Cố tình bị thổi phạt để được đổi mũ bảo hiểm

17/04/2012 17:00 GMT+7

(TNO) Ngày 17.4, Đà Nẵng tiếp tục triển khai việc kiểm tra và đổi mũ bảo hiểm cho người dân. Đáng chú ý là có nhiều người dân cố tình chạy lòng vòng quanh điểm chốt chờ được CSGT... tuýt còi gọi vào để có cơ hội đổi mũ bảo hiểm mới.

(TNO) Sáng 17.4, tại TP.Đà Nẵng, tổ kiểm tra liên ngành tiếp tục tiến hành kiểm tra mũ bảo hiểm (MBH) đối với người lưu thông tại nút giao thông tượng đài 2.9.

Thượng tá Nguyễn Đến, Trưởng phòng CSGT TP.Đà Nẵng cho biết: chiều 16.4, có tất cả 106 mũ bảo hiểm (MBH) được đổi trong ngày thử nghiệm đầu tiên triển khai kiểm tra MBH kém chất lượng.

Cố tình bị thổi phạt để được đổi mũ

Mới 9 giờ sáng, đã có hơn 50 MBH được đổi. Việc đổi mũ do Thành đoàn Đà Nẵng phụ trách.

Theo kế hoạch triển khai, khi phát hiện các trường hợp đội MBH có nghi vấn về chất lượng, CSGT sẽ ra hiệu dừng lại kiểm tra. Thanh tra giao thông và lực lượng QLTT sẽ giải thích về chất lượng MBH người dân đang đội.

Nếu người dân không nhất trí thì sẽ được thử nghiệm chất lượng MBH tại chỗ bằng thiết bị kiểm tra (do Đại học Bách khoa Đà Nẵng chế tạo). Nếu kết quả xác định mũ kém chất lượng thì người lưu thông được đổi mũ mới bù thêm 50.000 đồng/chiếc với người dân Đà Nẵng và 100.000 đồng/chiếc với người ở địa phương khác.


Lực lượng chức năng kiểm tra chất lượng MBH bằng thiết bị kiểm định do Đại học Bách khoa Đà Nẵng sản xuất

Theo ghi nhận của chúng tôi, hầu hết người dân khi bị CSGT tuýt còi vào kiểm tra đều hồ hởi đổi mũ. Nhiều người đi đường thấy vậy bèn tấp vào xin được đổi mũ, nhưng được lực lượng chức năng giải thích việc đổi chỉ dành cho các trường hợp có chỉ định kiểm tra của CSGT. Sau khi năn nỉ không được, có trường hợp cố tình chạy lui chạy tới khu vực có chốt chặn để CSGT thấy “chướng mắt” gọi vào!

Mũ tốt và mũ dỏm đều bị... lủng

Trao đổi với chúng tôi, đại diện Ban An toàn giao thông (ATGT) TP.Đà Nẵng cho biết: việc triển khai đợt này mới chỉ nhằm mục đích tuyên truyền người dân là chính. Cán bộ QLTT có mặt tại chốt sẽ căn cứ trên tem và nhãn hiệu in trên MBH để xác định đạt chất lượng hay không rồi khuyến cáo người dân đổi mũ. Nếu gặp ý kiến phản đối thì mới dùng đến thiết bị kiểm tra.

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là khi bị thử dưới lực tác động rơi từ độ cao 2m của máy kiểm tra thì MBH dù có chất lượng hay mũ dỏm đều bị... lủng! Điểm khác nhau là mũ dỏm sẽ bị nứt toác và vết lủng lún sâu. Còn mũ tốt thì chỉ bị lủng... 1 lỗ. Máy sau khi kiểm tra sẽ báo trên màn hình chất lượng mũ.

“Nếu qua kiểm tra mà MBH đạt chất lượng thì chúng tôi sẽ tặng người dân mũ mới”, vị cán bộ ban ATGT cho biết. Nhưng không phải ai cũng đồng tình với cách giải quyết này? Ngoài ra, trong trường hợp người dân không mang theo đủ tiền để đổi mũ thì lực lượng kiểm tra cũng đành... cho qua để dịp sau!

Ban ATGT TP.Đà Nẵng cho biết TP.Đà Nẵng sẽ tiếp tục đặt hàng thêm 9 thiết bị tương tự để triển khai kiểm tra MBH kém chất lượng đồng loạt tại nhiều nút giao thông của thành phố.

Trước đó, ngày 10.4, TP.Đà Nẵng đã chứng kiến sự hỗn loạn chưa từng có khi hàng ngàn người dân chen lấn đổi mũ mới, gây mất trật tự. Ngay sau đó, UBND TP.Đà Nẵng đã có thông báo chính thức chưa triển khai đổi MBH rộng rãi cho người dân, mà chỉ đổi mũ cho các trường hợp sau khi bị lực lượng chức năng kiểm tra và xác định mũ không đạt chất lượng.


MBH sau khi kiểm tra bị nứt và lủng, máy báo không đạt chất lượng


Người dân vui vẻ đổi MBH đạt chất lượng tốt hơn


Nhiều người dân đến chốt kiểm tra năn nỉ xin được đổi mũ


Mũ bảo hiểm cũ của người dân được thu gom

Bài, ảnh: Vũ Phương Thảo

>> Đà Nẵng hỗn loạn vì “mũ bảo hiểm chất lượng”
>> Học sinh không đội mũ bảo hiểm!
>> Mạo danh Ban An toàn giao thông để bán mũ bảo hiểm
>> Xử phạt hai cửa hàng bán mũ bảo hiểm dỏm
>> Hủy mũ bảo hiểm không an toàn
>> Đà Nẵng hỗ trợ sản xuất mũ bảo hiểm
>> “Siết” mũ bảo hiểm rởm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.