Dương tính với HbsAg, có con được không?

20/12/2007 16:04 GMT+7

* Em năm nay 32 tuổi, đã lập gia đình 10 năm, nhưng hiện giờ vợ chồng vẫn chưa có con. Em có đi khám và siêu âm phụ khoa, kết quả là hai buồng trứng trái và phải có nhiều nang nhỏ. Xin bác sĩ cho em biết, căn bệnh này có nguy hiểm lắm không? Chữa trị có nhiều tiền lắm không? Chồng em xét nghiệm máu dương tính với HbsAg, vậy em và chồng có con được không?

- Trả lời:

Bạn và ông xã cần phải đi khám, kiểm tra. Cả hai người cần làm thêm các xét nghiệm khác để bác sĩ tìm ra do ai và do đâu mà hai người đến giờ này vẫn chưa có con, ngoài tình trạng buồng trứng của bạn có nhiều nang nhỏ như bạn trình bày. Buồng trứng có nhiều nang nhỏ chuyên môn còn gọi là "buồng trứng đa nang". Tình trạng buồng trứng có nhiều nang nhỏ không phải là một bệnh, mà đó chỉ là trường hợp buồng trứng kém hoạt động, nó chỉ ảnh hưởng đến việc có con, không ảnh hưởng đến sức khỏe, nên không hề nguy hiểm như bạn lo lắng. Tùy theo sự đáp ứng của cơ thể từng người mà chi phí điều trị trong trường hợp như của bạn tốn nhiều hay ít.

Riêng chồng bạn qua xét nghiệm cho kết quả dương tính với HbsAg, thì cần làm thêm xét nghiệm HbeAg, để xem điều trị có con được không.    

Tóm lại, hai vợ chồng bạn cần đến bệnh viện chuyên khoa, nơi có điều trị hiếm muộn vô sinh, nam khoa để được khám, kiểm tra cả hai. Chúc vợ chồng bạn sớm có kết quả tốt!

Bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Sương
(Bệnh viện Phụ sản Hùng Vương, TP.HCM)

Câu hỏi xin gửi về địa chỉ tòa soạn Báo Thanh Niên hoặc chuabenh@thanhnien.com.vn.

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.