An toàn của tàu cánh ngầm

12/12/2010 00:19 GMT+7

Vụ tàu cánh ngầm Greenlines (Công ty CP Dòng Sông Xanh) lại chết máy giữa biển khiến gần 100 hành khách hoang mang vào sáng 10.12 một lần nữa gióng lên tiếng chuông cảnh tỉnh về độ an toàn của phương tiện này.

Trước đó, ngày 6.12, một tàu cánh ngầm Greenlines khác chở hơn 70 hành khách từ TP.HCM đi Vũng Tàu cũng gặp sự cố chết máy, sau đó bị dồn qua một tàu khách dẫn đến chở quá tải, nghiêng hẳn về một bên khi ra giữa biển khơi...

Trên thực tế, tàu cánh ngầm bị hư hỏng, trục trặc trong lúc vận chuyển hành khách xảy ra là không ít, thậm chí đã xảy ra tai nạn. Ngày 8.4.2009, một tàu cánh ngầm Greenlines chở 84 người đã va vào phao neo tàu số 23 (đoạn gần cảng Bến Nghé, Q.7) làm một phần thân tàu bị rách, nước tràn vào bên trong. Nhiều hành khách hoảng loạn dẫn đến một vài người bị thương nhẹ. Không lâu sau, ngày 25.11.2009, tàu Greenlines 10 chở 37 hành khách từ TP.HCM đi Vũng Tàu và tàu Petro Express 2 hành trình ngược lại va chạm nhau, hậu quả là hàng chục hành khách bị thương, 2 tàu bị hư hỏng nặng...

Ông Vũ Thái Hòa, nhân viên phụ trách văn phòng cảng Bến Đá, TP Vũng Tàu, cho biết: “Khi cảng vụ phát hiện tàu chở dư khách sẽ không cho xuất bến. Chính vì thế thuyền trưởng "né" thủ tục này để có thể chở dư khách. Đối với vi phạm này thì phạt từ 300 - 500 ngàn đồng, như vậy chỉ bằng giá của 2 vé”. Còn ông Mai Thế Hùng, Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chia sẻ: "Mức xử phạt vi phạm hiện nay đối với các chủ tàu, thuyền trưởng tàu cánh ngầm còn quá nhẹ. Cụ thể, chở quá số người quy định chỉ bị phạt từ 10 ngàn - 30 ngàn đồng/khách; ra vào cảng không có giấy phép chỉ phạt từ 300 - 500 ngàn đồng... Chính vì mức phạt quá nhẹ này mà nhiều chủ tàu, thuyền trưởng mặc sức vi phạm".

Trao đổi với PV Báo Thanh Niên xung quanh việc nhiều tàu cánh ngầm liên tục vi phạm các quy định về an toàn giao thông, đe dọa trực tiếp đến tính mạng của hành khách, ông Vũ Ngọc Thảo, Giám đốc Sở GTVT, Phó ban Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết đã chỉ đạo lực lượng chức năng chốt trực tại khu vực cảng tàu khách Cầu Đá để tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động của các tàu cánh ngầm, đồng thời cương quyết xử lý các trường hợp vi phạm. “Nếu hãng tàu cánh ngầm nào nhiều lần cố tình vi phạm các quy định về an toàn giao thông, chúng tôi sẽ làm văn bản đề nghị cơ quan có thẩm quyền rút giấy phép hoạt động đối với hãng tàu đó”, ông Thảo nói. 

Nguyễn Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.