Bắt giữ nhóm khủng bố Việt Tân: Đã rõ tông tích "ủy viên trung ương" Nguyễn Quốc Quân

01/12/2007 01:53 GMT+7

Từ giữa tháng 11 đến nay, công an Việt Nam đã bắt giữ 6 người là thành viên tổ chức Việt Tân - một tổ chức khủng bố, phản động lưu vong tại hải ngoại - khi họ đang hoạt động chống Nhà nước Việt Nam.

m mưu phát tán truyền đơn

Trong số những người bị bắt giữ, 3 người được xác định ngay là từ nước ngoài về, gồm: Nguyễn Thị Thanh Vân (sinh năm 1956, quốc tịch Pháp), Trương Leon (tên gọi khác là Trương Văn Sỹ,  sinh năm 1953, quốc tịch Mỹ) và Lương Ngọc Bang (tên gọi khác Khunmi Mr Somsak, sinh năm 1940, quốc tịch Thái Lan). 2 người khác ở trong nước là: Nguyễn Thế Vũ (sinh năm 1977, quê Thanh Hóa, trú tại Phan Thiết, Bình Thuận) và Nguyễn Việt Trung (sinh năm 1980, em ruột Vũ, mở Công ty TNHH Trung Quân tại Phan Thiết).

Tại cơ quan công an, Nguyễn Thị Thanh Vân đã thừa nhận tham gia đảng Việt Tân từ năm 1990 với nhiệm vụ làm "phóng viên", thực chất là thường xuyên viết bài tuyên truyền vu cáo chống Nhà nước Việt Nam. Tháng 11.2007, theo chỉ đạo của cấp trên, Vân mang 7.000 truyền đơn và 900 logo của Việt Tân từ Campuchia về Việt Nam thực hiện kế hoạch phát tán tài liệu truyền đơn phản động.

Tổ chức khủng bố Việt Tân

Ngày 30.4.1980, tại Mỹ, Hoàng Cơ Minh, nguyên chuẩn tướng, phó đề đốc hải quân chế độ cũ cùng một số đối tượng lập ra tổ chức "Mặt trận quốc gia thống nhất giải phóng Việt Nam". Năm 1981, được sự hỗ trợ của các phần tử cực đoan ở Mỹ, Hoàng Cơ Minh và đồng bọn lập căn cứ ở vùng rừng núi Udon - Thái Lan, từ đó đưa các nhóm vũ trang xâm nhập về Việt Nam hoạt động phá rối an ninh, khủng bố. Tháng 10.1982, tại Thái Lan, Hoàng Cơ Minh lập ra "Việt Nam canh tân cách mạng đảng" (gọi tắt là Việt Tân), mục tiêu là xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Từ năm 1982 đến 1989, Việt Tân liên tục đưa các thành viên từ nước ngoài về các tỉnh phía Nam nhằm xây dựng cơ sở trong nước. Họ thực hiện các chiến dịch như Đông Tiến 1, Đông Tiến 2, Đông Tiến 3 và xâm nhập qua đường Lào, Campuchia về Việt Nam xây dựng mật cứ. Trong chiến dịch Đông Tiến 2, Hoàng Cơ Minh bị lực lượng vũ trang Việt Nam tiêu diệt cùng gần một trăm đàn em thân tín.

Cuối năm 2002, số cầm đầu Việt Tân ở Mỹ đã chỉ đạo, tài trợ 50.000 USD cho số đối tượng Việt Tân thành lập các đội cảm tử để ám sát cán bộ, nhất là cán bộ công an Việt Nam. Tuy nhiên, lực lượng an ninh Việt Nam đã phát hiện, ngăn chặn và vô hiệu hóa.

Vài năm trở lại đây, Việt Tân tổ chức "lễ ra mắt" ở nhiều nước, tuyên bố công khai hóa ở nhiều nơi trên thế giới. Họ lập ra "Ban phát triển quốc nội" bí danh là "nhóm công tác C21", do Nguyễn Quốc Quân cầm đầu, phụ trách công tác tuyển mộ và quản lý cơ sở nội địa. Họ đưa lực lượng về các địa bàn Úc, Nhật, Hàn Quốc, Đài Loan, Malaysia (là những nơi tập trung đông du học sinh và lao động Việt Nam) để móc nối, tuyển lựa người đưa về nước hoạt động.

Ngày 4.4.2007, Cục Phòng chống khủng bố, Bộ Công an Việt Nam đã có công hàm số 002 - 07 gửi phía Mỹ thông báo tổ chức Việt Tân là tổ chức khủng bố, đề nghị Mỹ phối hợp điều tra, ngăn chặn.

Trương Leon cũng khai được kết nạp vào Việt Tân năm 2005. Nhiệm vụ của Trương là hằng tháng đi phát tài liệu, truyền đơn của Việt Tân tại các chợ đông người Việt sinh sống ở Hawaii. 

Khám xét tại nhà Nguyễn Thế Vũ, Công an bắt quả tang trong nhà có gần 7.000 tờ truyền đơn, 1.100 phong bì đã dán tem, 7.000 phong bì chưa dán tem, 3.700 tem thư; gần 1.000 danh thiếp (loại danh thiếp 2 lớp, khi bóc 1 lớp đề-can ngoài ra, là logo của đảng Việt Tân, sóng và giờ phát thanh của chương trình phản động mang tên Chân trời mới).

