Phá tượng mẫu thật, giữ tượng composite

01/04/2012 04:16 GMT+7

Nhà điêu khắc Nguyễn Kim Xuân, tác giả tượng đài Thánh Gióng khẳng định pho tượng Thánh Gióng được đưa về sân bóng gần UBND xã Phù Linh, Sóc Sơn, Hà Nội chỉ là bản sao chưa hoàn chỉnh.

Ngay sau khi Báo Thanh Niên ngày 31.3 đăng bài Phá hoại mẫu gốc tượng đài Thánh Gióng, ông Hoàng Minh Tân - Giám đốc dự án của Công ty CP đầu tư dịch vụ vui chơi giải trí - thể thao Hà Nội cho biết: Trong quá trình giải tỏa, tháo dỡ tài sản và các công trình nằm trên khu đất đúc tượng đài Thánh Gióng dưới chân núi Sóc Sơn, công ty của ông không cho người giật đổ bản gốc tượng đài Thánh Gióng. Hiện nay, bức tượng đó, sau khi cẩu lên, đã được mang về đặt tại sân bóng ở gần UBND xã Phù Linh, Sóc Sơn, Hà Nội.

>> Phá hoại mẫu gốc tượng đài Thánh Gióng

Để làm rõ sự việc này, PV Thanh Niên đã cùng nhà điêu khắc Nguyễn Kim Xuân, tác giả tượng đài Thánh Gióng xuống địa phương tìm hiểu. Tại góc sân bóng nói trên, quả là có một pho tượng Thánh Gióng cao gần 3m được che nửa kín nửa hở bằng bao nilon. Sau khi xem xét, ông Xuân nói: “Đây là pho tượng Thánh Gióng bằng nhựa composite do chính tay tôi đúc từ nguyên bản mẫu gốc tượng thạch cao theo yêu cầu của T.Ư Giáo hội Phật giáo VN trong việc đúc tượng đồng, để tránh làm bẩn hoặc hư hại đến mẫu tượng nguyên gốc. Nhưng sau khi làm bức tượng nhựa composite này thì phát hiện có một số chi tiết không đúng với tinh thần của bức tượng nguyên mẫu thạch cao, nên chúng tôi coi đó là một bản sao chưa hoàn chỉnh và không dùng để đúc tượng đồng. Những người vào phá dỡ công trường đúc tượng đài có lẽ thấy tượng composite đặt ngoài trời có màu giống như pho tượng đồng trên đỉnh núi, họ đã dùng cần cẩu đem ra sân bóng, còn bức tượng mẫu gốc bằng thạch cao đặt trong nhà có mái che, có bát hương thờ trước tượng thì không hiểu vì lý do gì họ lại nhẫn tâm phá hoại”.

Việt Chiến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.