Tăng công khai, giảm nhạy cảm

28/01/2013 04:00 GMT+7

Philippines đã đưa Trung Quốc ra Tòa án Trọng tài quốc tế về luật Biển để xử lý tranh chấp ở biển Đông.

Trung Quốc phản đối vì chỉ muốn xử lý song phương những tranh chấp chủ quyền lãnh thổ và càng không muốn có sự can dự của bên ngoài, đặc biệt trong những trường hợp nước này đuối lý nên chỉ ỷ thế. Ngoài ra, có thể thấy Bắc Kinh sẽ không tham gia vụ kiện, không chấp nhận mọi phán quyết của tòa gây bất lợi cho mình, không thực hiện những phán xử có lợi cho Philippines và vẫn tiếp tục chiều hướng chính sách như hiện tại.

Philippines lập luận rằng phải đi con đường pháp lý sau khi mọi nỗ lực ngoại giao không đưa lại kết quả như mong đợi. Đáng chú ý, Manila không đặt vấn đề công nhận chủ quyền của mình, mà chỉ bác bỏ yêu sách của Bắc Kinh, coi tất cả những hành động vừa qua của bên kia ở biển Đông là phạm pháp, phi lý và trái với Công ước LHQ về luật Biển.

Mục tiêu của Philippines là tranh thủ dư luận quốc tế. Cách tiếp cận là tăng cường công khai hóa hoạt động gây lo ngại của Trung Quốc, giảm bớt tính nhạy cảm của tranh chấp, coi đó là vướng mắc bình thường trong quan hệ quốc tế. Nước cờ này tạo áp lực đối với Trung Quốc lại không để tổn hại đáng kể đến những lợi ích của Philippines trong quan hệ song phương.

Bước đi này cũng phản ánh nhận thức của Manila không thật sự tin tưởng vào việc sớm có thể đạt được nhất trí giữa ASEAN và Trung Quốc về Quy tắc ứng xử ở biển Đông cũng như nếu có đạt được thì Trung Quốc chưa chắc sẽ tuân thủ nghiêm chỉnh. Nó tạo ra tình thế mới và khó xử mới trong quan hệ song phương.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.