Lợi dụng chủ trương để đốt phá rừng Sơn Trà

17/08/2013 11:40 GMT+7

Dù UBND TP.Đà Nẵng đã 'nghiêm cấm chặt phá cây rừng phá vỡ cảnh quan', nhưng Công ty CP du lịch sinh thái và trang trại Bamboo (gọi tắt là Công ty Bamboo) lại đốt, chặt phá rừng Sơn Trà quy mô lớn, để xây dựng Trung tâm ứng dụng công nghệ sinh học.

Dù UBND TP.Đà Nẵng đã “nghiêm cấm chặt phá cây rừng phá vỡ cảnh quan”, nhưng Công ty CP du lịch sinh thái và trang trại Bamboo (gọi tắt là Công ty Bamboo) lại đốt, chặt phá rừng Sơn Trà quy mô lớn, để xây dựng Trung tâm ứng dụng công nghệ sinh học.

Lợi dụng chủ trương để đốt phá rừng Sơn Trà
Một mảng rừng bị đốt phá - Ảnh: Nguyễn Tú

Theo Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch TP.Đà Nẵng (gọi tắt là BQL), ngày 8.8, khi tuần tra kiểm soát theo dõi hoạt động của chủ đầu tư ở tuyến, điểm du lịch Sơn Trà, BQL phát hiện phần đất sát đường giao thông từ ngã ba Yết Kiêu lên đỉnh Sơn Trà bị phát dọn và đốt thực bì. Cây rừng thì bị chặt với quy mô nhỏ và BQL đánh giá sơ bộ không gây ảnh hưởng nhiều đến hệ sinh thái rừng tại khu vực. Nhưng đến ngày 10.8, BQL tiếp tục thấy khói tại khu vực rừng nên kiểm tra sâu vào trong thì phát hiện Công ty Bamboo chặt cây rừng và tiến hành đốt thực bì quy mô lớn ở tiểu khu 62 với diện tích thiệt hại do phá và đốt rừng là 3 - 4 ha. Theo cán bộ BQL, việc tiếp cận hiện trường không dễ dàng do công ty chặn lối vào bên ngoài, nên để tránh xung đột cán bộ BQL đã đi đường vòng mới tiếp cận được hiện trường của vụ đốt, phá rừng.

Theo tài liệu chúng tôi có được, ngày 15.4.2013, UBND TP.Đà Nẵng có công văn đồng ý đề xuất của Sở Xây dựng cho phép Công ty Bamboo thuê 5 ha phía tây đường lên đỉnh bán đảo Sơn Trà để đầu tư xây dựng Trung tâm ứng dụng công nghệ sinh học (trung tâm) và lưu ý công ty không xây dựng nhiều công trình, đặc biệt nghiêm cấm chặt phá cây rừng phá vỡ cảnh quan môi trường khu vực.

BQL kết luận Công ty Bamboo đốt, chặt phá cây rừng của dự án trung tâm không những không chấp hành yêu cầu của UBND TP.Đà Nẵng mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ sinh thái rừng.

Qua mặt

Theo Hạt Kiểm lâm liên quận Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn, đây không phải là lần đầu tiên Công ty Bamboo qua mặt cơ quan chức năng để đốt, phá rừng Sơn Trà. Tháng 6 vừa qua, lực lượng kiểm lâm phát hiện người của Công ty Bamboo đang đốt thực bì để lấy mặt bằng làm vườn ươm hoa trong khi Chi cục Kiểm lâm cảnh báo cháy rừng báo động 3, nghiêm cấm đốt thực bì trong mọi trường hợp do nắng nóng kéo dài.

Ông Lê Văn Nhì, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm liên quận khẳng định hành vi đốt phá rừng Sơn Trà của Công ty Bamboo là đã “đi trước một bước”, bởi lẽ công văn ngày 15.4 của UBND TP.Đà Nẵng chỉ mới đồng ý về mặt chủ trương cho phép Công ty Bamboo thuê 5 ha đất để xây trung tâm. Công văn này nêu rõ công ty còn phải phối hợp với Viện Quy hoạch xây dựng lập quy hoạch, khi được phê duyệt thì Sở Tài chính họp hội đồng thẩm định thống nhất giá thuê rồi Sở Tài nguyên - Môi trường mới hướng dẫn công ty làm thủ tục thuê đất.

Khi bị kiểm lâm phát hiện đốt thực bì vào tháng 6 công ty không xuất trình đầy đủ giấy phép nên Hạt Kiểm lâm tạm đình chỉ hoạt động xâm phạm rừng. Đến tận ngày 2.8, thời gian gia hạn 7 - 10 ngày đã qua lâu mà công ty vẫn không xuất trình được giấy tờ hợp lệ nên Hạt Kiểm lâm lập biên bản đình chỉ, buộc công ty không được phép tiếp tục tác động vào khu vực tiểu khu 62.

Thế nhưng đến ngày 10.8, Công ty Bamboo lại tiếp tục đốt phá rừng quy mô lớn.

Nguyễn Tú

>> Lâm tặc phá rừng thông lấy đất bán
>> Bắt giam ba người phá rừng để trồng cà phê
>> Trưởng trạm quản lý bảo vệ rừng thuê người phá rừng  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.