Vụ sản phụ tử vong ở Bệnh viện Hóc Môn: Chậm trễ hay do tai biến khó?

01/05/2012 03:24 GMT+7

Cơ quan chức năng đã tiến hành giải phẫu tử thi sản phụ bị tử vong trong lúc sinh mổ tại Bệnh viện (BV) Hóc Môn, TP.HCM hôm 29.4.

Cơ quan chức năng đã tiến hành giải phẫu tử thi sản phụ bị tử vong trong lúc sinh mổ tại Bệnh viện (BV) Hóc Môn, TP.HCM hôm 29.4 (Báo Thanh Niên đã thông tin).

Rạng sáng 30.4, thi thể sản phụ Ngô Thị Hồng Thu (sinh năm 1982, ngụ xã Tân Thới Nhì, H.Hóc Môn, TP.HCM) đã được đưa về nhà.

Ôm hai chiếc quan tài của vợ và con (em bé cũng mất cùng mẹ sau sinh), anh Trần Minh Công (chồng sản phụ) nghẹn ngào không nói nên lời; còn những người thân trong gia đình thì thẫn thờ trước sự ra đi đột ngột của chị Thu. Cùng ngày, đại diện BV Hóc Môn cũng đã đến gia đình sản phụ động viên, thăm hỏi.

sản phụ tử vong
Sự việc làm nhiều thai phụ tại BV Hóc Môn lo ngại - Ảnh: Giang Phương

Bà Vũ Thị Vỳ (mẹ chồng sản phụ Thu) kể với PV Thanh Niên: “Ngày 25.4, Thu đến khám thì bác sĩ (BS) yêu cầu  nhập viện. Đến khoảng 13 giờ ngày 29.4, BS nói có dấu hiệu sinh và bảo sinh thường được. Nhưng, sau đó, thấy Thu có dấu hiệu bất ổn, chúng tôi yêu cầu BS cho sinh mổ, nhưng BS nói sức khỏe tốt, không đồng ý mổ. Đến khoảng 15 giờ cùng ngày, BS mới cho chuyển Thu qua phòng mổ. Lúc tôi cùng chồng Thu vào phòng để chuyển đi, thì thấy môi Thu tím tái, ngất xỉu, đứa bé đã ló đầu ra ngoài. Hơn 1 tiếng sau gia đình chẳng nghe thông tin gì, đến khi gặp BS trực hỏi, mới được biết đứa bé vừa sinh đã mất, các BS đang cứu mẹ”.

Trao đổi với PV Thanh Niên chiều qua, BS Lê Văn Thạnh, Phó giám đốc BV Hóc Môn xác nhận: “Trường hợp chị Thu diễn biến quá nhanh, không xử trí kịp, mặc dù trước đó một số xét nghiệm huyết học, lâm sàng của sản phụ đều bình thường”. 

Về yêu cầu "cho sinh mổ từ người nhà khi thấy thai phụ có dấu hiệu bất ổn", BS Thạnh nói: “Tùy từng thai phụ mà BS có hướng xử trí, không phải trường hợp nào người nhà yêu cầu sinh mổ là BS cho sinh mổ. Khi thấy nguy cho sản phụ, chúng tôi có mời các BS của BV Phụ sản Hùng Vương đến hỗ trợ, nhưng cũng không thể cứu được. Bước đầu, BV nghĩ chị Thu tử vong do thuyên tắc ối. Tuy nhiên, phải chờ kết quả giám định pháp y và kết luận của hội đồng khoa học”. 

Một BS lâu năm trong nghề của BV Phụ sản Từ Dũ nói với PV Thanh Niên: “Nếu đúng sản phụ tử vong là do thuyên tắc ối thì kết quả giám định pháp y sẽ biết ngay, thấy rất rõ. Thuyên tắc ối là một tai biến sản khoa hiếm gặp, nó không có dấu hiệu báo trước, thường xảy ra trong lúc chuyển dạ, hoặc ngay sau sinh. Dịch ối đi vào tuần hoàn làm thuyên tắc mạch máu gây tử vong rất nhanh, rất khó cứu được”.
 
Sáng 30.4, tại khoa Phụ sản BV Hóc Môn, bà Hoàng (ngụ H.Hóc Môn) đang chăm sóc con dâu sinh tại đây nói: “Ngay khi nghe có sản phụ tử vong trong phòng mổ, một vài thai phụ lo ngại đã tự chuyển sang BV khác”.

Thanh Tùng - Giang Phương

>> Sản phụ tử vong, người nhà phản ứng mạnh
>> Vụ sản phụ tử vong bất thường: Đình chỉ công tác kíp trực
>> Sản phụ tử vong, hàng trăm người bao vây bệnh viện
>> Một sản phụ tử vong tại bệnh viện

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.