“Nụ cười Việt Nam” làm nên chuyện

27/12/2008 11:00 GMT+7

Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ”, riêng đối với Lê Thanh Tú, nữ giám đốc 25 tuổi của Công ty TNHH XIAM, nụ cười còn là khởi nguồn của thành công trong kinh doanh. Nụ cười là duyên may đưa Thanh Tú đến và trở thành thủ lĩnh tiên phong trong ngành nghề lễ tân-khánh tiết còn rất mới mẻ ở Việt Nam. Năm 2008, Thanh Tú được bầu chọn là 1 trong 26 doanh nhân trẻ xuất sắc châu Á.

Ấn tượng về “nụ cười Việt Nam” đến với Tú khi có một người nước ngoài nhận ra Tú là người Việt Nam bởi nụ cười thoáng chút rụt rè đặc trưng. Đến khi tham gia vào một chương trình đại sứ, giới thiệu về đất nước mình ở Lyon (nơi Tú du học ở Pháp) và làm luận văn tốt nghiệp thì Tú chọn luôn đề tài là “Nụ cười Việt Nam”. Và nụ cười Việt Nam đã theo suốt Tú từ đó cho đến những thành công ngày hôm nay.

Học xong 5 năm chuyên ngành Thành lập và quản trị công ty vừa và nhỏ ở Lyon (Pháp), năm 2006, Tú về việt Nam với ý định thành lập công ty riêng. Với mong muốn giới thiệu đến bạn bè thế giới “nụ cười Việt Nam”, Thanh Tú đã mạnh dạn chọn ngành kinh doanh có đặc trưng gần gũi mặc dù còn khá mới mẻ: ngành lễ tân khánh tiết, ngoại giao khách sạn, văn phòng... Tú nhận định: “Dịch vụ tiếp tân ở Việt Nam chưa chuẩn và chưa tốt. Mục đích của tôi là đào tạo ra những người tiếp tân chuyên nghiệp, những người biết cười, kể cả khi đã đứng trên chiếc giày cao gót suốt 8 giờ đồng hồ”.

Tú đã nhẫn nại dành ra 2 năm để tuyển và xây dựng đội ngũ nội bộ tốt, đoàn kết, biết chung lưng đấu cật vì công ty. Và tiêu chí đầu tiên để chọn người, đồng thời để xây dựng văn hóa doanh nghiệp của Tú là “biết cười”. “Đến công ty tôi ai cũng phải cười, dù có chuyện gì đi nữa. Ai không làm được điều đó thì sẽ bị loại” - Tú nói. Một điều mà Tú cũng học được từ nước ngoài về, một bí quyết để nụ cười luôn nở trên môi là thái độ “không đổ thừa”, nghĩa là phải luôn biết vươn lên, không đổ lỗi, không dung túng cho những khó khăn.

Với lối tư duy “đột phá” như thế, Tú đã có những định hướng đúng đắn cho doanh nghiệp nhỏ của mình trong tình hình khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Theo Tú, trong cơn bão khủng hoảng, doanh nghiệp vừa và nhỏ như con thuyền nhỏ có thể xoay chuyển nhanh, linh hoạt, sửa sai nhanh.

Đối mặt với những khó khăn, Tú chọn cách làm những phép thử để loại trừ những hướng đi sai và chọn ra cách tối ưu nhất. Nhờ thế Tú vẫn vững tay chèo đưa doanh thu năm nay của công ty tăng lên gấp 3 lần so với năm 2007. Hiện tại, công ty của Tú có văn phòng tại 2 thành phố lớn nhất nước là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, giải quyết cho 997 lao động thời vụ. Riêng Tú được chọn là 1 trong 26 doanh nhân trẻ xuất sắc nhất châu Á 2008.

Nói về tương lai, Tú chia sẻ một ước mơ khá táo bạo là muốn xây dựng trường đào tạo lễ tân chuyên nghiệp, biến lễ tân thành một nghề kiếm sống chứ không phải là nghề lẻ, nghề tay trái như hiện nay. Là đại biểu nữ trẻ nhất của Hội Các nhà doanh nghiệp trẻ Việt Nam, Tú chính là một điểm nhấn cho thế hệ trẻ Việt Nam “đoàn kết, khát vọng, đột phá, phát triển”.

Theo Hòa Bình/Sài Gòn Giải Phóng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.