Thời con gái

17/03/2013 03:00 GMT+7

Là con gái ai cũng có một thời thiếu nữ như nụ hồng chớm nở, rạo rực trong sương mai lấp lánh. Con gái mới lớn mắt đen nhung, môi hồng son, da dẻ mịn màng như trứng bóc.

Con gái mới lớn len lén soi mình trước gương để phập phồng cảm giác lạ lẫm, rụt rè trước khách lạ và biết thẹn thùng khi đối diện với lũ con trai ngổ ngáo, cục cằn. Con gái mới lớn mắt huyền ngơ ngác, mộng ước tràn đầy, nhưng thường không dám níu giữ điều gì thật lâu. Đối với họ, giấc mơ nào cũng đẹp vô ngần!

Một ngày kia, thiếu nữ bắt đầu hoàn thiện vẻ đẹp từ thể xác đến tâm hồn. Sự tự tin của con gái sẽ lớn dần trong ý thức, làm cho vẻ đẹp chợt kiêu sa, rực rỡ. Con gái là người đầu tiên cảm nhận đầy đủ về sắc đẹp của mình trước khi cộng đồng xác nhận.

Tuổi hoa con gái là chặng đẹp nhất trong đời. Đời hoa chỉ nở một lần khoe sắc thắm rồi tàn phai theo quy luật khắc nghiệt của thời gian. Tóc mới xanh đó, môi mới thắm đó nhưng nhạt dần lúc nào chả biết chả hay.

Người phụ nữ qua đi thời con gái tuổi hồng nhí nhảnh đáng yêu để rồi một ngày bỗng làm mẹ làm bà, mỗi lần nhìn lại hình ảnh cũ, lòng không khỏi bồi hồi nuối tiếc. Thời con gái chỉ còn là kỷ niệm đẹp đẽ trong ký ức của chính mình cũng như mọi người. Mỗi lần mẹ nhìn con gái đi lấy chồng chợt nhớ lại hình ảnh dấu yêu của mình ngày xưa mà tự nhủ “ai cũng có một thời con gái”.

Có thời con gái nên dễ cảm thông với cô gái đang ở tuổi hoa. Nhìn con gái xinh đẹp đáng yêu, người mẹ nào mà chẳng yêu quý, tự hào, nhưng vẩn vơ mối lo “hồng nhan bạc phận”.

Có những người đã trải qua thời con gái trong mưa bom bão đạn chiến tranh, hy sinh tuổi thanh xuân của mình cho đất nước, nhân dân. Khi nước non thanh bình, nhìn lại chợt sững sờ bởi tuổi con gái đã qua từ lâu. Trên đất nước này có biết bao người con gái chưa một lần bước lên xe hoa, không một lần được gọi là vợ là mẹ là bà. Họ hiến dâng trọn thời con gái xinh tươi để đất nước nở hoa độc lập. Thời con gái của họ đẹp lung linh như kim cương, vì không có sự hy sinh nào cao đẹp hơn sự hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

Trần Quốc Cưỡng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.