Thế giới dưới tay ga

12/12/2010 09:44 GMT+7

Dựng môtô bên lề đại lộ Swanston, thành phố Melbourne (Úc), họ trải ra một tấm bản đồ thế giới có vẽ những đường đen ngoằn ngoèo đánh dấu chuyến phiêu lưu vĩ đại của cuộc đời. Khi đến châu Đại Dương cuối tháng 9-2010, họ đã vượt qua đoạn đường 200.000km ở 68 quốc gia!

Đó là Julian Ariel Maiello và Sonia Lorena Santiago, đôi tình nhân cùng sinh năm 1975 đến từ Argentina. Julian vốn là thợ mộc và thợ thiết kế thủ công, Lorena là thợ làm tóc. Cùng lớn lên ở thủ đô Buenos Aires, tình yêu nảy sinh khi cả hai cùng đam mê xe máy cũng như sở thích du lịch bằng ngựa sắt.

Đam mê tự do

Với mái tóc xoăn cột đuôi lãng tử và nụ cười thân thiện, Julian nhớ lại: “Lúc 17 tuổi tôi đã có chiếc xe riêng đầu đời. Đó là một chiếc Suzuki 50cc. Tôi bắt đầu yêu xe máy, yêu cảm giác ngồi trên yên xe chạy trên mọi nẻo đường, hít thở ngọn gió và cảm giác khoan khoái mỗi khi rồ tay ga. Tháng 7-2000, tôi quyết định mua một chiếc môtô để biến ý tưởng của mình thành hiện thực: đi chu du vòng quanh thế giới bằng xe máy”. Mẹ Julian là người hài lòng nhất với niềm đam mê xe máy của cậu con trai thay cho chứng... nghiện thuốc lá trước đây của anh.

Chiếc xe máy màu xanh biển mà Julian đặt tên là “Bean” do Nhật sản xuất năm 1994, mang biển số 788 BRU ở Buenos Aires được mua với giá 6.500 peso và mới chỉ chạy 10.000km. Julian cùng người yêu cưỡi Bean đi du lịch vòng quanh đất nước xinh đẹp của mình. Chuyến đi dài 20.000km đã mang lại cho họ sự tự tin. “Chúng tôi yêu cảnh đẹp quê hương và nghĩ nếu có thể, tại sao không tiếp tục khám phá thế giới rộng lớn này?”.

Tám năm trước, 7g ngày 25-2-2002, cuộc hành trình chu du thế giới của Julian và Lorena bắt đầu với vỏn vẹn 1.680 USD trong túi và chiếc Bean đầy xăng lỉnh kỉnh đồ đạc cột chặt tứ phía. Từ Argentina, họ thẳng tiến đến đất nước láng giềng Uruguay. Rồi Brazil. Tiếp tục rong ruổi qua xa lộ 293 đến Porto Alegre rồi đến Florianopolis, cung đường đi Curitiba, Sao Paulo và Copacabana...

Rio de Janeiro cũng là nơi mà Lorena “khởi nghiệp” kinh doanh bán đồ trang sức cô tự làm bằng tay như đôi bông tai cho dân địa phương để lấy tiền cho cuộc hành trình. Trên đường lên đỉnh đồi có tượng Chúa Kitô, họ quen với một người đàn ông khoảng 45 tuổi cưỡi chiếc Harley Electra Glide 1.340 phân khối. “Ông ấy tên Arturo Montero đến từ Costa Rica và cũng như chúng tôi đang đi du lịch bằng môtô. Chỉ khi đi bạn mới biết chu du bằng xe máy là một thứ văn hóa phổ biến khắp nơi” - Julian giải thích.


Julian và Lorena cùng chiếc Bean ở Melbourne - Ảnh: TR.N.

Vừa chu du vừa kiếm tiền

Cùng với chú ngựa sắt Bean, đôi tình nhân đã vượt qua những cơn mưa tầm tã ở Nam Mỹ, sự hỗn loạn giao thông ở các đô thị Trung Mỹ, các trận bão tuyết lún ngập bánh xe ở Bắc u, sa mạc ở phía tây châu Phi cùng những cung đường hoang vu nhất thế giới dọc theo miền đồi núi ở châu Á.

