Cựu thủ tướng Nhật nhận lỗi về sự cố Fukushima

28/05/2012 17:56 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Nhật Bản trong giai đoạn khủng hoảng hạt nhân Fukushima đã lên tiếng xin lỗi trong một phiên điều trần ngày 28.5 và nói rằng chính phủ thời gian đó chịu hầu hết trách nhiệm về vụ thảm họa.

“Nhà máy hạt nhân gây ra vụ tai nạn hạt nhân vừa qua chịu sự điều hành của chính phủ”, AFP dẫn lời cựu Thủ tướng Nhật Naoto Kan phát biểu trong phiên điều trần tại quốc hội về nguyên nhân gây ra vụ thảm họa hạt nhân tồi tệ vào tháng 3.2011.

“Tôi tin rằng chính phủ chịu trách nhiệm lớn nhất. Với vai trò là người lãnh đạo đất nước trong thời gian thảm họa diễn ra, tôi xin chân thành xin lỗi vì đã không thể ngăn cản nó lại”, ông Kan, người đã từ chức vào tháng 12.2011, nói.

Cựu thủ tướng Nhật Naoto Kan cúi đầu xin lỗi
Cựu thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan cúi đầu xin lỗi vì đã để xảy ra sự cố tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima hồi năm ngoái - Ảnh: AFP

Được biết, ông Kan đã bị người dân Nhật chỉ trích dữ dội vì họ cho rằng việc viếng thăm nhà máy điện hạt nhân của ông vào hôm 12.3.2011 - một ngày sau khi nhà máy này bị tàn phá bởi một cơn sóng thần - đã làm gián đoạn công tác khắc phục sự cố tại đây.

Chính quyền của ông cũng bị chỉ trích nặng nề vì đã giấu nhẹm các báo cáo phân tích từ máy tính cho thấy chất phóng xạ có khả năng bị rò rỉ ra ngoài do các lò phản ứng hạt nhân bị hư hại nặng.

Còn Công ty cung cấp điện Tokyo Electric Power (TEPCO), vốn chịu trách nhiệm điều hành nhà máy điện hạt nhân, thì bị lên án là đã phớt lờ các cảnh báo về các rủi ro tiềm tàng đến từ các cơn sóng thần.

Tại phiên điều trần ngày 28.5, ông Kan cáo buộc TEPCO là đã không kịp thời báo cáo cho chính phủ về sự cố tại nhà máy.

“Tôi thấy mình như đang chiến đấu chống lại một kẻ thù vô hình. Tôi đã nghĩ, trong tình huống bắt buộc, thì có khi phải bỏ qua mạng sống của người dân để ngăn chặn sự cố này”, ông Kan nói

Được biết, Bộ trưởng Công thương Nhật Yukio Edano cũng đã phải ra điều trần hôm 27.5. Ông Edano là Chánh văn phòng nội các chính phủ trong thời gian diễn ra thảm họa.

Khi được hỏi về chuyến viếng thăm nhà máy Fukushima của ông Kan, ông Edano cho biết vị cựu thủ tướng phải đi đến đó là do Cơ quan An toàn hạt nhân và công nghiệp Nhật và Công ty TEPCO dường như đã “lúng túng trong việc đưa ra quyết định cụ thể”.

Ông Edano cũng cho biết ông đã phải từ chối đề nghị gửi kỹ sư hạt nhân của Mỹ đến giải quyết sự cố vì sợ đụng chạm quyền tự chủ quốc gia.

Hoàng Uy

>> Nhật từng từ chối đề nghị giúp giải quyết sự cố hạt nhân của Mỹ
>> Nhật bơm 12,5 tỉ cứu TEPCO
>> Viễn cảnh siêu sóng thần ở Nhật Bản
>> Nhật Bản có thể hứng sóng thần cao 34 m
>> Nhật Bản một năm sau thảm họa
>> Nhật Bản rùng mình trước thảm họa
>> Nhật Bản rung chuyển vì động đất mạnh
>> TEPCO công bố video mới về hồ nhiên liệu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.