Không biến động lao động sau tết

22/02/2013 11:12 GMT+7

Theo thống kê của LĐLĐ Đồng Nai, sau tết tình hình lao động trở lại làm việc dần ổn định. Nhiều doanh nghiệp (DN) bắt tay vào sản xuất, kinh doanh theo kế hoạch.

 

Theo ông Lâm Duy Tín, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH tỉnh Đồng Nai, nhu cầu tuyển dụng lao động phổ thông và một số DN trong lĩnh vực dệt may, giày da cũng có thể có biến động lao động,  nhưng sẽ không “khát” như những năm trước.

Không biến động lao động

Ông Đoàn Văn Đây- Phó Chủ tịch LĐLĐ Đồng Nai cho biết, theo báo cáo nhanh từ các DN, dù công nhân (CN) chưa trở lại làm việc đủ 100%, nhưng các bộ phận, dây chuyền sản xuất tại các DN  đã hoạt động từ ngày 18.2. “Người lao động trở lại làm việc bình thường sau Tết Nguyên đán là một tín hiệu vui đối với các DN. Bởi có nhiều năm, sau Tết, CN thường bỏ chỗ làm cũ nên các DN tại Đồng Nai luôn rơi vào tình trạng thiếu lao động, sản xuất”, ông Đây nói.

Ông Nguyễn Tuấn Phong, chủ doanh nghiệp chế biến gỗ ở xã Hố Nai 3 (H.Trảng Bom) cho biết DN bắt đầu làm việc từ ngày mùng 6 tết, nhưng do CN ở lại đông và về quê trở vào sớm nên có khoảng  80%  lao động đi là việc.

Theo phân tích của LÐLÐ tỉnh Đồng Nai, trước Tết Nguyên đán, liên đoàn đã phối hợp các tổ chức, các nhà hảo tâm đã hỗ trợ hơn 1.000 vé xe cho các CN ở xa không có điều kiện về quê đón Tết cũng là cách giữ chân người lao động. Ðồng thời tặng gần 4.000 phần quà (khoảng 400.000 đồng/phần) cho các CN có hoàn cảnh khó khăn ở lại Ðồng Nai đón Tết Quý Tỵ 2013 nên đã tạo điều kiện cho họ trở lại làm việc sớm hơn. Ngoài ra, CN ở xa, muốn trở lại Ðồng Nai làm việc đúng lịch; Sở GTVT còn hợp đồng với DN điều hơn 200 xe khách vận chuyển hành khách trong và ngoài tỉnh sẵn sàng đón người lao động trở lại làm việc. Bên cạnh đó, các DN có số lượng lớn CN cũng hợp đồng xe đưa người lao động về quê ăn Tết và đón trở lại Ðồng Nai làm việc. Ðiển hình là Công ty Pouchen (xã Hóa An, TP. Biên Hòa, Ðồng Nai) đã ký hợp đồng 22 xe khách với tổng số tiền 1,2 tỉ đồng để chở CN về các tỉnh miền Tây, miền Trung, miền Bắc đón Tết và đợi đón trở lại làm việc theo đúng hợp đồng...

Không biến động lao động sau tết
Công nhân đi làm việc trở lại sau tết nguyên đán tại KCN Amata (TP Biên Hòa)

Đầu năm, nhu cầu tìm việc cao

Theo ông Lâm Duy Tín- Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH tỉnh Đồng Nai, thị trường lao động của tỉnh năm nay sẽ không biến động nhiều. Nếu có xảy ra tình trạng bỏ việc, phần lớn cũng chỉ rơi vào số lao động thời vụ. Đối với CN đã có việc làm ổn định, nếu bỏ ngang công việc thì sẽ không được hưởng tiền trợ cấp thôi việc và bảo hiểm thất nghiệp, 2 khoản này cũng khá đối với lao động đã làm việc từ một năm trở lên, vì thế dự báo tỷ lệ bỏ việc sẽ không đáng kể, nằm trong ngưỡng dao động chung của thị trường lao động.

Không biến động lao động sau tết
Công nhân đã làm việc trở lại sau tết

Theo phân tích của các cơ quan quản lý lao động dự kiến trong quý 1 năm 2013, thị trường lao động có xu hướng phát triển ổn định. Sự thiếu hụt lao động sau Tết chỉ là cục bộ trong một số nhóm ngành sử dụng nhiều lao động như dệt - may, chế biến lương thực thực phẩm, dịch vụ phục vụ…Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều DN, thì khả năng thiếu hụt nguồn lao động vẫn có thể xảy ra. Nhiều người lao động cho rằng, tiền lương của DN chưa đáp ứng nhu cầu cuộc sống trong điều kiện lạm phát tăng cao như hiện nay. Các chính sách an sinh xã hội của DN chưa tạo cho người lao động đời sống ổn định để yên tâm gắn bó với công việc. Một phần còn do người lao động muốn “nhảy việc” để tìm những nơi có thu nhập cao hơn…

KIM CƯƠNG

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.