Tổng thống Mỹ "lơ" chúc mừng ông Putin thắng cử

09/03/2012 11:23 GMT+7

(TNO) Sự kiện Tổng thống Mỹ Barack Obama vẫn chưa gọi điện chúc mừng Thủ tướng Nga, Vladimir Putin, người đắc cử tổng thống trong cuộc bầu cử 4.3, khiến nhiều người băn khoăn.

(TNO) Sự kiện Tổng thống Mỹ Barack Obama vẫn chưa gọi điện chúc mừng Thủ tướng Nga, Vladimir Putin, người đắc cử tổng thống trong cuộc bầu cử 4.3, khiến nhiều người băn khoăn.

Người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney phát biểu hôm 8.3 rằng không nên đưa ra kết luận về việc ông Obama chưa gửi lời chúc mừng cá nhân đến ông Putin, theo RIA Novosti.

Khi được hỏi liệu thực tế này có nên được nhìn nhận như là một “tín hiệu” về mối quan hệ phai nhạt giữa cả hai hay không, ông Carney phát biểu: “Tôi tin họ sẽ nói chuyện. Tôi không suy nghĩ về điều gì khác ngoài lịch trình bận rộn của cả hai”.

Ông Carney cũng nhắc lại rằng Bộ Ngoại giao Mỹ đã công nhận kết quả bầu cử Nga và cam kết sẽ thông báo cho các phóng viên khi ông Obama và ông Putin điện đàm.

Hôm 7.3, Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga đã chính thức công nhận chiến thắng của ông Putin, người giành được 63,6% số phiếu bầu.

Tuy nhiên, những người chỉ trích đã từ chối công nhận tính hợp pháp của cuộc bầu cử, viện dẫn đến những cáo buộc về gian lận bầu cử. Ông Putin, người sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 7.5, thừa nhận có một số sai phạm đã xảy ra và kêu gọi điều tra, theo RIA Novosti.

Ông Putin từng là tổng thống Nga từ năm 2000 đến 2008, khi ông buộc phải rời chức vì hiến pháp không cho phép một người làm tổng thống trong ba nhiệm kỳ liên tiếp.

Ông Putin sau đó trở thành thủ tướng Nga khi ông Dmitry Medvedev đắc cử tổng thống. Cả hai dự kiến sẽ hoán đổi chức vụ sau khi ông Putin trúng cử.

Nhà Trắng cho biết sẽ không có thay đổi về mối quan hệ giữa hai nước sau cuộc bầu cử Nga.

Sơn Duân

>> Nga bắt hơn 600 người biểu tình
>> 550 người biểu tình chống ông Putin bị bắt
>> Nga hủy kết quả ở một phòng phiếu
>> Nga xem xét lại bản án của Mikhail Khodorkovsky
>> Thách thức chờ đón ông Putin
>> Ông Vladimir Putin chiến thắng trong nước mắt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.