Thủ tướng Singapore rút ‘kinh nghiệm nước nhỏ’ từ Ukraine

07/03/2014 17:00 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long trong lời bình luận đầu tiên trên Facebook cá nhân về tình hình Ukraine lưu ý rằng 'các nước nhỏ phải tự bảo vệ mình'.

(TNO) Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long trong lời bình luận đầu tiên trên Facebook cá nhân về tình hình Ukraine lưu ý rằng "các nước nhỏ phải tự bảo vệ mình".

Thông điệp rút kinh nghiệm “nước nhỏ” của Thủ tướng Lý Hiển Long trên Facebook
Thông điệp rút kinh nghiệm “nước nhỏ” của Thủ tướng Lý Hiển Long trên Facebook

Ông Lý so sánh: “Ukraine thì nhỏ hơn nước láng giềng Nga rất nhiều”. Nhưng “Singapore còn nhỏ hơn Ukraine”.

Và “cuộc khủng hoảng ở Ukraine nhắc nhở chúng ta rằng những nước nhỏ phải tự bảo vệ mình và không thể chỉ dựa dẫm vào các hiệp ước quốc tế hay các hứa hẹn của những nước khác”, ông Lý viết trên Facebook hôm 6.3, giữa lúc Quốc hội Singapore đang thảo luận sôi nổi kế hoạch ngân sách năm 2014.

“Đó là lý do vì sao chúng ta phải luôn luôn duy trì một Lực lượng vũ trang Singapore (SAF) và Lực lượng an ninh quốc nội (Home Team) hùng mạnh. Chúng ta cũng cần có một Bộ Ngoại giao có năng lực để tăng cường các mối quan hệ giữa chúng ta với bạn bè và các đồng minh”, ông viết.

Không rõ ông Lý có “xa gần nhắn nhủ” đến các nhà lập pháp về ngân sách quốc phòng hay không mà ông mở đầu thông điệp như thế này: “Trong lúc thảo luận về ngân sách, chúng ta luôn luôn chú ý đến các vấn đề quốc nội như y tế, nhà ở, giao thông công cộng. Nhưng chúng ta cũng không nên ngó lơ những gì đang diễn ra trên thế giới và những diễn biến ở xa xôi có thể ảnh hưởng thế nào đến chúng ta, ví dụ như cuộc khủng hoảng ở Ukraine”.

Rồi ông tóm lược chuyện xảy ra ở đất nước từng thuộc Liên bang Xô Viết này: “Trong vài tháng qua, đất nước này lâm vào tình trạng hỗn loạn. Cách đây 2 tuần, Tổng thống Yanukovich bỏ trốn, chính phủ thân Nga sụp đổ. Sau đó, quân đội Nga can thiệp vào bán đảo Crimea, phần lãnh thổ của Ukraine từng thuộc về Nga và Nga vẫn duy trì một căn cứ hải quân ở đó”.

“Nếu chiến tranh nổ ra ở Ukraine, kinh tế toàn cầu sẽ bị ảnh hưởng, kinh tế Singapore cũng bị ảnh hưởng”, ông Lý cảnh báo.

Và ông lên án mà không nêu đích danh quốc gia nào: “Chúng tôi lên án mọi hành động xâm lược không vì một đe dọa nào đối với một quốc gia có chủ quyền, bất luận hoàn cảnh nào. Mọi quốc gia, lớn hay nhỏ, phải tuân thủ luật quốc tế. Đó là điều sống còn đối với một nước nhỏ như Singapore”.

Để cảnh báo thêm về “thân phận nước nhỏ”, ông Lý viết: “Nga là một cường quốc hạt nhân. Ukraine đã ký hiệp ước năm 1994 với Nga, Mỹ và Anh về việc từ bỏ vũ khí hạt nhân để đổi lấy cam kết của Mỹ và Nga là không sử dụng vũ lực đối với Ukraine. Vậy mà ngày nay Ukraine vẫn rơi vào thế khó”.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

>> Interpol cân nhắc lệnh truy nã quốc tế cựu Tổng thống Ukraine
>> Khủng hoảng Ukraine: Mỹ, Nhật tố Nga đe dọa hòa bình thế giới
>> EU đe dọa trừng phạt Nga vì tình hình Ukraine
>> Tổng thống Putin: Quan hệ Mỹ - Nga không nên bị ảnh hưởng vì Ukraine
>> Nga tập trận phòng không quy mô lớn gần biên giới Ukraine
>> Tình báo Mỹ hứng chỉ trích trong vụ Ukraine
>> Singapore không nhận danh hiệu 'đắt đỏ nhất thế giới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.