Trưởng thành qua tri ân

07/05/2012 03:34 GMT+7

Sáng 6.5, tại Trường THPT Ngô Quyền (Q.7) và THPT Trương Vĩnh Ký (Q.11) TP.HCM không chỉ có hoa, nước mắt, nụ cười, những lời hứa mà còn là những yêu thương và niềm hy vọng.

Không phải ngẫu nhiên mà các trường đều chọn bài hát Ơn nghĩa sinh thành làm nhạc nền cho suốt buổi lễ. Trên sân khấu, từng học sinh cúi đầu chào thành kính và trao cho ba mẹ mình những bó hoa tươi thắm để tỏ lòng biết ơn công lao sinh thành, dưỡng dục. Sau khi tri ân với ba mẹ, từng học sinh dắt tay người thân đi xuống khán đài.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Gấm, phụ huynh học sinh Trường THPT Ngô Quyền (Q.7) đã nức nở khóc khi nhận bó hoa từ tay con gái Nguyễn Thi Ngọc Hường và nghe con hứa: “Con sẽ cố gắng học giỏi, thành công để mẹ vui lòng”. Phụ huynh của Hoàng Anh, học sinh lớp 12A2 đã không cầm được nước mắt khi được đứa con trai yêu quý cài cành hoa tươi thắm lên ngực và thủ thỉ: “Con sẽ không bao giờ làm mẹ buồn”.

 tri ân
Mẹ của Hoàng Anh, học sinh lớp 12A2 Trường THPT Ngô Quyền (Q.7) không cầm được nước mắt trong buổi lễ tri ân - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Không chỉ là những lời hứa, nói như thầy Ngô Thanh Hải -  Hiệu trưởng Trường THPT Ngô Quyền (Q.7), đây còn là dịp để học sinh có cơ hội thể hiện tình cảm của mình với cha mẹ, thầy cô; cho thấy sự trưởng thành của một thanh niên sắp bước vào giai đoạn mới của cuộc đời. Trương Bích Như, học sinh lớp 12A6 Trường THPT Trương Vĩnh Ký ngậm ngùi: “Sau 18 năm nhìn lại những điều tưởng chừng như đơn giản hóa ra lại lớn lao, bình thường nhưng hết sức cao cả. Đó là công sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ, tình yêu thương của ông bà, sự tận tâm của thầy cô”.

Thật cảm động khi Nguyễn Huỳnh Kim Chiến, lớp 12A2 Trường THPT Trương Vĩnh Ký, tâm sự: “Nhớ lắm đôi bàn tay của mẹ. Đêm đầu tiên con về nhà sau nửa năm học lớp 11, con đã lén cầm bàn tay thô ráp của mẹ... Đôi bàn tay này đã vất vả nửa đời người để cho con lớn lên... và vẫn là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho con”.

Cũng có những lầm lỗi, ăn năn mà giờ đây học sinh mới dám bày tỏ. Nguyễn Huỳnh Minh Tuấn, 12A5 Trường THPT Ngô Quyền, nghẹn ngào: “Năm học lớp 4, em trốn học chơi game, về bị mẹ đánh, mẹ đã khóc vì con hư. Lúc đó em rất giận mẹ. Nhưng giờ nghĩ lại, em cảm thấy rất có lỗi với mẹ. Em sẽ không bao giờ làm mẹ buồn”.

Khởi xướng từ Trường THPT Trương Vĩnh Ký 14 năm trước, đến năm 2010 Sở GD-ĐT yêu cầu các trường THPT nên tổ chức lễ trưởng thành và tri ân cho học sinh lớp 12. Đây thật sự là một hoạt động cần thiết và có ý nghĩa. Điều còn đọng lại sau những buổi tri ân là học sinh có thái độ sống đàng hoàng hơn đối với cha mẹ và thầy cô và chính bản thân mình trước khi các em bước vào tuổi trưởng thành.

B.Thanh - M.Luân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.