Phát hiện "tế bào sống" của voi ma mút

12/09/2012 16:20 GMT+7

(TNO) Một đoàn khảo cổ quốc tế tại Cộng hòa Yakutia ở miền bắc Nga vừa công bố đã phát hiện "những tế bào sống" của một con voi ma mút, RIA Novosti cho biết hôm 11.9.

(TNO) Một đoàn khảo cổ quốc tế tại Cộng hòa Yakutia ở miền bắc Nga vừa công bố đã phát hiện "những tế bào sống" của một con voi ma mút, RIA Novosti cho biết hôm 11.9.

"Tại một khu vực hiếm có ở độ sâu khoảng 100 mét, chúng tôi đã tìm thấy một số vật chất nhiều cơ sở cho việc nghiên cứu, gồm các mô mỡ và mềm, bộ lông và tủy xương của voi ma mút", Semyon Grigoryev, trưởng đoàn khảo cổ Yana-2012 phát biểu trong buổi báo cáo tại Trường đại học Liên bang Đông Bắc Nga ở Yakutsk, thủ đô của Cộng hòa Yakutia.

Nhà khoa học tai tiếng Hwang Woo-Suk của Hàn Quốc cũng đã quan tâm đến phát hiện trên, RIA Novosti dẫn thông cáo báo chí hồi cuối tuần qua của Trường đại học Liên bang Đông Bắc Nga cho biết.

Ông Hwang Woo-Suk, đứng đầu Quỹ Nghiên cứu công nghệ sinh học Sooam, là người từng được Hàn Quốc ca ngợi như anh hùng với những thành công trong nghiên cứu nhân bản vô tính và tế bào gốc, trước khi ông bị "hạ bệ" vì giả mạo kết quả nghiên cứu về phôi người hồi năm 2006.

Tuy nhiên, thành quả tạo ra chú chó nhân bản vô tính đầu tiên trên thế giới có tên Snuppy của ông vào năm 2005 đã được xác nhận.

Hồi tháng 3 qua, một nhóm các nhà khoa học khác tại Yakutsk đã ký kết thỏa thuận với Hwang Woo-Suk để thực hiện việc nhân bản vô tính một con voi ma mút con, được tìm thấy ở tầng đất bị đóng băng vĩnh cửu tại bờ biển Laptev vào năm ngoái. Con voi ma mút này được cho là đã chết cách đây 10.000 năm.

Tuy nhiên, RIA Novosti dẫn lời các chuyên gia của Viện Cổ sinh vật học thuộc Viện hàn lâm Khoa học Nga cho rằng việc phát hiện tế bào voi ma mút sống là không chắc chắn.

"Cấu trúc tế bào với các nhân có thể đã được bảo quản dưới điều kiện đặc biệt như việc đông lạnh cực nhanh", Alexander Agadzhanyan, trưởng phòng thí nghiệm động vật có vú của Viện Cổ sinh vật học nói, và thêm rằng các tế bào cần một sự trao đổi chất ổn định để không phân hủy trong môi trường sống.

Ông Alexander Agadzhanyan cũng nói rằng, hiện các nhà khoa học chưa thể trích xuất được một ADN hoàn chỉnh của voi ma mút.

Tiến Dũng

>> Tình cha con cảm động của voi ma mút
>> Voi ma mút đánh bại 'Người nhện
>> Triển lãm voi ma mút con tại Hồng Kông
>> Hàn Quốc, Nga nghiên cứu nhân bản voi ma mút
>> Voi ma-mút từng ở Anh 14.000 năm trước
>> Phát hiện sọ voi ma mút quý hiếm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.