Phát triển khoa học phục vụ cho nhu cầu chăm sóc sức khỏe của cộng đồng

23/04/2014 16:35 GMT+7

Abbott đã có hơn 125 năm cống hiến cho sự phát triển sức khỏe của cộng đồng, và gần 20 năm đồng hành cùng người tiêu dùng Việt Nam.


Bà Melissa Brotz, Phó chủ tịch phụ trách về Đối ngoại của Abbott, chia sẻ định hướng của Abbott tại Việt Nam

Là một công ty có nền tảng về nghiên cứu khoa học, Abbott cũng tự hào với những thành tựu và sự ghi nhận trên nhiều lĩnh vực trong thời gian gần đây như: 30 năm liên tiếp được vinh danh là công ty đáng ngưỡng mộ nhất thế giới bởi tạp chí Fortune cũng như là một trong 100 nơi làm việc tốt nhất ở Việt Nam, dẫn đầu thị trường sản phẩm dinh dưỡng cho người lớn trên toàn cầu, duy trì vị trí cao cho sản phẩm stent tự tiêu sinh học để chống lại bệnh động mạch vành, phẫu thuật mắt laser và phẫu thuật đục thủy tinh thể trong lĩnh vực thiết bị y tế, các nhãn hiệu ARCHITECT; ABBOTT PRISM; m2000; CELLDYN; i-STAT trong lĩnh vực chẩn đoán tiếp tục dẫn đầu về xét nghiệm máu và bệnh truyền nhiễm…

Nhân chuyến thăm Việt Nam của bà Melissa Brotz, Phó chủ tịch phụ trách về Đối ngoại của  Abbott, vào trung tuần tháng 4 vừa qua, chúng tôi đã có dịp làm việc và trao đổi về những thành tựu mà công ty này đã đạt được trong thời gian qua cũng như hướng phát triển của công ty ở những thị trường mới nổi, trong đó có Việt Nam.

* Thưa bà, bà có thể chia sẻ với chúng tôi về chiến lược phát triển của Abbott tại những thị trường mới nổi?

- Bà Melissa Brotz: Abbott có sự hiện diện vững chắc tại các thị trường mới nổi.Các thị trường này đóng góp đến 40% doanh số bán hàng của công ty trên toàn thế giới.

Trong thập niên qua, khối các nền kinh tế mới nổi đã tăng trưởng hơn ba lần so với tỉ lệ này ở các nước phát triển. Dự báo trong 5 năm tới, tốc độ phát triển tại các thị trường mới nổi sẽ tiếp tục tăng gấp hai lần so với các thị trường phát triển. Yếu tố thúc đẩy cho sự phát triển này chủ yếu là do dân số tăng, tuổi thọ cao, thu nhập trung bình tăng, cùng tỉ lệ tham gia lao động cao và việc cải thiện năng suất làm việc.

Bên cạnh việc hưởng lợi từ sự tăng trưởng vượt bậc này, Abbott luôn nỗ lực hết mình nhằm chung tay xây dựng một xã hội khỏe mạnh hơn, và giúp người dân đạt được tiềm năng của mình. Chúng tôi đã đầu tư một cách chiến lược vào việc mở rộng sự hiện diện ở các thị trường mới nổi thông qua việc xây dựng nhà máy và trung tâm nghiên cứu tại các nước như Trung Quốc, Ấn Độ và Singapore với mục tiêu đưa những sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu chăm sóc sức khỏe đến gần với người tiêu dùng địa phương hơn.

Bên cạnh đó, công ty cũng chú trọng xây dựng hệ thống phân phối rộng khắp và củng cố mối quan hệ với các đối tác địa phương nhằm tăng cường khả năng cung ứng cho thị trường. Điển hình như năm 2012, Abbott đã tiếp tục đầu tư vào Việt Nam thông qua việc sáp nhập với Công ty TNHH Dinh dưỡng 3A thể hiện cam kết gắn bó lâu dài với thị trường này.

Việt Nam là một trong những thị trường trọng điểm và có đóng góp quan trọng trong khối những nền kinh tế mới nổi. Abbott có mặt tại Việt Nam từ năm 1995, chứng kiến những bước phát triển của đất nước, đã gặt hái nhiều thành công, và cũng đóng góp tích cực vào sự tăng trưởng của Việt Nam. Chúng tôi tự hào là người đồng hành trong việc phát triển một cộng đồng khỏe mạnh hơn và càng tự hào hơn về đội ngũ tài năng và đầy nhiệt huyết ở đây.

* Là một chuyên gia về truyền thông, bà có thể chia sẻ quan điểm của mình trong việc xây dựng danh tiếng cho một công ty đa quốc gia tại thị trường mới nổi?

