Quả hạch tốt cho tim mạch

09/12/2008 17:07 GMT+7

(TNO) Việc bổ sung nhiều quả hạch (các loại hạt có vỏ cứng, chẳng hạn như hạt dẻ) vào chế độ ăn giàu rau trái sẽ giúp cho những người lớn tuổi hạ thấp nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Kết luận trên được đưa ra sau một cuộc nghiên cứu tại trường Đại học Rovira I Virgili của Tây Ban Nha.

1.224 người từ 55 đến 80 tuổi, với nguy cơ bị các bệnh về tim mạch cao đã tham gia cuộc nghiên cứu này. Một nhóm theo chế độ ăn ít chất béo. Nhóm thứ 2 theo chế độ ăn của người Địa Trung Hải, tức là ăn rất nhiều rau và trái cây. Trong nhóm thứ 2, các nhà nghiên cứu chia ra 2 tổ nhỏ, một tổ ăn thêm 1 lít dầu olive/tuần, tổ còn lại ăn thêm 30 gram các loại quả hạch mỗi ngày.

Trước khi thực hiện chế độ ăn kể trên, gần 2/3 số người tham gia hội đủ các yếu tố của hội chứng chuyển hóa, cụm từ dùng để mô tả các rối loạn như béo phì, cholesterol cao, huyết áp cao và lượng đường trong máu bất thường. Tất cả những rối loạn trên đều làm gia tăng đáng kể nguy cơ bệnh tim mạch.

Sau khi chế độ ăn kể trên được duy trì trong vòng 1 năm, hội chứng chuyển hóa đã giảm 14% ở nhóm người ăn quả hạch hàng ngày, giảm 7% ở nhóm ăn nhiều dầu olive và giảm 2% ở nhóm ăn ít chất béo.

Được biết các loại quả hạch rất giàu các chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể, chẳng hạn như chất xơ, chất khoáng, kali, calcium, magiê cùng với một lượng lớn chất béo không bão hòa tương tự như ở dầu olive.

Đoan Nhật
(Theo Reuters)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.