Giảm chất béo trong máu

10/12/2008 10:42 GMT+7

Vừa qua, tôi kiểm tra sức khỏe, kết quả xét nghiệm máu có thành phần triglycerid là 220 mg% (thấy cao hơn giới hạn 35-160). Xét nghiệm chức năng gan các chỉ số đều Negative, riêng HBsAb là 285 mlU/ml và để là Positive. Xin bác sĩ cho biết triglycerid là chất gì, nguyên nhân tăng cao và cách làm giảm. Chức năng gan của tôi hiện nay ra sao và tôi có cần chích ngừa gì không?

- PGS-TS Nguyễn Hoài Nam, Đại học Y Dược TPHCM, trả lời: Triglyceride là một loại chất béo có trong máu, nó được sinh tổng hợp từ gan và là một chất quan trọng cho hoạt động của tế bào. Tuy nhiên, nếu lượng triglyceride cao quá mức bình thường sẽ gây ra hiện tượng lắng đọng của chất này trên thành của động mạch, kết hợp với hiện tượng viêm sẽ làm xơ vữa động mạch dẫn đến cao huyết áp, tắc động mạch làm bệnh nhân bị đột quỵ, nhồi máu cơ tim hoặc phải cắt cụt chân... Một số trường hợp triglyceride tăng quá cao sẽ dẫn đến viêm tụy cấp. Triglyceride tăng cao có hai nguyên nhân chính là do lượng mỡ hấp thu từ thức ăn quá nhiều và do rối loạn chuyển hóa lipide. Muốn giảm triglyceride, phương thức tốt nhất là giảm các loại thức ăn có mỡ động vật, tăng cường vận động thể lực và sử dụng các loại thuốc làm giảm triglyceride...

Với kết quả như trên thì chức năng gan của bạn hoàn toàn bình thường, nhưng trong máu của bạn tồn tại virus viêm gan B, muốn xác định là người lành mang mầm bệnh hay đang bị bệnh thực sự, bạn cần phải làm thêm xét nghiệm định lượng HBV DNA để xem số lượng virus nhiều hay ít và một số xét nghiệm khác để xem virus viêm gan B ở bạn đang ở trạng thái nào.

quachtrien@yahoo.com / Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.