liên quan đến giao dịch bất động sản, đảm bảo quyền lợi cho cả người bán và người mua.

Tuy nhiên, quy định này chỉ bắt buộc đối với các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, nhưng các giao dịch cá nhân với mục đích mua bán để sử dụng cũng được khuyến khích thực hiện thông qua sàn giao dịch, để tránh tình trạng đầu cơ, kích cầu ảo làm cho thị trường nhà đất "nóng lạnh" bất thường như thời gian vừa qua.

Một quan chức của Bộ Xây dựng cho biết: “Để tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân tham gia kinh doanh bất động sản, việc cấp chứng chỉ hành nghề đối với một số loại dịch vụ, như môi giới bất động sản, sẽ được phân cấp cho UBND các tỉnh, thành phố, phối hợp với hội nghề nghiệp xã hội tiến hành, Bộ Xây dựng sẽ không trực tiếp tham gia”.

Theo các nhà chuyên môn, trước đây, hoạt động môi giới kinh doanh bất động sản mà thường gọi là "cò" thao túng dẫn đến thông tin không chính xác, không công khai, minh bạch đã tạo ra những bất ổn trong thị trường nhà đất.

Nhằm lập lại trật tự trong lĩnh vực nhạy cảm này, Luật đã quy định rất rõ đối với những cá nhân làm nghề môi giới bất động sản độc lập. Đó là họ phải đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật và có chứng chỉ hành nghề.

Được biết: từ ngày 1/1/2007, Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực, các hoạt động này buộc phải tuân thủ, sẽ góp phần làm cho thị trường nhà đất phát triển theo hướng lành mạnh.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.