Cây vĩ cầm trầm được định giá 45 triệu USD

07/04/2014 08:37 GMT+7

(TNO) Một cây vĩ cầm trầm (viola) cổ do nhà làm đàn nổi tiếng người Ý Antonio Stradivari (còn gọi là Stradivarius, 1644-1737) chế tác sắp được bán đấu giá với mức giá cuối cùng có thể cao “khó tưởng tượng”.

(TNO) Một cây vĩ cầm trầm (viola) cổ do nhà làm đàn nổi tiếng người Ý Antonio Stradivari (còn gọi là Stradivarius, 1644-1737) chế tác sắp được bán đấu giá với mức giá cuối cùng có thể cao “khó tưởng tượng”, theo tạp chí Challenges ngày 6.4.

Vĩ cầm trầm là loại đàn có bề ngoài rất giống đàn violon, nhưng lớn hơn violon để tạo nên những nốt trầm đặc trưng.

Cây vĩ cầm trầm sắp được đấu giá có tên MacDonald (đặt theo tên Nam tước MacDonald III, một trong những người sở hữu cây đàn), được nghệ nhân Stradivarius chế tác năm 1719.

Nhà làm đàn nổi tiếng này trong 71 năm sự nghiệp của mình đã làm ra 600 cây violon, 50 cây violoncelle nhưng chỉ chế tác khoảng 10 cây vĩ cầm trầm.

Cây MacDonald lại càng quý hiếm vì được bảo quản một cách hoàn hảo. Ngoài ra, trong vòng 50 năm qua, chưa có cây vĩ cầm trầm nào của Stradivarius “tái xuất giang hồ”.

Người chủ cuối cùng của cây MacDonald là Peter Schidlof, một trong những nghệ sĩ vĩ cầm trầm nổi tiếng nhất thế kỷ 20.

Chính vì vậy, ngay khi hãng Sotheby’s thông báo chuẩn bị bán đấu giá cây đàn này, các chuyên gia đã dự đoán giá sau cùng có thể được đẩy lên đến mức kỷ lục là 45 triệu USD (948,7 tỉ đồng).

Để so sánh, cây đàn đắt nhất đã được đấu giá của Stradivarius là chiếc violon Lady Bunt, chế tác năm 1721, được Quỹ Nippon Music mang đấu giá năm 2011 và sau cùng được mua với giá 16 triệu USD. Một phần số tiền này được dành cho các nạn nhân của thảm họa động đất - sóng thần tại Nhật vào tháng 3.2011.

Hiện ngày tổ chức đấu giá cây MacDonald vẫn chưa được công bố.

Lan Chi

>> Tìm thấy chiếc vĩ cầm chơi trên tàu Titanic
>> Gần 1,5 triệu USD cho cây đàn Titanic
>> Cây đàn violin trên tàu Titanic bán giá kỷ lục
>> Đấu giá đàn của nhạc trưởng tàu Titanic

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.