Năm 2005, đầu tư 550 tỷ đồng cho cơ sở hạ tầng du lịch

22/11/2004 15:15 GMT+7

Năm 2005, Nhà nước sẽ dành 550 tỷ đồng hỗ trợ đầu tư cơ sở hạng tầng du lịch, nhằm tạo điều kiện tốt cho việc đón khoảng 18 triệu lượt khách du lịch trong năm và lượng khách dự kiến sẽ tăng trong những năm tiếp theo.

Theo bà Võ Thị Thắng, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch, số vốn này, cũng như 1.596 tỷ đồng vốn đầu tư của Nhà nước giai đoạn 2001-2004 được đầu tư theo trọng tâm, trọng điểm khu du lịch quốc gia, vùng phụ cận, tuyến du lịch, tạo thế liên hoàn trong phát triển du lịch cả nước, tạo tiền đề để kêu gọi thu hút vốn đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực du lịch.

Số tiền đầu tư năm 2005 tập trung chủ yếu vào ba nhóm chính, trong đó nhóm ưu tiên số một sẽ chiếm trên 90% tổng vốn, gồm việc tiếp tục đầu tư vào các tỉnh thành có khu du lịch quốc gia và có điểm nằm trên tuyến du lịch quốc gia, tuyến du lịch xuyên Á và tuyến du lịch hành lang Đông Tây để hoàn chỉnh các tuyến du lịch này.

Bên cạnh đó, Tổng cục Du lịch cũng quan tâm đầu tư địa bàn động lực phát triển du lịch miền Trung-Tây Nguyên gồm 19 tỉnh từ Thanh Hóa đến Bình Thuận. Các tỉnh, thành là vùng phụ cận của các trung tâm du lịch lớn, có khả năng thu hút khách cuối tuần tạo nguồn thu ngay trước mắt, đồng thời đáp ứng yêu cầu phục vụ các sự kiện lớn cũng sẽ được Tổng cục quan tâm đầu tư.

Phần vốn còn lại sẽ được đầu tư cho các tỉnh có tiềm năng du lịch nằm ở những vị trí vùng sâu, vùng xa cần phải đầu tư cơ sở hạ tầng để tạo điều kiện xóa đói giảm nghèo.

Bà Thắng cho biết, bắt đầu từ năm 2005, Việt Nam sẽ là một trong số những nước châu Á và châu Phi được Tổ chức Du lịch Thế giới chọn làm thí điểm Dự án mô hình xóa đói giảm nghèo qua du lịch, trị giá 1,6 tỷ USD bằng nguồn vốn tài trợ của tổ chức này.

Năm 2004, Nhà nước đã hỗ trợ 500 tỷ đồng cho đầu tư hạ tầng du lịch. Số vốn tập trung đầu tư vào 21 khu vực quốc gia và tỉnh thành được quy hoạch là vùng phụ cận của những trung tâm du lịch lớn, có khả năng thu hút khách nhiều và thu lợi được ngay trước mắt và những tỉnh thành có tiềm năng du lịch nhưng ở vùng sâu, vùng xa khó khăn. Trong đó có một số tỉnh có điểm du lịch cần đầu tư để nối thành tuyến du lịch quốc gia, tuyến du lịch xuyên Á, tuyến du lịch hành lang Đông-Tây và hỗ trợ phát triển du lịch để xoá đói giảm nghèo cho một số tỉnh có khó khăn.

Bà Thắng khẳng định, năm 2004, Việt Nam có thể đón khoảng 17 triệu khách du lịch, trong đó có 2,7- 2,8 triệu khách quốc tế. Doanh thu ước đạt 25.000 tỷ đồng, tăng 13% so với năm trước.

(Theo TTXVN)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.