Ngay cả những tai nạn trên đường cũng không làm Julian và Lorena chùn bước. Trên bước đường phiêu bạt của họ, sự kiện nối tiếp sự kiện, kỷ niệm nối tiếp kỷ niệm. Họ dự những lễ hội âm nhạc, nhảy múa ngoài trời với những cư dân nghèo khổ, làm quen những người bạn mới. Khi đến Đông Nam Á, người dân Lào, Thái Lan... tỏ ra ngạc nhiên khi biết họ đi vòng quanh thế giới bằng xe máy. “Chúng tôi rất muốn vào Việt Nam nhưng buộc phải dừng lại ở cửa khẩu biên giới vì chưa có những giấy tờ cần thiết để lái xe máy vào đất nước các bạn” - Julian tiếc rẻ nói.

Lúc đến Salvador, Julian không ngừng suy nghĩ làm thế nào để có thể kiếm tiền tiếp tục cuộc hành trình khi số vốn ít ỏi ban đầu cạn dần. Họ được một người đàn ông tên Bayard cho tá túc miễn phí. Lorena được giới thiệu đi làm việc cho một salon tóc, Julian làm các loại trang sức như hoa tai, vòng đeo cổ để bán cho các cửa hàng. Bằng cách đó, cả hai kiếm thêm một ít tiền cho chuyến đi của mình. Và họ lại lên đường!

Julian và Lorena dựng lều ngủ tạm ở mọi nơi để qua đêm, nhờ đó tiết kiệm tiền khách sạn. Họ tìm cách quảng bá và bán đồ trang sức tự làm cho dân địa phương ở trên những bãi biển đông khách du lịch. Nhưng như thế cũng chưa đủ tiền cho những lúc phải vượt đại dương bằng tàu thủy (từ châu Mỹ sang châu u) hoặc bằng đường hàng không (từ Ấn Độ sang Đông Nam Á). “Chúng tôi phải nhờ lòng hảo tâm của mọi người” - Julian thừa nhận. Đến những thành phố lớn, họ dừng xe ở các con phố trung tâm, trải tấm bản đồ cùng tập album ảnh và các tờ giấy ghi đủ thứ tiếng giới thiệu cuộc hành trình vòng quanh thế giới bằng xe máy của mình. Nhiều người hiếu kỳ tập trung và khi biết sự tình, rất nhiều bàn tay đã đặt xuống vài đồng xu, tờ bạc lẻ... để ủng hộ.

Khám phá điều kỳ diệu

Điều đạt được lớn nhất trong cuộc hành trình không phải là bộ sưu tập ảnh danh lam thắng cảnh các quốc gia hai người đã đi qua. Chuyến đi đã giúp họ khám phá nghị lực bản thân và chiến thắng những thử thách. Ở Colombia và Mexico, Julian và Lorena bị lấy trộm hành lý, nhưng ở Rio de Janeiro, Julian đã vui mừng khôn xiết khi gặp lại Richard - một người bạn từ thời thơ ấu...

Song trên hết, “sự kỳ diệu” lớn nhất là dẫu khác biệt về nguồn gốc, tuổi tác, sang hèn... nhưng khi đứng trước tấm bản đồ lớn mô tả hành trình của họ, nhiều người vẫn thể hiện nghĩa cử tốt đẹp. Họ đã trò chuyện thật lâu với nhau, dù đôi khi gặp trở ngại về ngôn ngữ. Có lẽ du lịch là thứ ngôn ngữ chung mà ai cũng hiểu được. Có người gửi chút tiền ủng hộ Julian và Lorena và lý giải làm thế vì họ cũng muốn đi du lịch vòng quanh thế giới song không có thời gian hoặc khả năng.

Sau Úc, đôi tình nhân người Argentina lần lượt du hành đến New Zealand, Nhật Bản, Nga... “Bao giờ thì anh chị hoàn tất hành trình của mình?”. Lorena cười đáp: “Ôi, có hơn 200 quốc gia, chúng tôi chưa thể biết khi nào mình sẽ trở lại quê hương. Chúng tôi vẫn đang trên đường...”.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.