Nguyễn Thế Vũ thừa nhận: tháng 10.2007, Vũ được Nguyễn Đức Thuận "bí thư chi bộ Việt Tân" ở Na Uy (là con bác ruột của Vũ), nhờ mua 8.000 bì thư trắng để dán các danh sách nơi gửi, nơi nhận tại Việt Nam. Thuận đã đưa Vũ 1.000 USD để mua đồ vật và máy in phục vụ in ấn và phát tán truyền đơn của Việt Tân. Trong máy tính của Vũ còn có danh sách 40 công ty ở Việt Nam được Vũ chọn làm địa chỉ gửi tài liệu và danh sách khoảng 7.000 người nhận tại Việt Nam. Sau đó, Vũ sẽ gửi các tài liệu, truyền đơn có nội dung chống phá Nhà nước tới các địa chỉ này.

Nhân vật thứ 6 - "con cá sộp"

Ngày 20.11, vào đúng thời điểm cơ quan an ninh Việt Nam vừa phát hiện, bắt giữ các đối tượng thuộc tổ chức khủng bố Việt Tân, thì Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP.HCM có công hàm gửi Sở Ngoại vụ TP.HCM đề nghị cung cấp thông tin một người có tên là Nguyễn Quốc Quân, quốc tịch Hoa Kỳ, mà họ cho là có thể đã bị bắt giữ ngày 17.11 cùng với nhóm đối tượng nói trên. Căn cứ vào thông tin, tài liệu do phía Mỹ cung cấp, các cơ quan chức năng của Việt Nam đã tiến hành rà soát, xác định Nguyễn Quốc Quân có nhân dạng giống với người bị bắt giữ ngày 17.11.2007 tại khu vực biên giới Việt Nam - Campuchia về hành vi nhập cảnh bất hợp pháp vào Việt Nam. Người này sử dụng giấy thông hành của Campuchia dưới cái tên Ly Seng, sinh ngày 17.6.1954, nguyên quán: phường 3, TP Phnom Penh (Campuchia). Ngày 28.11.2007, Đại sứ quán Mỹ đã có công hàm xác nhận Ly Seng mang căn cước Campuchia số 01037371 chính là Nguyễn Quốc Quân, hộ chiếu Hoa Kỳ số 431652360 và yêu cầu cho tiếp xúc lãnh sự.

Vậy Nguyễn Quốc Quân là ai mà phải đội lốt Ly Seng để nhập cảnh bất hợp pháp vào Việt Nam? Theo tài liệu của cơ quan an ninh nắm được thì Nguyễn Quốc Quân (bí danh dùng trong tổ chức là Lê Trung, Chu Cảnh Lâm, Tuấn Anh), sinh ngày 20.11.1953 tại Hà Nội, dân tộc Kinh, đăng ký thường trú tại 8276 Oakbark Ct, Elk Grove, California, 95758, nghề nghiệp kỹ sư điện toán.

Tháng 2.1981, Nguyễn Quốc Quân vượt biên sang Thái Lan (đường biển) ở trại Songkla, định cư tại Mỹ tháng 8.1981. Nguyễn Quốc Quân tham gia Việt Tân năm 2002, năm 2005 được bầu làm "ủy viên trung ương Việt Tân", trưởng ban phát triển quốc nội. Quân cũng đảm nhiệm vai trò tổng thư ký "Hội chuyên gia Việt Nam" (tổ chức ngoại vi của Việt Tân).

Năm 2002, Nguyễn Quốc Quân cùng với Nguyễn Văn Hùng (cũng là thành viên Việt Tân) thông qua "Văn phòng trợ giúp pháp lý cô dâu và công nhân Việt Nam tại Đài Loan" lợi dụng hoàn cảnh khó khăn, sự thiếu hiểu biết về pháp luật, những bức xúc khi làm thủ tục lao động của một số người đi lao động tại Đài Loan để lừa bịp, tuyên truyền lôi kéo họ tham gia Việt Tân đưa về nước hoạt động sau khi kết thúc hợp đồng lao động. Để khống chế số người này, sau khi yêu cầu những đối tượng tham gia ký tên vào những mẫu đơn in sẵn, khi tổ chức "kết nạp", Nguyễn Quốc Quân và Nguyễn Văn Hùng đã quay phim chụp ảnh quang cảnh người được tuyển lựa quỳ tuyên thệ trước cờ của Việt Tân. Về Việt Nam, số người này được Nguyễn Quốc Quân và Nguyễn Văn Hùng chỉ đạo thu thập thông tin về tình hình xã hội tại nơi cư trú, đặc biệt là những thông tin về những vụ việc công nhân tổ chức đình công, những vụ khiếu nại, gửi cho Quân nhằm phục vụ ý đồ kích động biểu tình phá rối an ninh ở trong nước. Qua khai thác một số thành viên cốt cán của Việt Tân xâm nhập về nước đầu năm 2006, các cơ quan chức năng của Việt Nam đã thu được nhiều thông tin, tài liệu về âm mưu này và đã tổ chức bóc gỡ, vô hiệu hóa toàn bộ số đối tượng này.

Tại cơ quan an ninh, Nguyễn Quốc Quân đã khai nhận là "ủy viên trung ương" của Việt Tân, xâm nhập Việt Nam với nhiệm vụ khảo sát nhằm thiết lập đường dây xâm nhập bất hợp pháp với ý đồ đưa người về nước hoạt động để thực hiện kế hoạch "Đông tiến 07" và cùng đồng bọn tiến hành phát tán truyền đơn có nội dung kêu gọi lật đổ Nhà nước Việt Nam.

N.N - K.T.L

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.