“Bằng chứng” nhận biết sữa tốt, an toàn

16/11/2012 06:10 GMT+7

Ra đời từ giữa thế kỷ 20, đến nay công nghệ tiệt trùng UHT vẫn đóng vai trò rất quan trọng trong sản xuất các mặt hàng sữa. Đặc biệt, công nghệ này đã giúp sữa tươi đến tận tay người tiêu dùng ở mọi nơi với chất lượng tốt và an toàn.

Chọn sữa theo công nghệ hoàn hảo

Sữa là hợp chất của 6 thành phần thiết yếu gồm nước, chất béo, lactose (đường sữa), đạm, chất khoáng và vitamin. Nếu xem chi tiết, sữa có hơn 100 thành phần khác nhau, giúp con người tăng cường miễn dịch, hồi phục sức khỏe và phát triển thể chất, trí tuệ. Thực tế cho thấy, nơi nào sử dụng nhiều sữa thì tình trạng dinh dưỡng nơi đó được cải thiện rất tốt.

Với nhiều lợi ích như thế, người dân ở bất kỳ đâu cũng cần có sữa để uống hằng ngày. Tuy nhiên, trong bối cảnh có nhiều tin đồn thất thiệt về sữa gần đây, nhiều người dân tỏ ra lo sợ, không dám mua sữa về dùng, ngay cả sữa của những thương hiệu lớn, uy tín.

Tiến sĩ Bozena Malmgren - chuyên gia công nghệ cao cấp tại Thụy Điển, người từng đến Việt Nam tham dự 2 hội thảo “Công nghệ tiệt trùng UHT - Chìa khóa của chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm” cho rằng, người tiêu dùng hoàn toàn có thể yên tâm với những mặt hàng sữa được chế biến theo công nghệ tiệt trùng UHT. Bởi theo công nghệ này, sữa dễ dàng đến bất kỳ đâu với chất lượng tốt, tươi ngon trong 6 tháng mà không cần dùng chất bảo quản và trữ lạnh.

UHT - Gia nhiệt siêu cao

Theo tiến sĩ Bozena Malmgren, nguyên tắc căn bản của công nghệ chế biến tiệt trùng UHT là gia nhiệt sản phẩm ở 136 - 140 độ C trong thời gian ngắn (4-6 giây), sau đó làm nguội nhanh ở 25 độ C. Chính quy trình xử lý nhiệt siêu cao và làm lạnh cực nhanh này đã giúp tiêu diệt hết vi khuẩn có hại, các loại nấm men, nấm mốc, đồng thời giúp giữ lại tối đa các chất dinh dưỡng và mùi vị tự nhiên của sản phẩm.

Sữa thành phẩm sau đó được đóng gói trong bao bì giấy tiệt trùng 6 lớp trong môi trường hoàn toàn tiệt trùng. Nhờ vậy giúp ngăn chặn 100% ánh sáng và vi khuẩn từ không khí xâm nhập vào - vốn là nguyên nhân chính khiến thực phẩm nhanh hỏng và biến chất.

Tiến sĩ Bozena Malmgren cho rằng, tất cả các sản phẩm sữa tiệt trùng thương mại đều đảm bảo 3 yếu tố: Giữ chất lượng tốt, ổn định, không hư hỏng trong quá trình bảo quản; Không chứa các vi khuẩn và các độc tố có thể gây hại sức khỏe người tiêu dùng; Không chứa bất cứ vi sinh vật nào có khả năng sinh sôi, phát triển gây hỏng sản phẩm trong quá trình bảo quản.

Như vậy, nhờ công nghệ tiệt trùng UHT, người tiêu dùng khắp nơi có thể tiếp cận nguồn thực phẩm bổ dưỡng từ sữa một cách an toàn, thuận tiện.

Công nghệ tiệt trùng UHT được đánh giá là phát minh quan trọng nhất trong ngành chế biến thực phẩm của thế kỷ 20. Mỗi năm, hàng trăm tỉ lít sữa tiệt trùng UHT được bán ra trên toàn thế giới, giúp hàng tỉ người tiếp cận với nguồn dinh dưỡng này.

Tháng 9.2012 vừa qua, thế giới kỷ niệm 60 năm ngày thiết bị đóng gói tiệt trùng đầu tiên ra đời. Riêng tại Việt Nam, ngành sữa đã ứng dụng rộng rãi công nghệ tiệt trùng UHT từ năm 1994.

Hoài n

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.