Tuyển Việt Nam: Cần thấm thía 'giấc mơ World Cup đắng' của Thái Lan

18/06/2021 14:00 GMT+7

Để tận dụng tối đa cơ hội và khí thế lịch sử lần đầu vào vòng loại cuối cùng World Cup 2022 , tuyển Việt Nam cần tham khảo kỹ bài học từ ác mộng World Cup của Thái Lan.

Ngày 24.3.2016, tuyển Thái Lan vuột chiến thắng khi để Iraq cầm hòa 2-2 nhưng vẫn đủ để thầy trò HLV Kiatisak xếp đầu bảng F tại vòng loại thứ 2 World Cup 2018, nơi tuyển Việt Nam xếp hạng 3 với 7 điểm, chỉ bằng một nửa người Thái.
Đó là vòng loại quá thành công của những chú "Voi chiến" khi có thành tích bất bại cùng lối chơi "tik tok" (truyền thông gọi đó là tiki taka phiên bản Thái Lan). Chiến tích lần đầu tiên trong lịch sử vào đến vòng loại cuối cùng World Cup, với cách thức quá hoành tráng tạo ra cơn sốt bóng đá rộng khắp xứ Chùa tháp.
HLV Kiatisak khi đó được tung hô như người hùng sẽ thắp sáng giấc mơ World Cup cho bóng đá Thái Lan. Tin rằng mình đã vượt khỏi tầm Đông Nam Á, người Thái bắt đầu mạnh mẽ tấn công vào top đầu anh hào châu lục.
Nhưng mộng đẹp nhanh chóng biến thành ác mộng khi Thái Lan sững sờ nhận ra sự thật trần trụi rằng mình vẫn còn khoảng cách quá xa với nhóm "elite châu Á".

Tuyển Việt Nam đã xuất sắc hoàn thành chỉ tiêu lọt vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022

Ngọc Linh

6 tháng sau khi đoạt vé, Thái Lan mở đầu vòng loại cuối cùng World Cup 2018 bằng thất bại 0-1 trước Ả Rập Xê Út ngày 1.9.2016. Họ choáng váng khi thua 4 trận liền, trước khi có 2 trận hòa trước Úc và UAE ở vòng 5 và 8.
Thất bại 1-2 trước Úc ngày 5.9.2017 không còn khiến ai quan tâm nữa khi Thái Lan xếp chót bảng B với chỉ 2 điểm nhờ 2 trận hòa, còn lại là 8 trận thua phơi bụng! Giấc mơ World Cup và cơn sốt bóng đá của Thái Lan vỡ nát y hệt cách lối chơi tik tok của thầy trò HLV Kiatisak.
Cú sốc đó đã làm rúng động bóng đá Thái Lan. Nó không chỉ khiến HLV Kiatisak chia tay đội tuyển cùng giấc mơ dang dở về cuộc cách mạng lối chơi cho đội tuyển quốc gia, mà còn khiến đảo lộn thượng tầng khi Liên đoàn bóng đá Thái Lan có chủ tịch mới và mở ra triều đại mới.
Kiatisak đã đến Việt Nam và đang giúp HAGL thăng hoa ở V-League 2021. Nhưng ở quê nhà của ông, bóng đá Thái Lan ở cấp đội tuyển vẫn "lạc lối" đến tận lúc này, tụt lại ở Đông Nam Á thậm chí sau cả Việt Nam và Malaysia.

Phong độ của Tiến Linh đem lại niềm tin cho hàng công tuyển Việt Nam

Ngọc Linh

4 năm trước, tuyển Việt Nam vẫn còn một khoảng cách rất xa so với Thái Lan, như cách thầy trò HLV Toshiya Miura chỉ biết co mình chịu trận, thụ động phá lối chơi của đối thủ bằng phòng ngự số đông.
Còn lúc này, chúng ta phải nhìn thẳng vào sự thật vẫn chưa vượt trội hẳn người Thái.
Thái Lan thất bại nặng nề, xếp áp chót bảng G ở vòng loại thứ 2 World Cup 2022 nhưng trong cả 2 trận đối đầu, kể cả ở Mỹ Đình thì người Thái vẫn là kẻ trội hơn, buộc tuyển Việt Nam phải hạ thấp đội hình phòng ngự và chờ phản công.
Nhắc lại chi tiết này để nói Việt Nam vẫn đang xếp đầu Đông Nam Á cả về vị trí trên bảng xếp hạng FIFA lẫn thành tích ở vòng loại World Cup. Nhưng quá chủ quan và ảo tưởng để khẳng định chúng ta đã bứt khỏi tầm khu vực. Nên nhớ, Thái Lan đến UAE vắng rất nhiều trụ cột đang chơi bóng ở J-League 1!
Nói vậy không phải để hạ thấp giá trị của chiến tích lần đầu tiên lọt vào vòng loại cuối cùng World Cup. Thực tế, bảng G rất khó đá khi quy tụ đến 4 đội bóng hàng đầu Đông Nam Á và không ai cam phận lót đường. Tuyển Việt Nam quá xuất sắc và hay nhất trong lịch sử, nhưng cần tỉnh táo để biết rõ mình đang ở đâu.

Tuyển Việt Nam cần tâm thế học hỏi để tiến bộ và gây bất ngờ ở vòng loại World Cup 2022

Ngọc Linh

Xác định vị trí số 1 Đông Nam Á, nhưng sẽ không khả thi nếu chúng ta yêu cầu thầy trò HLV Park Hang-seo phải tranh 2 vị trí đầu bảng ở vòng loại cuối cùng, thậm chí là tranh suất thứ 3 sẽ đá trận play-off tranh vé "vớt" với suất play-off liên lục địa.
Trận thua UAE, đặc biệt là hiệp 1 bị động đã vỡ ra rất nhiều điều. Chất lượng tuyến giữa, đặc biệt khả năng tranh chấp và sức mạnh, tốc độ vẫn là hạn chế của tuyển Việt Nam. Nhưng nên nhớ tại châu Á UAE chỉ xếp hạng... 8, vẫn còn thua các "ông kẹ" Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Iran, Qatar...
Sau trận đấu, tiền đạo Tiến Linh khẳng định nếu gặp lại UAE sẽ khác cho thấy HLV Park Hang-seo đã rút ra bài học đắt giá. Tuyển Việt Nam chắc chắn sẽ cần hơn tâm thế thử thách bản thân để học hỏi, hơn là ảo tưởng khoác lên mình giấc mơ quá khổ tại World Cup 2022.
Rất có thể ông Park sẽ mở rộng cơ hội cho những tiền vệ thiện chiến như Văn Triền, Khắc Ngọc, Văn Thuận... Tuyển Việt Nam cần hoàn thiện bản thân, "biết mình, biết ta" hơn. Chúng ta cần học hỏi và tiến bộ theo lộ trình riêng của mình để tránh những sức ép không cần thiết, và biết đâu sẽ tạo ra bất ngờ tích cực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.