Iran chỉ trích Hội đồng Bảo an

31/08/2012 03:10 GMT+7

Ngày 30.8, Hội nghị cấp cao Phong trào không liên kết (NAM) khai mạc tại thủ đô Tehran của Iran, với sự tham dự của đại diện 120 nước, trong đó có 29 nguyên thủ quốc gia, theo AFP.

Trong diễn văn khai mạc, Đại giáo chủ Iran Ali Khamenei cáo buộc HĐBA LHQ là một “tổ chức bất hợp lý, không công bằng, thiếu dân chủ”. Ông còn cho rằng cơ quan này bị chi phối bởi “vài nước phương Tây muốn áp đặt một nền chính trị lên cả thế giới”. Ông Khamenei cũng khẳng định Tehran không bao giờ có ý định chế tạo vũ khí nguyên tử nhưng vẫn theo đuổi tới cùng quyền lợi sử dụng năng lượng hạt nhân cho các mục tiêu dân sự. Nhờ sự tham dự đông đảo của các nước thành viên NAM, Tehran muốn chứng tỏ vẫn không bị cô lập bất chấp áp lực không ngừng gia tăng của Mỹ trong thời gian gần đây. Một điểm đáng chú ý là Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi đồng ý tham dự hội nghị trên. Ông Morsi trở thành nguyên thủ đầu tiên của Ai Cập đến Iran kể từ khi hai nước cắt đứt quan hệ ngoại giao năm 1979. Sự kiện này được giới quan sát đánh giá là một chuyển biến tích cực để Cairo và Tehran cải thiện quan hệ song phương.

Trong một diễn biến khác, tờ The New York Times vừa đưa tin nhà chức trách Mỹ phát hiện bằng chứng cho thấy các các ngân hàng Trung Quốc có liên quan đến việc chuyển tiền phi pháp đến Iran. Điều này vi phạm lệnh trừng phạt của Washington nhằm vào Tehran. Theo đó, ngân hàng Trung Quốc có thể đã thay mặt chuyển tiền mặt đến Iran thông qua các chi nhánh tại Mỹ.

Lan Chi

>> Hội đồng Bảo an LHQ lên án vụ thảm sát ở Syria
>> Hội đồng bảo an LHQ họp khẩn cấp
>> VN đã hoàn thành tốt trọng trách tại Hội đồng Bảo an
>> Việt Nam đóng góp tích cực tại Hội đồng Bảo an
>> VN tham gia hoạt động đầu tiên tại Hội đồng Bảo an LHQ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.