- Bà Melissa Brotz: Ở Abbott, không có sự khác biệt trong việc xây dựng thương hiệu dù đó là một thị trường phát triển hay thị trường mới nổi. Công ty chủ trương xây dựng danh tiếng thông qua những hành động thiết thực, chính vì vậy chúng tôi nỗ lực không ngừng để đáp ứng nhu cầu và các vấn đề chăm sóc sức khỏe mà những người tiêu dùng cùng các chuyên gia y tế đang phải đối mặt. Là một công ty có nền tảng về nghiên cứu khoa học, Abbott luôn đảm bảo người tiêu dùng có thể tin tưởng vào những sản phẩm uy tín và có chất lượng tốt nhất.

Bên cạnh phát triển sản phẩm, Abbott còn hợp tác chặt chẽ với các đối tác địa phương, đầu tư vào những chương trình hỗ trợ dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Đó là các sáng kiến tập trung vào việc cải thiện dinh dưỡng, đào tạo nhân viên y khoa, tăng cường hệ thống y tế, và mở rộng giáo dục cộng đồng.

* Theo báo cáo kinh doanh quý IV năm 2013, trong năm qua, Abbott đã đầu tư 1,5 tỉ USD cho các hoạt động nghiên cứu và phát triển. Sự đầu tư này có tác động như thế nào đến doanh số bán hàng của công ty?

- Bà Melissa Brotz: Trong năm 2013, chúng tôi đầu tư gần 1,5 tỉ USD cho nghiên cứu và phát triển (R&D) - chiếm hơn 6% phần trăm doanh số bán hàng, nhằm đưa ra giải pháp tiên tiến để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe đang thay đổi nhanh chóng của người dân ở mọi lứa tuổi trên toàn thế giới.

Cụ thể trong lĩnh vực dinh dưỡng, chúng tôi đang dẫn đầu thị trường tại nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam. Kinh phí Abbott đầu tư vào R&D đã giúp tăng 5 lần số lượng sản phẩm mới ra mắt kể từ năm 2008, và cũng làm cho việc áp dụng các sáng chế và thử nghiệm y tế tăng lên gấp 10 lần. Abbott hiện đang mở rộng R&D tại các thị trường châu Á như Singapore, Trung Quốc và Ấn Độ nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ở các thị trường này.

Những nỗ lực đầu tư vào cải tiến sản phẩm trên cũng đã mang lại kết quả khả quan bằng việc ra mắt trên toàn cầu thiết bị đầu tiên hỗ trợ điều trị hở van tim hai lá không cần phẫu thuật trong lĩnh vực kinh doanh thiết bị tim mạch, thủy tinh thể nhân tạo mới trong lĩnh vực kinh doanh thiết bị nhãn khoa, thế hệ mới của giải pháp tự động và xét nghiệm chẩn đoán phòng thí nghiệm. Stent tự tiêu sinh học Absorb, đã ra mắt tại một số thị trường quan trọng trên thế giới, trong đó có Việt Nam, sau khi được Bộ Y tế phê duyệt vào tháng 11.2012.

Chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển nhiều chương trình trọng yếu ở tất cả các lĩnh vực kinh doanh đa dạng của mình. Có thể kể đến như, tại châu u chúng tôi bắt đầu tiến hành nghiên cứu lâm sàng về công nghệ giám sát đường huyết thế hệ tiếp theo của Abbott.

* Sự đầu tư này đã giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của Abbott như thế nào? Và có ảnh hưởng ra sao tới sức khỏe và đời sống người dân toàn cầu?

- Bà Melissa Brotz: Chúng tôi tin tưởng rằng sức mạnh và khả năng nghiên cứu khoa học là lợi thế của Abbott, bởi vì khoa học là yếu tố quan trọng đặt tiền đề cho tất cả sản phẩm của Abbott, bao gồm cả những sản phẩm dinh dưỡng được tin dùng tại Việt Nam. Nhân viên Abbott tại Việt Nam nói riêng và trên toàn cầu nói chung luôn được khuyến khích đưa ra giải pháp tối ưu giải quyết những thách thức về sức khỏe, qua đó khẳng định mạnh mẽ thông điệp của Abbott "Cam kết cho cuộc sống" (A Promise for Life).

Abbot tự hào đồng hành cùng 1.800 nhà khoa học đang làm việc tại các trung tâm nghiên cứu của công ty, áp dụng những thành tựu khoa học mới nhất để phát triển giải pháp nhằm nâng cao sức khỏe và đời sống cộng đồng, đưa ra những sản phẩm tiên tiến dựa trên sự thấu hiểu nhu cầu và mối quan tâm của người tiêu dùng. Chúng tôi gắn bó với người tiêu dùng trong tất cả các giai đoạn cuộc đời, do vậy chúng tôi cam kết đảm bảo sự chặt chẽ tương tự trong việc phát triển sản phẩm và chất lượng ở các lĩnh vực chẩn đoán, thiết bị, dược phẩm và dinh dưỡng.

