Đồng sáng lập Microsoft sản xuất tàu vũ trụ thương mại

15/12/2011 05:59 GMT+7

(TNO) Paul Allen, đồng sáng lập Microsot, đã công bố kế hoạch chế tạo tàu vũ trụ thương mại có thể thay thế tàu con thoi trong thập niên này.

(TNO) Paul Allen, đồng sáng lập Microsot, đã công bố kế hoạch chế tạo tàu vũ trụ thương mại có thể thay thế tàu con thoi trong thập niên này.

Hôm 13.12, ông Allen cho biết sẽ chế tạo chiếc máy bay lớn nhất thế giới để đưa tàu vũ trụ lên độ cao hơn 9.000 mét trước khi con tàu tách ra và được một tên lửa đẩy đưa lên quỹ đạo, theo tờ Telegraph.


Hình ảnh mô phỏng chiếc máy bay lớn nhất thế giới mà Paul Allen dự định sản xuất - Ảnh: AFP

Công ty mới của tỉ phú 58 tuổi, Stratolaunch sẽ khởi đầu bằng các tàu vũ trụ không người lái có nhiệm vụ chuyên chở các chuyến hàng của chính phủ cùng các vệ tinh và sau đó tiếp tục chuyên chở các phi hành gia.

Chiếc máy bay khổng lồ mà Stratolaunch dự định sản xuất sẽ có sải cánh 115m và là chiếc máy bay lớn nhất từng được sản xuất. Chuyến bay thử đầu tiên được dự kiến thực hiện vào năm 2016.

Ông Allen rời Microsoft vào năm 1983, tài sản của ông được ước lượng khoảng 13,2 tỉ USD, theo tạp chí Forbes.

Allen cho biết: “Từ lâu tôi đã mơ về việc thực hiện bước tiến lớn trong ngành du hành vũ trụ tư nhân, nhằm cung cấp một hệ thống chuyên chở vũ trụ linh hoạt”.

Dự án của Stratolaunch được thông báo sau năm tháng kể từ khi NASA chấm dứt chương trình tàu con thoi kéo dài 30 năm.

Được biết, chiếc máy bay mới của Allen sẽ có sáu động cơ cỡ lớn. Con tàu và tên lửa đẩy sẽ được chế tạo bởi SpaceX, công ty do nhà kinh doanh vũ trụ Elon Musk sáng lập.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.