Cùng ngư dân bám biển

07/05/2012 03:28 GMT+7

Anh Giáp Minh Nam - Đồn biên phòng Tam Quan Nam (H.Hoài Nhơn, Bình Định) đã 3 năm cùng ngư dân bám biển bằng nhiều cách như: phổ biến pháp luật về biển, hướng dẫn về an toàn biển, vận động hỗ trợ ngư dân…

“Mình không lênh đênh hằng tháng trời trên biển cùng ngư dân thì cũng phải cùng họ bám biển theo cách nào đó” - suy nghĩ ấy đã thôi thúc anh bộ đội biên phòng này song hành cùng ngư dân. Anh mày mò đọc sách, vào internet tìm hiểu hàng loạt kiến thức pháp luật về biển, các biện pháp an toàn trên biển. Sau 3 năm, anh Nam được bà con trìu mến đặt tên “cuốn từ điển sống về biển”.

 Cùng ngư dân bám biển
Anh Giáp Minh Nam đang phổ biến pháp luật về biển cho ngư dân trên tàu cá - Ảnh: Công Cường

Cứ mỗi mùa ngư dân đi biển về, anh lại ngược xuôi phối hợp với Phòng Kinh tế H.Hoài Nhơn tuyên truyền, vận động bà con chấp hành nghiêm pháp luật về biển và triển khai các biện pháp an toàn khi khai thác biển. “Nhiều người đi biển đã mấy chục năm nhưng hỏi đến luật lệ trên biển thì không biết. Thấy vậy, mình phải hướng dẫn thật tỉ mỉ để họ không bị thiệt thòi”, anh Nam chia sẻ. Từ năm 2011 đến nay, anh Nam đã tổ chức được 10 buổi phổ biến kiến thức liên quan đến pháp luật về biển với sự tham dự của hơn 1.300 ngư dân ngay trên tàu cá của họ.

Hai ngư dân lâu năm là ông Nguyễn Thư (ở thôn Lâm Trúc 2, xã Hoài Thanh) và ông Nguyễn Văn Hào (ở thôn Thiện Chánh 2, xã Tam Quan Bắc) có cùng suy nghĩ: “Trước đây, tụi tui chỉ đi biển theo kinh nghiệm cha ông truyền lại. Còn bây giờ, có thêm hiểu biết về luật lệ thì lại càng tự tin để làm ăn, bám biển”.

Với hơn 1.400 tàu cá, H.Hoài Nhơn là địa phương có số ngư dân nhiều nhất Bình Định. Sự liên kết giữa các tàu cá thành tổ, đội, nhóm trở nên quan trọng và cần thiết. Anh Nam trăn trở: “Trước tình hình một số ngư dân ở địa phương khai thác xa bờ bị tàu nước ngoài bắt giữ thì sự đoàn kết của các tàu cá trên biển là một trong những phương án hỗ trợ hiệu quả và nhanh nhất”. Bằng cách phối hợp với xã Hoài Thanh, anh Nam tổ chức được mô hình “Ngư dân bảo vệ chủ quyền biển đảo” với 200 người tham dự. “Bước đầu như vậy là mừng rồi, mình chỉ mong bà con tiếp tục nhân rộng mô hình để tương trợ nhau giữ nghề, giữ biển”, anh Nam tâm sự.

Trần Thị Duyên

>> Gặp Hoàng Sa ở Lý Sơn
>> Bám biển
>> Phát động cuộc thi viết về Trường Sa
>> Sức sống mãnh liệt ở Trường Sa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.