Tuyển Việt Nam tạo bất ngờ bằng thứ vũ khí nào ?

11/05/2021 09:30 GMT+7

Nếu nhìn vào lịch thi đấu tại vòng loại World Cup 2022 tại UAE vào tháng 6, tuyển Việt Nam có một số thuận lợi nhất định nhưng không phải vì thế mà ông Park và các học trò được phép chủ quan. “Muốn làm nên kỳ tích và tạo nên cột mốc lịch sử cho bóng đá Việt Nam, chúng tôi phải khiến cho các đối thủ bất ngờ”, ông Park từng tuyên bố.

“Cầu thủ phải thích ứng với chiến thuật mới”

HLV Park Hang-seo nói với lãnh đạo Bộ VH-TT-DL và Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) về quan điểm của mình đối với tuyển Việt Nam: “Việc chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2022 phải rất kỹ càng và chu đáo. Có 2 điểm cần phải lưu ý, thứ nhất về ý chí chiến đấu. Tôi sẽ phải nhấn mạnh nhiều lần với các học trò, họ cần luôn duy trì ý thức và suy nghĩ rằng một trong những nguyên nhân làm nên chiến thắng của đội tuyển trước đây là vũ khí tinh thần Việt Nam. Vì thế phải hun đúc, nuôi dưỡng được tinh thần ấy thì mới có thể giành chiến thắng. Tôi cũng sẽ dùng nhiều phương pháp để các cầu thủ không tự kiêu, tự mãn với những gì đã làm được mà tập trung tối đa cho vòng loại World Cup. Còn về yếu tố chuyên môn, rõ ràng các đối thủ của tuyển Việt Nam đã biết khá rõ về chúng ta. Có thể tôi sẽ phải điều chỉnh một số điểm để gây bất ngờ cho họ”.
Ông Park cho biết: “Chúng tôi xem lại băng kỹ thuật các trận đấu của đội tuyển, phân tích chi tiết các thông số của từng cầu thủ, xem họ thi đấu tốt và không tốt ở những thời điểm nào để tìm giải pháp cải thiện. Chúng tôi cố gắng xây dựng hệ thống chiến thuật khác nhau nhằm giúp đội tuyển có những phương án sẵn sàng trước các đối thủ. Tôi cùng ban huấn luyện (BHL) liên tục thảo luận, tìm ra những chi tiết dù là nhỏ để cải thiện chiến thuật đã có cũng như chuẩn bị những chiến thuật mới. Nhưng chiến thuật phải phù hợp với những cầu thủ mà chúng ta có. Cầu thủ cũng phải thích ứng được với chiến thuật mới và sự thay đổi phải giúp họ nâng tầm”.

Ông Park đang nhắc nhở màn thực hiện kỹ thuật giữa Cao Văn Triền và Tuấn Anh

Minh Tú

Chuyên gia Đoàn Minh Xương phân tích: “Trước hết, nếu nhìn vào lịch thi đấu tập trung các trận còn lại của bảng G vòng loại thứ 2 World Cup 2022, tuyển Việt Nam có một số lợi thế nhất định. Hiện tại, tuyển Việt Nam đang đứng đầu với 11 điểm, Malaysia 9 điểm, Thái Lan 8 điểm, UAE 6 điểm và Indonesia đứng cuối coi như đã bị loại. Nhiệm vụ của thầy trò ông Park là kiếm thêm từ 4 đến 6 điểm nữa. Trong tháng 6, chúng ta thi đấu sau các đối thủ cạnh tranh trực tiếp tấm vé vào vòng loại thứ 3. UAE còn 4 trận và họ buộc phải thắng cả 4 để đạt điều kiện cần mới đi tiếp. Vào ngày 3.6, nếu Malaysia thắng chủ nhà UAE thì rất dễ không còn cửa cho UAE ở sân chơi này. Nếu UAE thắng Malaysia và sau đó vào ngày 11.6, Việt Nam hòa hoặc thắng Malaysia thì đối thủ này sẽ dừng chân tại đây. Ở trận kế tiếp, nếu UAE thắng Thái Lan thì Thái Lan “về hưu non” nên ở lượt trận cuối cùng ngày 15.6, Việt Nam chỉ cần hòa UAE chứ không phải căng sức. Tất nhiên, ở trận gặp Indonesia chúng ta buộc phải thắng để lấy đà cho trận gặp Malaysia. Với lịch thi đấu này, ông Park có thể chờ đợi vào kết quả từ các đối thủ để đưa ra các phương án tiếp cận trận đấu và có sự chuẩn bị nhân sự phù hợp cho từng trận đấu”.

