Tương lai nào cho đội tuyển Olympic Việt Nam ?

18/12/2005 16:11 GMT+7

Từ khi kết thúc Giải U.21 Báo Thanh Niên 98 tại TP.HCM cho đến nay, tuyển Olympic Việt Nam có các trận giao hữu tại Malaysia với Thái Lan (0-2), với Malaysia (0-2) và Indonesia (hòa 1-1).

Tiếp theo vòng loại Olympic Sydney 2000 (bảng 7 khu vực châu Á) được tổ chức ngay trên sân nhà (Hà Nội) cho lượt đi và sân Thượng Hải (Trung Quốc) lượt về, tuyển Việt Nam thua Trung Quốc 0-4, CHDCND Triều Tiên 1-2, trận còn lại gặp Myanmar vào chiều 29/5/1999.

Khi chúng ta hình thành đội tuyển Olympic Việt Nam từ dạo kết thúc giải U.21 năm 1998, chúng ta cũng đã có một đội tuyển tương đối mạnh. Ba cầu thủ lớn tuổi không tham gia là Nguyễn Tú, Đặng Phương Nam và Nguyễn Anh Tài, đồng thời cầu thủ Giang Thành Thông cũng không có mặt trong đội tuyển. Vì vậy, chúng ta còn lại những Trung Vĩnh, Quốc Trung, Minh Nghĩa, Tuấn Điệp, Vũ Dũng, Lê Hồng Minh là những cầu thủ chủ chốt.

Nhìn chung, công tác đào tạo và huấn luyện cho tuyển Olympic Việt Nam không được chuẩn bị kỹ lưỡng. Lúc đầu giao cho HLV A.Riedl; sau đó cho HLV Quản Trọng Hùng làm HLV trưởng. Trong khi đội Olympic Trung Quốc, như ta đã thấy, những Li Tie (6), Sui Dong Liang (8), Tao Weng (12) rồi Zang Yuning (vua phá lưới tại Dunhill Cup) đều được gửi sang đào tạo rất cơ bản tại Brazil một thời gian khá dài, sau khi tuyển trẻ của họ hình thành.

Cho dù hiện nay tinh thần và ý chí thi đấu của các tuyển thủ Olympic Việt Nam là đáng khen, song tinh thần và quyết tâm không thôi thì chưa đủ. Phải chuẩn bị có kế hoạch và bài bản cho khâu huấn luyện và đào tạo ngay từ bây giờ.

Có như thế, mới mong đội tuyển gánh vác được trọng trách của mình trong tương lai.

Nguyễn Công Khế
(Thanh Niên 29/5/1999)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.