Oscar 2014: ‘Hắt hủi’ nhiều phim nước ngoài sáng giá

21/12/2013 14:50 GMT+7

(TNO) Danh sách rút gọn tranh giải hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất ở Oscar lần thứ 86 mới công bố đã loại nhiều ứng viên tiềm năng.

(TNO) Danh sách rút gọn tranh giải hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất ở Oscar lần thứ 86 đã loại nhiều ứng viên tiềm năng.

 Giải Oscar 2014: nhiều phim nước ngoài sáng giá bị ‘hắt hủi’
Lễ trao giải Oscar lần thứ 86 sẽ diễn ra vào ngày 2.3.2014 tại nhà hát Dolby, trung tâm Hollywood & Highland (Los Angeles, Mỹ) - Ảnh: AFP

Theo đó, danh sách 9 phim trong danh sách đề cử giải Oscar dành cho phim nước ngoài hay nhất đã cho thấy nhiều bất ngờ và những biểu hiện của sự “hắt hủi” không được mong đợi, AFP đưa tin ngày 21.12.

Danh sách này được rút ngắn lại từ 76 phim mà Viện Hàn lâm nghệ thuật điện ảnh và khoa học, đơn vị tổ chức lễ trao giải thưởng lớn nhất Hollywood, công bố vào tháng 10. Họ sẽ còn xem xét và chỉ giữ lại 5 đề cử vào tháng sau trước khi tất cả các hạng mục giải thưởng được công bố vào ngày 16.1.

Trong 9 ứng viên này thì The Hunt của Dane Thomas Vinterberg, The Grandmaster của đạo diễn Hồng Kông Vương Gia Vệ và The Great Beauty của đạo diễn người Ý Paolo Sorrentino là những ứng viên sáng giá nhất.

Tuy nhiên, The Past của đạo diễn Asghar Farhadi, người thắng giải phim ngắn hay nhất Oscar năm 2012 cho phim A Separation lại không nằm trong danh sách đã công bố dù trước nó nó được coi là một trong những ứng viên hàng đầu.

Tạp chí Variety cho biết sự “hắt hủi” gây bất ngờ nhất là trường hợp Gloria của đạo diễn Chile Sebastian Lelio và Walesa: Man of Hope (của Ba Lan) do Andrzej Wajda đạo diễn.

Ngoài ra, tác phẩm Wadjda của Haifaa al-Mansour, nhà làm phim nữ đầu tiên của Ả Rập Xê Út, một bộ phim về nữ quyền cũng được giới am hiểu điện ảnh cho rằng không đáng bị loại. Bộ phim này đã giành giải thưởng tại Liên hoan phim Dubai năm ngoái và cũng ẵm luôn một giải tại Liên hoan phim Cannes vào tháng 3.2013.

Đối với Pakistan, Zinda Bhaag (Flee Alive) - bộ phim được đề cử Oscar lần đầu tiên sau hơn 50 năm - cũng không có tên trong danh sách.

"Cùng chung số phận” là các phim Back to 1942 của Phùng Tiểu Cương (Trung Quốc), Winter of Discontent của Ibrahim El Batout (Ai Cập) và Bethlehem (Israel) của đạo diễn Yuval Adler.

Blue is the Warmest Color của Pháp chiến thắng trong Liên hoan phim Cannes 2013 cũng không có tên vì ngày phát hành của nó không đáp ứng các tiêu chí của đề cử Oscar (phải được trình chiếu ít nhất một tuần trong khoảng thời gian từ 1.10.2012 - 30.9.2013). Tuy nhiên, Blue is the Warmest Color vẫn có thể có mặt trong các hạng mục giải thưởng khác như hình ảnh đẹp nhất, nữ diễn viên xuất sắc nhất.

Một điều đáng chú ý nữa là trong danh sách đề cử không hề có phim của bất cứ nữ đạo diễn nào.

Lễ trao giải Oscar lần thứ 86 sẽ diễn ra ngày 2.3.2014.

Danh sách rút gọn 9 phim nước ngoài:

1. The Broken Circle Breakdown (Bỉ), đạo diễn Felix van Groeningen. 

2. An Episode in the Life of an Iron Picker (Bosnia và Herzegovina), đạo diễn Danis Tanovic. 

3. The Missing Picture (Campuchia), đạo diễn Rithy Panh.

4. The Hunt (Đan Mạch), đạo diễn Thomas Vinterberg.

5. Two Lives (Đức), đạo diễn Georg Maas.

6. The Grandmaster (Hồng Kông), đạo diễn Vương Gia Vệ.

7. The Notebook (Hungary), đạo diễn Janos Szasz.

8. The Great Beauty (Ý), đạo diễn Paolo Sorrentino.

9. Omar (Palestine), đạo diễn Hany Abu-Assad.

 

 

 

Tạ Ban

>> Diễn viên từng 8 lần nhận đề cử Oscar Peter O’Toole qua đời
>> Trước thềm Oscar 2014: 'American Hustle' được vinh danh
>> Giải Oscar 2014 sẽ tôn vinh Paul Walker?
>> Angelina Jolie nhận Oscar nhân đạo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.