A Perfect Circle Xúc cảm cùng hát cover

09/12/2004 09:01 GMT+7

Đầu thập niên 90, nhóm Tool từng mở ra phong cách trộn lẫn alternative metal với art rock. Hẳn dân nghe rock thời này vẫn còn ít nhiều ấn tượng với clip nhạc Track #1 (Stinkfist). Sau khi phát hành Aenima (1996), nhóm vướng vào chuyện kiện tụng với hãng đĩa cũ. Chán nản, ca sĩ chính Maynard James Keenan khoác vai Billy Howerdel, kỹ thuật viên âm thanh, phụ trách về guitar của nhóm Tool (trước đó là cho Nine Inch Nails, Faith No More, David Bowie), kéo thêm Paz Lenchantin chơi bass, Troy Van Leeuwen (cựu thành viên Failure và Enemy) chơi guitar, Josh Freese (cựu thành viên Vandals và Guns N' Roses) chơi trống.

5 người tập luyện sẵn sàng đến ngày 15/8/1999 thì A Perfect Circle (APC) ra mắt tại buổi diễn từ thiện ở Los Angeles. Tên tuổi của APC có vẻ ít được biết đến nhưng các album của họ đều lọt vào Top 10 Billboard. Album đầu tay Mer De Noms (2000) thậm chí còn xếp trên cả No strings attached của 'N Sync. Howerdel trở thành sáng tác chính và nhà sản xuất của nhóm. Cũng chính nhờ các mối quan hệ của Howerdel, sau album đầu tay, Van Leeuwen và Lenchantin rời nhóm, vị trí được thay thế bởi Jeordie Osborne White (cựu thành viên Marilyn Manson, thường biết với nghệ danh Twiggy Ramirez) và tay guitar danh tiếng James Iha của Smashing Pumpkins. Thirteen step được phát hành cuối năm 2003, nhờ tài năng của Howerdel, dù có 2 vị trí thay đổi, vẫn giữ được phong cách của APC, thậm chí có phần chặt chẽ hơn. Hơn 1 năm sau, tháng 11.2004, eMOTIVe được phát hành. Tuần lễ đầu tung ra, album này xếp hạng 2, ngay sau đĩa tổng hợp NOW That's what I call music!

eMOTIVe được thực hiện không đơn giản là một album "tìm về nguồn cội" niềm đam mê âm nhạc của nhóm, giống như Me & Mr.Johnson của Eric Clapton và Honkin' on bobo của Aerosmith mà LTNT từng giới thiệu. Những ca khúc trong album này đều là những bản nhạc phản chiến hoặc mang ý nghĩa chính trị. Thoạt tiên, những sáng tác của Howerdel dự định viết cho giọng nữ để thành những bài hát nhạc phim dài lê thê. Khi gặp được Keenan, Howerdel mới rút ngắn, thêm thắt, sửa đổi chút ít cho phù hợp. Nhưng khao khát viết nhạc phim vẫn còn đó. Dù gồm những bài hát cover nhưng eMOTIVe được xử lý giống như soundtrack một bộ phim tâm lý, bi kịch. Tư tưởng chủ đạo của album này, theo nhóm, là "những bài hát về chiến tranh, hòa bình, tình yêu và lòng tham". Khi chơi cover, do khả năng và cả tiềm thức, các nhóm nhạc chơi lại khó thoát ra được bản gốc để tìm được cái nhìn mới. Với tất cả các ca khúc trong eMOTIVe, APC đều mạnh dạn chơi lại theo kiểu của mình, kể cả bản Imagine quen thuộc cũng thay đổi cách hát, chuyển từ gam trưởng qua thứ, dương cầm đệm trầm, u ám hơn, tiếng đàn dây như báo hiệu một sự kiện kịch tính nào đó sắp diễn ra. Ngay bản nhạc mở đầu Annihilation, chơi lại của Crucifix, đã rất ấn tượng với lời thì thầm đầy đe dọa của Keenan trên nền của tiếng đàn dương cầm đồ chơi, hầu hết các cuộc chiến được vạch ra trong căn phòng với ánh sáng lờ mờ, với những khuôn mặt không nhìn rõ... Bên cạnh một số bài của các ban nhạc và nghệ sĩ nổi tiếng như Depeche Mode (People are people), Devo (Freedom of choice), Marvin Gaye (What's going on, bản nhạc soul này được chơi lại như nhạc gospel hoặc kiểu Radiohead giai đoạn album Kid A), Elvis Costello (Peace love and understanding, sáng tác của Nick Lowe), có vài bản nhạc punk cũ xưa như Let's have a war của nhóm Fear, Gimmie gimmie gimmie của Black Flag hay Annihilation đã nói ở trên. When the levee breaks khác rất xa với phần trình bày của Led Zeppelin trong album kinh điển Led Zeppelin 4. Album có 2 bản nhạc tự sáng tác của nhóm, một ngắn củn (Passive) và một dài ngoằng (Counting bodies like sheep to the rhythm of the war drums). Kết đĩa là một bất ngờ khác khi ban nhạc bỏ tất cả đàn trống, để ca sĩ Keenan hát acapella bản The fiddle and the drum của Joni Mitchell.

Trí Quyền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.