Xuất hiện nhân tố X

Bình luận viên Đặng Phương Nam cho rằng trong bối cảnh các đội đã từng gặp Việt Nam năm 2019 nên việc nắm rõ thông tin về Việt Nam là điều mà BHL đội tuyển chắc chắn biết rõ và chắc chắn sẽ có kế hoạch nhằm thích ứng với mọi hoàn cảnh thực tế. Cựu danh thủ Thể Công bình luận: “Có thể, ông Park sẽ yêu cầu tuyển Việt Nam thay đổi lối chơi và có sự điều chỉnh về sơ đồ chiến thuật. Ông sẽ tái cấu trúc mô hình đang có là 3-4-3 sang 3-5-2. Mô hình 3-5-2 đang được HLV Kiatisak áp dụng rất thành công, đưa HAGL lên vị trí dẫn đầu V-League 2021 sau 12 vòng đấu.

Tuyển Việt Nam đang tập luyện và sẽ có nhân tố X để ong Park gây bất ngờ cho đối thủ

Minh Tú

Ở mô hình này, Kiatisak sử dụng 1 tiền vệ trụ, 2 tiền vệ tấn công và đặt 2 tiền đạo phía trên là Brandao, Văn Toàn. Tuyển Việt Nam có đủ nhân sự và chất lượng nhân sự lại tốt để phục vụ cho sơ đồ 3-5-2. Ông Park vẫn sẽ sử dụng 3 trung vệ và 2 cầu thủ đá cánh để tạo ra sự bình ổn và vững chắc trong phòng ngự. Còn không gian giữa sân, nếu ông sử dụng cách mà HAGL đang dùng, có thể sẽ mang đến hiệu quả cao. Văn Toàn hoàn toàn có thể đá cặp với Tiến Linh. Còn tuyến giữa, tùy vào từng sơ đồ mà ông Park sẽ lắp ghép con người sao cho phù hợp”.
Bình luận viên Đặng Phương Nam nhắc đến 2 gương mặt “lạ” của đội tuyển: “Nếu Cao Văn Triền và Tô Văn Vũ thể hiện được năng lực trong đợt tập trung lần này, ông Park có thể sẽ giữ lại họ và đưa sang UAE. Triền hay Vũ là hai cầu thủ mà các đội ở bảng G chưa từng tiếp xúc, chưa được biết nhiều ở bình diện quốc tế. Nên họ có thể sẽ trở thành nhân tố X, mang đến bất ngờ cho tuyển Việt Nam. Trong trường hợp đội đá sơ đồ 3-5-2, Văn Vũ đảm nhiệm khâu tấn công xuống nách của đối phương. 2 tiền vệ tấn công sẽ gồm Công Phượng và Minh Vương. Ngoài ra yếu tố bất ngờ mà Việt Nam có thể đem đến cho đối thủ còn nằm ở những tình huống cố định. Các cầu thủ chúng ta sẽ phải tập nhuyễn hơn các tình huống phối hợp cũng như các pha đá phạt. Vũ khí lợi hại thế nào là do chính chúng ta tạo ra. Ở vị trí thủ môn, tôi nghĩ Văn Lâm vẫn là cầu thủ đẳng cấp, lại đang được tập luyện ở môi trường quá chuyên nghiệp tại Nhật Bản thì không đáng lo về phong độ”.
Còn chuyên gia Đoàn Minh Xương nhận định: “Ông Park đã tiết lộ với báo chí rằng, ông đã nắm được một số tình hình cơ bản của các đội tại bảng G. Ví dụ như đội Indonesia sử dụng nhiều cầu thủ U.22 và được dẫn dắt cũng bởi 1 HLV Hàn Quốc. Đội Malaysia nhập tịch 2 cầu thủ, còn UAE nhập tịch 3 cầu thủ và theo ông Park việc gặp lại HLV Van Marwijk sẽ giúp BHL thấu rõ hơn lối chơi và triết lý của UAE vì năm 2019, Việt Nam đã từng thắng ông Marwijk và UAE. Việc biết mình, biết người sẽ giúp ông Park đạt được điều mà tuyển Việt Nam muốn. Ở trận gặp Indonesia, phương án tấn công là giải pháp tốt. Anh Đức tuy đã lớn tuổi nhưng nếu được đá một hiệp, cũng lợi hại lắm chứ không phải dạng tầm thường đâu. Tôi cũng đồng ý với tính toán ở hàng công là hai tiền đạo có thể là Anh Đức, Văn Toàn hoặc Anh Đức, Tiến Linh. Hoặc Văn Toàn, Tiến Linh rồi sau đó đưa Đức vào sau. Tùy diễn tiến trên sân. Bộ tứ phía sau có thể điểm tên Công Phượng, Minh Vương, Quang Hải, Hoàng Đức. Ở hai cánh, lực lượng chúng ta có thừa nhân công giỏi như Tấn Tài, Văn Thanh, Hồng Duy. Còn thủ môn, Văn Lâm vẫn là sự lựa chọn đáng tin cậy”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.