Đàn chim hòa bình đang chờ chết

24/11/2010 07:52 GMT+7

Đàn chim bồ câu trắng hơn 1.000 con biểu tượng của hòa bình, sau Đại lễ 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội đang nằm chờ… chết trong Công viên Bách thảo!

Sau Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội đàn chim bồ câu trắng đang sống những ngày buồn thảm. Từ 1.000 con, nay chỉ còn hơn trăm cong, còn lại phần vì chết, phần bị mất trộm.

Chủ nhân của đàn chim, nghệ nhân Phạm Tài Thu kể, hơn 1.000 con chim được ông chăm chút mang từ Đà Nẵng ra Hà Nội từ những ngày tháng 4, tháng 5, giờ còn chưa đầy 200 con và có lẽ cũng chẳng sống được bao lâu nữa. “Người ta nói với tôi, hết đại lễ, ngoài gần 200 con thả bay đi hôm bế mạc ở sân Mỹ Đình, hơn 800 con còn lại sẽ để lại một ít trong Bách thảo, và mang số còn lại đến gây thành đàn ở công viên Hòa Bình. Nhưng giờ chim chết và bị mất trộm gần hết, vẫn chưa thấy lời hứa kia được thực hiện”, ông Thu ngậm ngùi kể. Sau Đại lễ, ông Thu vẫn ở ngôi nhà nhỏ trong công viên Bách thảo, ngày ngày chăm sóc đàn chim và đợi đến ngày chúng được đưa về công viên Hòa Bình, để làm biểu tượng hòa bình cho công viên này.

Gắn bó với đàn chim từ khi chúng còn non, nên còn bao nhiêu mất bao nhiêu, ông Thu đều nắm được. Trong số hơn 600 con chim thất thoát, theo khẳng định của ông Thu, có đến 2/3 là do bị trộm, những con còn lại, hoặc chết vì uống phải nước ô nhiễm, vì thời tiết lạnh đột ngột, hoặc sợ tiếng động quá mà bay đi. Theo lời kể của ông, Đại lễ bế mạc hôm 10.10, thì đến tối 12.10, bắt đầu xuất hiện hiện tượng trộm chim trong công viên Bách thảo. “Người ta rải thóc, rải ngô, đợi chim sà xuống ăn là vồ lấy. Chính mắt tôi cũng nhìn thấy một vài thanh niên vượt hàng rào, xông vào tận khu chuồng chim để bắt trộm chim”, ông Thu nói.

Môi trường trong công viên Bách thảo sẽ rất thích hợp với đàn chim, nếu như không có sự xuất hiện của nhóm công nhân xây dựng công viên và những tay trộm chim. Công viên Bách thảo đang trong quá trình sửa chữa, xây dựng lại một số hạng mục, nên trong những ngày đàn chim sống tại đây, không lúc nào công viên không có tiếng ồn của máy khoan bê tông, máy trộn, rồi tiếng cuốc xẻng của công nhân xây dựng. “Thậm chí, họ còn đem cả vật liệu xây dựng chất vào khu vực có chuồng chim, thì làm sao chúng không sợ, không hốt hoảng”, ông Thu ngậm ngùi nói. Theo ông Thu, chim chết còn vì không có nước sạch để uống, phải uống nước có lẫn bụi xi măng.

Lúc đàn chim vẫn còn khoảng hơn 800 con, ông Thu phải thuê người chở nước cho chim uống với giá 600.000 đồng/tháng. Nhưng từ khi đàn chim vợi dần thì đệ tử của ông lo việc xách nước. “Mỗi ngày, thằng bé chỉ phải xách 2 xô nước, vì còn chim đâu nữa mà xách nhiều”, nước mắt lăn dài trên khóe mắt người đàn ông đến từ Đà Nẵng có khuôn mặt sạm đen và ánh mắt thân thiện. Ông cũng chia sẻ, cách đây khoảng hơn 1 tuần, người ta khiêng vào khu vực nuôi nhốt chim 2 cái bể xi măng. Chưa kịp mừng, ông lại thấy xót xa vì có bể nhưng… không nước (?!)

Được biết, nghệ nhân Phạm Tài Thu từng định tặng thêm 500 con chim bồ câu trắng, để góp thêm vào đàn chim hơn 800 con trong công viên Hòa Bình. “Tôi lầm quá! Ngay đến những con chim phục vụ đại lễ còn bị bắt trộm và giết chết, thì chả cớ gì họ không dám động đến đàn chim kia”, Dù thế, ông Thu khẳng định, sẽ vẫn tặng 500 con chim trắng hòa bình cho Hà Nội, nếu đàn chim được uống nước sạch, chăm sóc tốt, được bảo vệ khỏi tay kẻ trộm, được sống trong môi trường an toàn với cổng và rào sắt, có cây xanh…

Trần Đan- Lê Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.