Đầu tư vào phát triển bền vững: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp VN

27/12/2011 14:28 GMT+7

Dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung quy mô công nghiệp, do Công ty CP thực phẩm sữa TH là chủ đầu tư vừa được Israel đầu tư 100 triệu USD.

Dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung quy mô công nghiệp, do Công ty CP thực phẩm sữa TH là chủ đầu tư vừa được Israel đầu tư 100 triệu USD.

Đây là minh chứng rõ nét về tư duy đột phá và chiến lược bài bản của doanh nghiệp VN khi đầu tư vào các lĩnh vực phát triển bền vững. Đặc biệt, đó là tầm nhìn xa của đơn vị tư vấn đầu tư cho dự án là Ngân hàng TMCP Bắc Á…

Dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung quy mô công nghiệp được triển khai tại huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) được 2 năm nhưng với tổng đàn bò sữa HF khổng lồ (gần 20.000 con) và tổng sản lượng sữa tươi đạt đến 160 tấn/ngày (gần 7.000 con cho sữa), dự án được đánh giá là lớn nhất nước.

Sự thành công của dự án là một trong những căn cứ quan trọng để Chính phủ Israel ký kết văn bản bổ sung Nghị định thư Hợp tác tài chính với Chính phủ VN với phần vốn tăng thêm là 100 triệu USD dành cho dự án này.

Tuy nhiên, nhìn một cách thực tế, đây là tín hiệu của sự khởi đầu cho một thế hệ nhà đầu tư mới trong xu hướng nhằm vào các dự án đạt tiêu chuẩn hàng đầu quốc tế ngay tại VN. Rõ ràng, việc đầu tư vào các lĩnh vực phát triển bền vững theo hướng công nghệ cao và công nghệ sinh học, góp phần tôn tạo sự phát triển bền vững của quốc gia và dân tộc đang đem lại cho các doanh nghiệp VN những cơ hội vàng.

Việc Israel đầu tư 100 triệu USD vào dự án chăn nuôi bò sữa của Tập đoàn TH đã cho thấy tư duy nhanh nhạy, thông minh, đón trước cơ hội của người đứng đầu đơn vị tư vấn, đầu tư cho dự án là Ngân hàng TMCP Bắc Á.

Theo bà Thái Hương, Chủ tịch HĐQT Công ty CP thực phẩm sữa TH, Phó Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Bắc Á: sức khỏe và trí tuệ là tài sản lớn nhất của con người - đầu tư cho công tác này là mang lại hạnh phúc đích thực. Một quốc gia chỉ vững mạnh khi con người được phát triển toàn diện cả về thể chất và trí tuệ, trong đó yếu tố tiên quyết cho sự phát triển này ngoài nguồn dinh dưỡng thiết yếu như lúa gạo, thực phẩm và các sản phẩm sữa mà còn cần có một chế độ chăm sóc bảo vệ sức khỏe bền vững.

Bà Thái Hương khẳng định: "TH là môt tập đoàn của doanh nhân yêu nước, đặt lợi ích riêng của tập đoàn nằm trong lợi ích chung của quốc gia. Vì thế, Tập đoàn TH không tìm mọi cách tối đa hóa lợi nhuận mà tìm mọi cách nhằm hợp lý hóa lợi ích của Tập đoàn. Đó là lý do vì sao, các dự án đầu tư của Tập đoàn TH đều đi theo hướng công nghệ cao và công nghệ sinh học, góp phần tôn tạo sự phát triển bền vững của quốc gia và dân tộc".

 
Bà Thái Hương gặp gỡ Tổng thống Israel

Trên thực tế, bên cạnh những dự án quan trọng về sản phẩm sữa, Tập đoàn TH cũng đang phát triển và đầu tư vào những dự án cung cấp và chế biến các loại thực phẩm sạch công nghệ cao như: rau sạch, hoa quả, thủy sản, thịt sạch… áp dụng công nghệ của Israel với mô hình từ nông trại đến người tiêu dùng và các dự án ứng dụng công nghệ sinh học cao như: dược liệu sạch, hệ thống chăm sóc sức khỏe sinh thái, bệnh viện điện tử…

Theo thống kê, trong những năm gần đây, số lượng các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào các lĩnh vực phát triển bền vững như: nông nghiệp, bảo vệ môi trường, chăn nuôi, chế biến thực phẩm… ngày một tăng mạnh. Đặc biệt, rất nhiều các dự án lớn, đạt tiêu chuẩn hàng đầu thế giới được các doanh nghiệp Việt Nam quan tâm, chú trọng đầu tư. Điều này cho thấy, đầu tư vào các lĩnh vực phát triển bền vững đang mang lại tiềm năng lớn và cơ hội rõ nét cho các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các lĩnh vực phát triển bền vững luôn nhận được sự ủng hộ của các hệ thống chính trị, người dân cũng như góp phần ổn định kinh tế - xã hội tại các địa phương nơi triển khai dự án.

Trang trại bò sữa TH tại Nghĩa Đàn (Nghệ An) là một ví dụ. Với tổng kinh phí đầu tư cho giai đoạn 1 lên đến 350 triệu USD, đến nay, sau 2 năm triển khai dự án, vùng đất Nghĩa Đàn (Nghệ An) đã trở thành những nông trang đồ sộ, khép kín, phủ một màu xanh bạt ngàn của những đồng cỏ nguyên liệu.

Từ công nghệ chế biến thức ăn, chăm sóc bò, vắt sữa bò đều được khép kín bằng công nghệ nhập khẩu 100% từ Israel. Nhờ những công nghệ tiên tiến này, từng giọt sữa đều giữ vẹn nguyên giá trị dinh dưỡng và là nguồn nguyên liệu đầu vào dồi dào để chế biến ra những sản phẩm sữa sạch TH cho người tiêu dùng. Tất cả nhằm tạo ra nguồn sữa tươi sạch, thuần khiết từ thiên nhiên như chính tiêu chí ban đầu mà Tập đoàn TH đã đề ra: “sữa sạch là con đường duy nhất” nhằm mang đến nguồn dưỡng chất tươi sạch và một thương hiệu TH True Milk đẳng cấp quốc tế cho người tiêu dùng.

Với việc Chính phủ Israel đầu tư 100 triệu USD vào dự án, mục tiêu trong năm 2012, trang trại sẽ có 45 nghìn con bò và đến 2017 tăng lên 137 nghìn con, cùng một nhà máy chế biến sữa tự động đạt công suất 500 triệu lít/năm là hoàn toàn có thể thực hiện. Khi đó, doanh thu thuần dự kiến vào năm 2015 của dự án là 15.000 tỉ đồng và đến năm 2017 sẽ là 23.000 tỉ đồng.

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.