Tổng thư ký LHQ thăm Myanmar

29/04/2012 15:07 GMT+7

(TNO) Ngày 29.4, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đã có chuyến thăm lịch sử đến Myanmar nhằm động viên chính phủ nước này tiến hành cải cách dân chủ và thỏa thuận hòa bình với các nhóm phiến quân nổi dậy.

Theo Reuters, khi ông Ban Ki-moon đến thủ đô Yangon (thành phố lớn nhất Myanmar) vào ngày 29.4, ông đã rất ngạc nhiên trước sự thay đổi của Myanmar so với chuyến viếng thăm Myanmar vào năm 2009.


Ảnh chụp Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon ngày 28.4 trước khi đến Myanmar- Ảnh: AFP

 

Sau đó, ông sẽ bay đến Naypyitaw, rồi đến thăm khu vực Shan ở phía bắc Myanmar, từng là nơi trồng thuốc phiện lớn nhất ở Myanmar. Trước đó, Liên Hiệp Quốc cho biết khu vực Shan đã có nhiều bước tiến đáng kể sau khi tổ chức này tiến hành các chương trình bài trừ thuốc phiện tại khu vực Shan.

Hồi năm 2009, ông Ban Ki-moon từng mô tả chuyến thăm Myanmar là một “sứ mạng khó khăn” vì ông không thể thuyết phục đại tướng Than Shwe (lúc đó nắm quyền lãnh đạo Myanmar) thả các tù nhân chính trị và chính trị gia đối lập - bà Aung San Suu Kyi.

Sau khi ông Than Shwe từ chức hồi 30.3.2011, ông Thein Sein trở thành Tổng thống Myanmar và mang bà Suu Kyi trở về chính trường.

Ông Ban Ki-moon sẽ đến gặp ông Thein Sein và các cựu đại tướng trong quân đội Myanmar vào ngày mai (30.4).

Cũng trong ngày 30.4, ông Ban Ki-moon sẽ trở thành người nước ngoài đầu tiên phát biểu trước Quốc hội Myanmar suốt 30 năm qua.

Ngày 22.4, bà Aung San Suu Kyi (đắc cử ghế nghị sĩ trong cuộc bầu cử ngày 1.4), và đảng Liên đoàn Quốc gia vì dân chủ (NLD) của bà thông báo hoãn việc tham gia Quốc hội Myanmar.

Trước đó, đảng NLD đã tranh cãi trước Quốc hội về lời tuyên thệ "giữ nguyên hiến pháp khi nhậm chức" dành cho nghị sĩ mới nhậm chức.

Ông Ban Ki-moon cũng hy vọng vấn đề bất đồng trong Quốc hội Myanmar sẽ sớm được giải quyết và ông sẽ gặp bà Suu Kyi ở Yangon vào ngày 1.5.

* Trong ngày 29.4, AFP đưa tin các tay súng thuộc nhóm phiến quân Quân đội Giải phóng Kachin (KIA) tiến hành hàng loạt vụ tấn công nhắm vào một văn phòng chính phủ tại thị trấn Waingmaw, miền Bắc Myanmar khiến ít nhất 4 nhân viên chính phủ thiệt mạng và 3 người khác mất tích.

Phúc Duy

>> Quốc hội Myanmar chưa ổn thỏa
>> Bà Suu Kyi hoãn tham gia quốc hội
>> EU ngừng cấm vận Myanmar trong 1 năm
>> Bà Aung San Suu Kyi xuất ngoại lần đầu sau 24 năm
>> Mỹ nới lỏng lệnh trừng phạt Myanmar
>> Na Uy gỡ bỏ lệnh trừng phạt Myanmar
>> Thủ tướng Anh kêu gọi ngừng cấm vận Myanmar
>> Tổng thống Thein Sein gặp bà Suu Kyi
>> Bà Suu Kyi gặp nhóm vũ trang Karen
>> Myanmar được nới lỏng cấm vận
>> Mỹ nới lỏng lệnh trừng phạt Myanmar
>> Các ngoại trưởng ASEAN bàn về biển Đông

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.