Khen, chê Facebook Graph Search

20/01/2013 03:20 GMT+7

Thế giới ảo chỉ ra không ít thách thức cho việc mạng xã hội Facebook cung cấp ứng dụng Graph Search để bành trướng sang mảng tìm kiếm trực tuyến.

Ngày 15.1, Facebook chính thức giới thiệu ứng dụng tìm kiếm mang tên Graph Search cho người dùng. Trước đây, công cụ tìm kiếm trên Facebook chỉ đơn giản cung cấp thông tin về tên thành viên hay trang riêng, nhóm thuộc mạng xã hội này và những kết quả còn lại trên mạng thì được dẫn từ dịch vụ Bing của Microsoft. Trong khi đó, Graph Search giờ đây cung cấp kết quả tìm kiếm nhấn mạnh vào thông tin cá nhân mà người dùng Facebook công khai để khai thác lợi thế mạng xã hội này đang có hơn 1 tỉ thành viên. Ví dụ, khi người dùng gõ đoạn từ khóa tìm kiếm là “những người bạn làm chung với tôi và thích bơi lội”, Graph Search kết nối nội dung các thành viên trong danh sách bạn bè trên Facebook để phân tích rồi cho kết quả. Tương tự, thành viên của mạng xã hội này cũng có thể tìm kiếm thông tin về những ý kiến, hình ảnh trên Facebook chia sẻ về một địa điểm du lịch nào đó. Ngoài ra, đối với những cụm từ khóa tìm kiếm khác trên mạng, Graph Search sẽ cung cấp kết quả dựa trên Bing như lâu nay. Đến nay, chỉ những ai đăng ký thì Facebook mới cho phép sử dụng bản dùng thử.

Không ít ý kiến chỉ trích Facebook Graph Search xâm phạm đời tư người khác để kiếm tiền
Không ít ý kiến chỉ trích Facebook Graph Search xâm phạm đời tư người khác để kiếm tiền
- Ảnh:Cmgdigital.com, Tehnopol.ro
 

Mặc dù vẫn chưa rõ thời điểm cụ thể để Facebook tích hợp Graph Search cho tất cả thành viên nhưng công cụ tìm kiếm này tạo ra vô số ý kiến trên thế giới ảo. Không ít cư dân mạng lẫn giới chuyên gia nhận định đây là một kế hoạch để Facebook tăng doanh thu từ thị trường quảng cáo trực tuyến. Tuy nhiên, nhiều thành viên cộng đồng mạng nhận định Facebook sẽ khó đạt thành công với kế hoạch này vì Graph Search khó có thể theo kịp Google. Nhận định trên trang Yahoo! phiên bản quốc tế, thành viên tên Ganesh viết: “Nếu cần tìm kiếm, tôi sẽ chọn Google. Facebook nên tập trung vào lĩnh vực chính của mình hơn là “bành trướng” sang các mảng mới”.  Tương tự, cư dân mạng Heavy Rain nhận xét trên CNN: “Tôi đồng ý với Larry Page (nhà đồng sáng lập Google - NV) rằng các sản phẩm của Facebook đang sai đường”. Đây cũng là ý kiến của một số thành viên trên diễn đàn Tinhte, ví dụ như người có tên Michaelmanhhung đánh giá đầy châm biếm: “Vẫn không thể thay thế được Google. Cái này chắc hữu ích cho việc tán gái thôi”. Nhẹ nhàng hơn, BryanNagy nhận xét trên diễn đàn của CNET rằng: “Tôi nghĩ rằng đây là một công cụ thú vị nhưng nó sẽ không thể thay thế Google”.

Graph Search còn bị chỉ trích là xâm phạm thông tin cá nhân người dùng Facebook. Cư dân mạng có tên Incognito cảnh báo trên Yahoo! là: “Hãy cẩn thận với những gì bạn đưa lên Facebook. Quá nguy hiểm cho tất cả chúng ta”. Giống như vậy, bạn Shami đăng ý kiến trên Tinhte: “Càng ngày càng bá đạo, đã đến lúc hạn chế post like tùm lum trên Facebook rồi”. Vì thế, một số cư dân mạng cho rằng những người dùng Facebook sẽ hạn chế công khai thông tin vì lo sợ đời tư bị xâm phạm nên Graph Search khó cung cấp nhiều kết quả tìm kiếm hữu ích.

Thế nhưng, vẫn có nhiều người dùng tỏ ra hài lòng với công cụ tìm kiếm mới của Facebook. Trong đó có thành viên iBBphone của Tinhte nhận xét: “Công cụ tìm kiếm trên mạng xã hội và những thứ liên quan đến các thành viên mạng này. Vẫn hữu dụng và khác biệt so với google”. Giữa hai làn ý kiến khen chê thì chỉ thời gian mới trả lời được liệu Facebook sẽ thành công với Graph Search hay không. 

Bình luận

* Vấn đề bảo mật cá nhân sẽ bị xâm phạm (Shami/Tinhte)

* Vô hình trung, chúng ta tự cho thiên hạ biết mọi thông tin của chúng ta trên các mạng xã hội. (MrZero/Tinhte)

* Sao có nhiều người phản ứng thái quá như thế, thật điên rồ. (Pat/Yahoo)

* Tôi sẽ chẳng đưa thông tin nào lên Facebook nữa. Tôi sẽ chỉ chia sẻ với bạn bè của mình (Sam/CNN)

* Thông tin cá nhân của mọi người là mỏ vàng đối với Mark Zuckerberg (Tổng giám đốc Công ty Facebook - NV). Ông ấy xâm phạm đời tư người khác để kiếm tiền. (Freeindi/CNN)

Hoàng Đình

>> Cho thuê "bạn gái giả mạo" trên Facebook
>> Gọi điện miễn phí qua Facebook trên iPhone
>> Facebook trình làng tính năng tìm kiếm mới độc đáo
>> Nữ sinh xúc phạm giáo viên trên facebook được bảo lãnh đi học lại
>> Đoàn tụ sau 72 năm lưu lạc nhờ Facebook
>> Xúc phạm giáo viên trên Facebook, nữ sinh bị thôi học 1 năm
>> Gửi tin nhắn bằng giọng nói qua Facebook Messenger

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.