Ấn Độ muốn Pakistan giao 40 nghi can

12/12/2008 00:02 GMT+7

Theo hãng tin AFP, Ngoại trưởng Ấn Độ Pranab Mukherjee hôm qua đã loại trừ khả năng hành động quân sự chống nước láng giềng Pakistan trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước dâng cao sau vụ khủng bố ở Mumbai cuối tháng trước.

"Điều đó (hành động quân sự) không phải là giải pháp", ông Mukherjee tuyên bố trong bài phát biểu tại Quốc hội, khi một nhà lập pháp yêu cầu Ấn Độ tấn công Pakistan vì vụ khủng bố nói trên. Ông Mukherjee nói rằng Ấn Độ trông đợi hành động cương quyết của Pakistan nhằm triệt hạ các tay súng Hồi giáo cực đoan hoạt động trên lãnh thổ nước này, đồng thời cho biết ông đã yêu cầu Pakistan dẫn độ sang Ấn Độ 40 nghi can đứng sau vụ khủng bố ở Mumbai. Ông Mukherjee cho rằng sự phủ nhận của Pakistan sẽ không giải quyết được vấn đề.

Trước đó cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Palaniappan Chidambaram đã công bố những cải cách sâu rộng trong các luật lệ về an ninh toàn bộ và cơ sở hạ tầng quốc gia nhằm ngăn chặn những vụ khủng bố tương tự vụ Mumbai xảy ra trong tương lai. Ông Chidambaram cho biết Ấn Độ sẽ thành lập một cơ quan điều tra quốc gia tương tự như Cục Điều tra liên bang Mỹ, tăng cường an ninh vùng duyên hải, thành lập 20 trường huấn luyện lính đặc nhiệm chống phiến quân và khủng bố, đào tạo hiệu quả hơn lực lượng cảnh sát địa phương, củng cố các đạo luật chống khủng bố và tăng cường chia sẻ thông tin tình báo. Trong khi đó, tên khủng bố duy nhất bị Ấn Độ bắt sau vụ việc ở Mumbai, Mohammed Ajmal Kasab, vẫn tiếp tục bị giam giữ. Y đang đối mặt với những lời buộc tội "gây chiến tranh chống lại đất nước (Ấn Độ)" và giết người.

T.Q

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.