Tàu Discovery trở về Trái Đất an toàn

23/12/2006 16:43 GMT+7

Sau 13 ngày bay trong vũ trụ, sáng 23/12, tàu con thoi Discovery của Mỹ, mang theo phi hành đoàn gồm 7 nhà du hành vũ trụ đã trở về Trái Đất an toàn.

Theo thông báo của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA), tàu Discovery đã hạ cánh xuống Trung tâm Vũ trụ Kennedy gần mũi Canaveral thuộc bang Florida vào lúc 5 giờ 32 phút sáng 23/12 (giờ Việt Nam). Trước đó, người ta lo ngại điều kiện thời tiết xấu ở khu vực này có thể ảnh hưởng đến cuộc hạ cánh.

Tàu Discovery trở về muộn hơn một ngày so với dự kiến do gặp trục trặc trong việc thay thế ăng-ten Mặt trời mới trên trạm ISS nhằm giúp tăng gấp đôi khả năng thu nhiệt Mặt Trời của trạm. Do sự cố này, các nhà du hành phải thực hiện 4 chuyến đi ra ngoài không gian thay vì 3 chuyến như trong kế hoạch.

Trong chuyến bay lần này, các nhà du hành vũ trụ đã gắn một giàn giáo bằng nhôm nặng 2 tấn (được coi như bộ khung của ISS tương lai) và mắc lại mạng lưới điện và điều hòa cho bộ phận trạm do Mỹ chế tạo.

Theo kế hoạch, NASA sẽ thực hiện thêm 13 chuyến bay lên vũ trụ, trong đó 5 chuyến bay sẽ được thực hiện trong năm 2007, để hoàn thiện việc xây dựng trạm ISS vào năm 2010.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.