Khán giả với truyền hình: Hồi ức - Cái ác dưới lớp vỏ nhân đạo

03/11/2004 21:37 GMT+7

Lâu nay, khán giả đã quen với dạng phim tâm lý xã hội, tình cảm lãng mạn của Hàn Quốc trên truyền hình. Thế nhưng Hồi ức (dài 20 tập, vừa phát trên HTV9) đã mang đến cho người xem một cái nhìn mới mẻ hơn.

Thoát khỏi không gian bó hẹp trong một gia đình, một công ty và những chuyện sinh hoạt thường ngày, Hồi ức mang tính chất hình sự, đề cập đến quá trình điều tra và phá án của đội thanh tra - cảnh sát đặc nhiệm đối với Remember, một tổ chức xuyên quốc gia muốn giành quyền thống lĩnh trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - chính trị - xã hội và cao hơn nữa là muốn lập lại trật tự Đông Á. Vì mục đích này, những người trong tổ chức đã không ngần ngại thanh toán lẫn nhau, kể cả ra tay với những người thân của mình.

Thanh tra trẻ Choi Dong Min - người chịu trách nhiệm điều tra vụ án không ngờ rằng cha mình, một đại biểu Quốc hội (đã hại mẹ anh và bỏ rơi anh) là thành viên của Remember. Vì thế, nỗi uất hận trước tội lỗi của người cha càng chồng chất trong anh. Anh cũng đâu ngờ ngay cả cha của người mình yêu (phóng viên Shin Ji Eun) cũng chính là thành viên "có số" trong tổ chức ấy. Cánh cửa tình yêu của hai người vừa hé mở đã bị đóng sầm lại. Một mình anh phải đương đầu với biết bao khó khăn, trắc trở; càng đau lòng hơn khi anh phải đối diện với cuộc chiến mà đối phương chính là những người gần gũi nhất của mình. Đỉnh điểm của sự bất ngờ là lúc bí mật của Remember được khám phá: người đứng đầu tổ chức này là ngài Viện trưởng Viện mồ côi, người cha thứ hai của Dong Min. Một con người với trái tim nhân ái đã che chở cho biết bao số phận bất hạnh, vậy mà giờ đây, khi bí mật thân thế bị tiết lộ, ông đã lạnh lùng ra lệnh thủ tiêu Dong Min, bất chấp việc cha ruột Dong Min xin ông đừng giết đứa con trai duy nhất của mình: "Dong Min là người ta rất thương yêu vì chính ta đã nuôi dưỡng nó. Nhưng hãy giải quyết chuyện này bằng cách tốt nhất".

Sự ngụy trang của Remember thật ghê gớm, sâu xa hơn, đó chính là sự khéo léo trong cách tạo kịch tính của tác giả: lấy một nơi nhân đạo nhất - viện mồ côi để làm bình phong cho tội ác! Tuy viện trưởng không trực tiếp thủ tiêu những người không còn giá trị sử dụng trong tổ chức, nhưng chính ông là người ban án tử cho họ. Trong máy tính của ông có hẳn một file liệt kê ngày chết của những người trong tổ chức. Trong cuộc đấu khẩu giữa ông và Dong Min ở đoạn cuối phim, ông đã ngụy biện cho việc làm của mình rằng "tất cả những gì ta làm không phải cho bản thân ta mà là cho dân tộc, cho đất nước". Oan nghiệt thay, cuối cùng, con người "vĩ đại" đứng đầu tổ chức 10 ngàn người ấy lại chết dưới phát súng của đàn em mình.

Ngoài gương mặt diễn viên chính được khán giả biết đến qua các phim Lễ vật, Đam mê điện ảnh Park Jung Chul - vai Dong Min, phim còn hấp dẫn nhờ có sự tham gia của nữ diễn viên Trung Quốc Tào Dĩnh - vai cảnh sát Sinvia, người do Cục Cảnh sát Trung Quốc cử sang phối hợp điều tra. Bên cạnh sự căng thẳng, gay cấn xuyên suốt các tập phim, người xem cũng đã có những phút nhẹ lòng trước những cảnh lãng mạn của cuộc tình giữa thanh tra Choi và phóng viên Shin, hay giữa thanh tra Hyun Woo và Sinvia; hoặc những đoạn xúc động khi Dong Min tìm được mẹ mình - người đàn bà mất trí. Đó cũng là điều làm nên sự cuốn hút từ đầu đến cuối của Hồi ức.

Nguyên Vân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.