Thời nào đây?

14/12/2009 00:12 GMT+7

Cuộc bầu cử tổng thống và nghị viện ở Chile năm nay được dư luận trong lẫn ngoài nước quan tâm bởi một tình huống rất đặc biệt. Theo Hiến pháp, tổng thống đương chức không được ra tranh cử nên bà Michele Bachelet tuy rất được mến mộ nhưng phải đứng ngoài cuộc.

Theo kết quả thăm dò dư luận thì ứng cử viên của cánh hữu Sebastian Pinera hiện lại có nhiều khả năng thắng cử nhất. Mà tỉ phú này lại giao du với rất nhiều cộng sự thân cận của cựu độc tài Augusto Pinochet.

Vậy nên câu hỏi được đặt ra là cuộc bầu cử này sẽ mở ra thời nào đây cho Chile. Tiếp tục đường lối chính sách của bà Bachelet hay một hướng đi hoàn toàn mới? Cánh tả hay cánh hữu? Tương lai hay quá khứ? Hơn tám triệu rưỡi cử tri vì thế đứng trước sự lựa chọn khó khăn, và cũng vì thế mà nhiều khả năng chẳng có ai trong số 4 ứng viên giành được đa số tuyệt đối để có thể trở thành tổng thống mới ngay trong vòng bầu cử đầu tiên. Mà một khi đã bước vào vòng thứ hai đấu loại trực tiếp thì khả năng thời mới chứ không phải tiếp tục thời cũ xem ra có vẻ thực tế hơn.

Có hai nguyên nhân được đưa ra để lý giải cho tình huống hiện tại. Chile được coi là một trong số ít quốc gia ổn định và thịnh vượng nhất ở Nam Mỹ và liên minh trung tả được coi là có công đầu trong việc đạt được những thành tựu đó. Nhưng nội bộ liên minh ấy đã trở nên bất đồng sâu sắc, rạn nứt trong chính phủ đã bộc lộ rõ nét. Cử tri lo ngại là người của liên minh này kế nhiệm bà Bachelet không đủ khả năng để chấn chỉnh kỷ cương nội bộ. Trong khi đó, ứng viên, ông Pinera, lại đưa ra chương trình tranh cử có tả có hữu, nhưng lại có cả những điểm còn tả hơn cả phía bên kia, chẳng hạn như cam kết tiếp tục phát triển kinh tế, khắc phục sự chênh lệch giàu nghèo trong xã hội và tạo thêm 1 triệu việc làm mới.

Cái khó đối với cử tri là có bỏ phiếu cho bên nào thì cũng đều biết là có phần mạo hiểm, đều mong chứ không thể chắc về thời mới.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.