Nghề tư vấn bất động sản

29/12/2009 18:08 GMT+7

Tư vấn bất động sản (BĐS) là một nghề rất mới ở nước ta, phát triển thịnh hành trong vài năm trở lại đây, thu hút không ít bạn trẻ thử sức. Thanh Niên đã trao đổi với Nguyễn Lê Khánh (ảnh) - một chuyên viên tư vấn BĐS trẻ.

* Khởi nghiệp bằng nghề tư vấn BĐS, bạn đã gặp những thuận lợi và khó khăn gì?

- Tôi chọn lĩnh vực tư vấn BĐS, một phần do tình cờ, một phần do yêu thích, cũng có thể do ảnh hưởng bởi gia đình tôi từ trước hay mua bán BĐS. Tuy nhiên, nghề tư vấn BĐS có rất nhiều khó khăn. Trước hết là vốn kiến thức về sản phẩm và những từ ngữ, quy định chuyên ngành về xây dựng, quy hoạch, kiến trúc, những nghị định về lĩnh vực BĐS. Tiếp đó là những kiến thức về xã hội, thị trường do tôi từng mất một thời gian dài đi du học.

Nguyễn Lê Khánh, sinh năm 1982

Cử nhân chuyên ngành tự động hóa tại trường Đại học Kỹ thuật quốc gia Bauman (Nga) năm 2002 - 2006.

Nhiều năm làm việc các tại công ty địa ốc. Đã tư vấn thành công khoảng 100 giao dịch BĐS từ năm 2006 tới nay.

Vì khi tư vấn khách hàng, mình cần phải có một tầm nhìn tổng quát về thị trường tài chính, hướng phát triển quy hoạch của TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung. Dù vậy, tôi cũng có những thuận lợi là nhờ các chương trình đào tạo nhân viên mới của công ty địa ốc nơi tôi làm việc rất cụ thể và chi tiết, giúp tôi hoàn toàn tự tin khi bắt đầu tư vấn khách hàng.

 
Ảnh do nhân vật cung cấp

* Để một bạn trẻ theo đuổi nghề tư vấn BĐS, theo bạn, cần phải trang bị những kiến thức gì?

- Ngoài những kiến thức về sản phẩm, xã hội, chuyên viên tư vấn BĐS cần phải có đạo đức nghề nghiệp. Đây là điều quan trọng nhất vì thật ra khách hàng mua sản phẩm của mình chủ yếu do tin vào lời khuyên của chuyên viên tư vấn. Tiếp theo là đòi hỏi lòng kiên trì nhẫn nại do đặc thù sản phẩm có giá trị lớn nên khách hàng thường mất một khoảng thời gian dài để ra quyết định mua.

* Là một ngành nghề phát sinh do nhu cầu của thị trường, hẳn việc bắt tay vào và theo đuổi nghề tư vấn BĐS không dễ dàng, xin chia sẻ những kinh nghiệm của bạn?

- Một chuyên viên tư vấn BĐS có hợp với ngành nghề hay không, phải cần khoảng 6 tháng để đánh giá thành tích. Vì thế, bạn cần phải chuẩn bị tư tưởng cho 6 tháng đầu chỉ để học hỏi kinh nghiệm và đó sẽ là khoảng thời gian khó khăn nhất.

* Tuổi tác quá trẻ có phải là một trở ngại khi theo đuổi nghề này?

- Về mặt tuổi tác quá trẻ vào thời nay không còn là một trở ngại quá lớn. Quan trọng là khi tư vấn, bạn có nhiệt huyết, hết lòng với khách hàng hay không.

Nguyễn Lệ Chi
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.