Kể từ khi Abbott đặt chân đến thị trường Việt Nam vào năm 1995, nhiều gia đình Việt đã chọn sản phẩm của Abbott như là người bạn đồng hành cung cấp giải pháp dinh dưỡng cho một cuộc sống khỏe mạnh hơn. Niềm tin này thực sự là động lực quan trọng cho công ty. Đó là lý do để năm vừa qua, Việt Nam là quốc gia đầu tiên Abbott chọn để ra mắt BoneSure, sản phẩm bổ sung dinh dưỡng hỗ trợ phát triển của xương thiết kế chuyên biệt nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân châu Á, đặc biệt là phụ nữ, có nguy cơ thiếu can-xi trong chế độ ăn hằng ngày.

Cùng trong năm ngoái, chúng tôi ra mắt sản phẩm Ensure Acti M2, sản phẩm giúp duy trì sức khỏe nhận thức và tư duy nhạy bén cho người cao tuổi; cũng như dòng sản phẩm Similac với Intelli-Pro, hỗ trợ tối ưu sự phát triển cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Việc giới thiệu những phương pháp chăm sóc và nâng cao chuẩn mực điều trị mới không chỉ giúp Abbott duy trì vai trò dẫn đầu trong các lĩnh vực đang kinh doanh, mà còn giúp chúng tôi tạo ra các sản phẩm có sự tác động tích cực lâu dài đến sức khỏe của người tiêu dùng ở khắp mọi nơi.

* Theo như Báo cáo trách nhiệm xã hội tại Việt Nam được công bố năm ngoái, Abbott đã có nhiều chương trình hỗ trợ các vấn đề sức khỏe cộng đồng, tăng cường hệ thống chăm sóc sức khỏe và mở rộng giáo dục về chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng. Vậy quan điểm của Abbott về trách nhiệm xã hội là gì?

- Bà Melissa Brotz: Trách nhiệm xã hội bắt đầu từ việc kinh doanh và chuyên môn của Abbott. Kinh doanh một cách đổi mới, trách nhiệm và bền vững đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng một xã hội khỏe mạnh và thịnh vượng ở cả Việt Nam và trên thế giới.

Ở Việt Nam, chúng tôi liên kết chặt chẽ với các cơ quan hữu quan để xác định nhu cầu địa phương, và làm thế nào chúng tôi có thể giúp đáp ứng những nhu cầu này thông qua những dòng sản phẩm tiên tiến, cùng những hoạt động phối hợp hỗ trợ với các đối tác của mình. Một vài ví dụ có thể kể đến như:

• Abbott và Quỹ Abbott đã cung cấp hơn 190 tỉ đồng (tương đương với 9,3 triệu USD) thông qua các khoản tiền trợ cấp và tài trợ sản phẩm nhằm cải thiện dinh dưỡng, đào tạo bác sĩ, y tá, và tăng cường hệ thống chăm sóc sức khỏe.

• Dự án Viện khoa học dinh dưỡng trực thuộc Quỹ Abbott (AFINS) là chương trình đầu tiên mang những tổ chức hàng đầu lại với nhau nhằm nâng cao hiệu quả của dinh dưỡng lâm sàng trong hệ thống bệnh viện tại Việt Nam. Bằng việc kết nối Viện Dinh dưỡng Quốc gia, Bệnh viện Bạch Mai, Đại học Y Hà Nội, Đại học Boston và Quỹ Abbott, chúng tôi đã đào tạo về chăm sóc dinh dưỡng cho hơn 1.200 nhân viên; thành lập các chương trình đào tạo tại chức và hội nghị quốc gia về dinh dưỡng lâm sàng; và tiến hành các nghiên cứu đầu tiên về dinh dưỡng tại bệnh viện với quy mô lớn.

Năm ngoái, Abbott đã kỷ niệm 10 năm quan hệ đối tác bền vững trong hành trình cải thiện sức khỏe dinh dưỡng của trẻ em Việt Nam ở khu vực nông thôn. Abbott đã phối hợp cùng AmeriCares và Tổ chức nhân đạo Giao Điểm phát triển chương trình hỗ trợ dinh dưỡng cho trẻ em tại các địa phương nghèo, cung cấp kiến thức và công cụ chế biến thực phẩm dinh dưỡng cho hơn 23.000 học sinh tiểu học. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tổ chức giáo dục giáo viên và cha mẹ học sinh về khái niệm bữa ăn dinh dưỡng và phát triển khỏe mạnh. Kết quả, tỉ lệ suy dinh dưỡng ở những khu vực này giảm đáng kể, xuống dưới 20%, vượt qua các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ của Liên Hiệp Quốc về vấn đề suy dinh dưỡng.

Thư Lê
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.